Tiềm Năng Xuất Khẩu Cá Ngừ Sang Thị Trường Đức

CHLB Đức hiện đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong số các nước EU, vì vậy có thể nói Đức thực sự là thị trường tiềm năng rất đáng quan tâm để mở rộng xuất khẩu.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), 3 năm trở lại đây, Đức luôn là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, đồng thời là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 2 thế giới của Việt Nam. Năm 2013, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Đức chiếm 8% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Từ năm 2009 tới nay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng mạnh, từ 13,7 triệu USD lên gần 43 triệu USD (2013).
Với riêng mặt hàng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam, trong khi xuất khẩu sang Mỹ (thị trường lớn nhất) có xu hướng sụt giảm, thì xuất khẩu sang Đức (thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam và thứ 7 thế giới nhập khẩu sản phẩm này với tốc độ tăng trưởng ổn định) vẫn tăng, chiếm hơn 19% tổng giá trị XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam trong năm 2013.
Hiện nước Đức đang nhập khẩu cá ngừ từ 42 nước trên thế giới, trong đó có 4 nước ASEAN, gồm Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Tuy nhiên, việc xuất khẩu cá ngừ của các nước ASEAN, do khó khăn và bất ổn về mặt nguyên liệu cùng với những thay đổi về Quy chế thuế quan phổ cập (GSP), đã tăng giảm thất thường trong 5 năm qua, chỉ trừ xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vẫn tăng trưởng liên tục qua các năm.
Sau sự sụt giảm hồi năm 2010, hiện xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng trở lại và vượt qua Thái Lan, Indonesia trong bảng xếp hạng để đứng ở vị trí thứ 5/42 nước xuất khẩu cá ngừ sang Đức hiện nay (chỉ sau Philippines, Ecuador, Papua New Guinea, Hà Lan).
Philippines và Việt Nam tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường Đức do giá cá thấp hơn đáng kể so với Ecuador mặc dù vẫn phải chịu thuế 20,5-24% (Ecuador có lợi thế nhờ FTA với EU nên không phải chịu mức thuế trên).
Nếu trong thời gian tới, Việt Nam có thể tăng được sản lượng khai thác cũng như phẩm cấp của cá ngừ thì khả năng tăng trưởng xuất khẩu của các DN trong nước vào thị trường Đức là rất lớn.
Hơn nữa, mấy năm gần đây thủy sản Việt Nam vào châu Âu thường tập trung vào một số cảng biển lớn của Đức và đây được coi là cửa ngõ để phân phối tiếp sang các nước khác trong EU. Chính vì vậy, việc tăng cường xuất khẩu cá ngừ sang Đức cũng là cơ hội cho các DN nước ta mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khối EU.
Có thể bạn quan tâm

Trong 6 tháng đầu năm 2014, vượt qua không ít khó khăn, các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản xuất khẩu (CBTSXK) trên địa bàn tỉnh Bình Định đã giữ được hoạt động sản xuất ổn định, kim ngạch xuất khẩu tăng khá so với cùng kỳ năm trước.

Mô hình nuôi gà ri lai chọi thả vườn được Hội Nông dân tỉnh triển khai và đã chọn 2 hộ ở xã Thạch Bình thực hiện thí điểm, với quy mô 800 con. Để mô hình đạt hiệu quả cao, Hội đã tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn sinh học cho các hộ nông dân có nhu cầu tiếp thu KHKT nuôi gà; chọn mua giống gà sạch bệnh 1 ngày tuổi, sinh trưởng tốt và đúng nguồn giống an toàn dịch bệnh.

Tháng 6/2013, Hợp tác xã (HTX) Ðồng Tiến ở xã Ðắk Sin (Đắk R’lấp - Đăk Nông) đã huy động vốn của xã viên được trên 20 tỷ đồng để đầu tư nuôi heo sinh sản và heo thịt theo mô hình khép kín an toàn dịch bệnh và hiện nay đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu sữa ngoại nhập khẩu, trong đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi Việt Nam, Bộ NN-PTNT đặt ra chỉ tiêu tăng số lượng đàn bò sữa đạt 500.000 con vào năm 2020 để có sản lượng sữa khoảng 1 triệu tấn sữa tươi mỗi năm.

Từ khi cao su xuống giá, nhiều nông dân đã tìm cây trồng thay thế. Nhiều hộ bắt đầu trồng những cây có hướng kinh tế cao hơn, trong đó nổi lên là cây sưa đỏ. Những lời đồn thổi về giá trị của cây sưa đỏ trưởng thành đã khiến không ít nông dân ồ ạt chạy theo.