Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiền Giang Xuất Khẩu Thủy Sản Đang Ấm Dần

Tiền Giang Xuất Khẩu Thủy Sản Đang Ấm Dần
Ngày đăng: 21/03/2014

Sau một thời gian dài trầm lắng, những ngày đầu năm 2014 xuất khẩu (XK) thủy sản của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang có dấu hiệu ấm dần lên. Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi sau một thời gian dài XK khó khăn đã dẫn đến tồn kho lớn, DN phải cắt giảm công suất và thực hiện nhiều giải pháp tiết giảm chi phí khác.

Thông tin XK ấm lên đã được lãnh đạo các DN trong ngành chế biến thủy sản XK trên địa bàn tỉnh chia sẻ. Bà Nguyễn Thị Ánh, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Sông Tiền (Sotico) cho biết, nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường truyền thống có nhích lên, tuy chưa nhiều, nhưng mang lại tín hiệu lạc quan hơn.

Những tháng đầu năm 2014, trung bình mỗi tháng công ty XK khoảng 40 containers, dự kiến năm 2014 công ty đạt khoảng 20 triệu USD. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ thực sự không đáng lo bằng chính ở thị trường trong nước. Tình trạng mua cá nguyên liệu giá cao, nhưng giá XK lại thấp dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Chính điều này tác động đến giá XK theo chiều hướng giảm xuống, hiệu quả của các DN không cao.

Đánh giá thêm về thực trạng XK thủy sản hiện tại, ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng cho rằng, thị trường tiêu thụ có khởi sắc, giá bán tăng được khoảng 2%. Tuy vậy, DN chế biến thủy sản XK lại đang đối diện với rất nhiều khó khăn khác. Đó là, dù giá XK có tăng, nhưng vẫn chưa phù hợp với mặt bằng chung nên dẫn đến cạnh tranh nội bộ ngày càng gay gắt.

Thứ hai là việc quản lý chất lượng và vấn đề nuôi không tốt nên khủng hoảng thừa, thiếu cứ liên tục xảy ra. Hiện nay thị trường tiêu thụ khởi sắc, nhưng nguồn cá nguyên liệu lại không đủ cho các nhà máy chế biến, do giá cá nguyên liệu tăng cao, nhà máy giảm công suất hoạt động.

Để minh chứng cho thực trạng này, lãnh đạo các DN chế biến thủy sản XK dẫn chứng số liệu từ Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triể nông thôn), cho thấy trong tháng 2/2014, diện tích và sản lượng cá tra tại ĐBSCL giảm nhiều so với năm trước.

Cụ thể, diện tích nuôi cá tra tại Cần Thơ còn 480 ha, giảm 8,57%; Vĩnh Long 277 ha, giảm 10%; Đồng Tháp 989 ha, giảm 4,7%. Nguyên nhân là do chất lượng con giống giảm, giá bán cá thấp hơn giá thành, trong khi giá thức ăn, thuốc,... luôn tăng. Giá cá tra nguyên liệu từ cuối tháng 2 đã tăng lên 24.000 - 24.500 đồng/kg, đảm bảo cho người nuôi có lãi.

Trên bình diện chung, theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nay nhu cầu nhập khẩu cá tra của các thị trường châu Âu, Mỹ,... tăng cao, nhưng sản lượng cá tra nguyên liệu trong nước giảm mạnh, khiến DN bỏ lỡ cơ hội tăng xuất khẩu.

Ông Dương Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Hùng Vương, Phó Chủ tịch VASEP khẳng định, nhiều nhà máy chế biến cá tra ở ĐBSCL đã giảm công suất tới 50% do thiếu nguyên liệu. Chỉ những DN tự nuôi, chủ động được nguyên liệu mới duy trì được sản xuất.

Theo VASEP, nguyên nhân là do sản lượng cá tra nuôi trong dân giảm tới 60% so với năm trước, trong tháng 3/2014 chỉ có khoảng 60.000 tấn so với con số 150.000 tấn cùng thời điểm năm trước.

Còn theo số liệu của Bộ NN&PTNT, kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản cả nước tháng 2 đạt trên 2 tỷ USD, đưa giá trị XK của ngành 2 tháng đầu năm 2014 lên 4,33 tỷ USD, tăng 9,4%. Trong đó, thủy sản tiếp tục là điểm sáng, với giá trị XK ước đạt 335 triệu USD, đưa giá trị XK 2 tháng đầu năm đạt 919 triệu USD.

Mỹ vẫn duy trì được vị trí là thị trường XK thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 26,67% tổng giá trị XK. Điều này giúp các DN chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục lạc quan về những triển vọng XK trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm

Phát Hiện Công Ty Sản Xuất Thuốc Thủy Sản Dùng Xử Lý Ao Nuôi Tôm Giả Phát Hiện Công Ty Sản Xuất Thuốc Thủy Sản Dùng Xử Lý Ao Nuôi Tôm Giả

Lúc 10 giờ ngày 8-4-2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ (PC46) đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH thuốc thú y thủy sản Hoàng Lâm (ở tổ 7, khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy) do Lê Hoàng Nhựt (SN 1970) làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc công ty.

10/04/2014
Kiên Giang Tăng Cường Quản Lý Chất Lượng Phân Bón Kiên Giang Tăng Cường Quản Lý Chất Lượng Phân Bón

Ông Lâm Hoàng Sa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng.

31/07/2014
Gặt Đập Liên Hợp Đắt Khách Gặt Đập Liên Hợp Đắt Khách

Dịch vụ máy gặt đập liên hợp (GĐLH) ngày càng phát triển, làm không hết việc. Đầu tư máy GĐLH đi làm dịch vụ chỉ khoảng 3 năm là thu hồi vốn.

31/07/2014
Trồng Bo Bo... Lo Ngay Ngáy Trồng Bo Bo... Lo Ngay Ngáy

Hạt bo bo có giá dao động từ 30.000 – 40.000 đ/kg, vào thời điểm khan hiếm có thể tăng lên 60.000 đ/kg. Thế nhưng người dân chỉ biết trồng rồi bán chứ không hề biết công dụng, chức năng của loại cây này ra sao. Đáng ngại hơn là chính quyền các cấp cũng hoàn toàn mù tịt về loài cây này.

31/07/2014
Quảng Ngãi Được Mùa Lúa, Trúng Mùa... Rơm Quảng Ngãi Được Mùa Lúa, Trúng Mùa... Rơm

Sau khi thu hoạch lúa xong, nông dân ở các huyện Mộ Đức, Đức Phổ (Quảng Ngãi)… tận thu rơm rạ để bán với giá cao góp thêm một khoản thu không nhỏ cho gia đình. Lúa được mùa, rơm trúng giá, nông dân mừng ra mặt. Trung bình 1 tạ rơm, nông dân bán từ 500- 600 ngàn đồng.

10/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.