Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tỉ Phú Chăn Nuôi Nguyễn Văn Nam Người Nông Dân Có Đầu Óc Doanh Nhân

Tỉ Phú Chăn Nuôi Nguyễn Văn Nam Người Nông Dân Có Đầu Óc Doanh Nhân
Ngày đăng: 03/01/2014

Từ một nông dân lam lũ, ông Nguyễn Văn Nam (63 tuổi, ở thôn Ðông Bình, xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, Bình Định) đã trở thành tỉ phú nhờ chăn nuôi giỏi, đạt hiệu quả cao. Năm 2013, ông Nam vinh dự được Trung ương Hội Nông dân trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.

Đất đai vùng Nhơn Thọ không màu mỡ, nhưng từ thời trai trẻ ông Nam đã nuôi ước mơ làm giàu bằng chính nghề nông. Tuy gặp nhiều khó khăn vì trang trại của ông là vùng đất khô cằn, sỏi đá, chăn nuôi lúc ấy lại luôn gặp bấp bênh về giá cả, dịch bệnh; song nhìn thấy được tương lai của vùng đồi này trong phát triển trang trại theo quy mô khép kín, không ảnh hưởng đến môi trường cộng đồng, dễ cách ly dịch bệnh cho vật nuôi… nên ông quyết tâm thực hiện. Với diện tích trang trại 7 ha, ông Nam chia thành các khu chăn nuôi gà, heo, bò lai, ao cá, trồng rừng…

Năm 2000, ông ký hợp đồng chăn nuôi gia công cho Công ty cổ phần Chăn nuôi CP (Thái Lan). Đến năm 2011, ông chuyển hướng sang nuôi gà thả vườn lấy trứng giống cung ứng cho Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư (ở huyện Tuy Phước). Ông lý giải: “Sự biến động liên tục của thị trường vật tư chăn nuôi, dẫn đến việc nuôi gia công không còn lợi nhuận cao. Lúc này, trang trại của tôi đã đủ sức tự vươn ra và tìm được hướng sản xuất mới, chuyển sang nuôi gà ta, cung ứng trứng giống cho các cơ sở sản xuất con giống. Phải dứt khoát chuyển hướng chứ tiếp tục chăn nuôi gia công thì khó mang lại hiệu quả cao”.

Với nhìn nhận đúng đắn về thị trường chăn nuôi, trong năm 2012, ông Nam đầu tư hơn 2 tỉ đồng xây dựng, nâng cấp cơ sở chuồng trại, nhập 15.000 con gà đồi Yên Thế từ Hà Nội về, nuôi lấy trứng giống. Đưa chúng tôi đi tham quan trang trại của mình, ông Nam cho biết: “Hiện nay, đàn gà cho trứng và gà hậu bị đã nâng lên 19.000 con, doanh thu từ bán trứng giống trên 1,2 tỉ đồng/năm, lãi ròng gần 600 triệu đồng. Ngoài ra, từ chăn nuôi bò lai, nuôi cá, trồng rừng, mỗi năm thu lãi thêm khoảng 100 triệu đồng nữa”.

Nhờ cần cù lao động, chăn nuôi đạt hiệu quả cao… năm 2010, ông Nguyễn Văn Nam được tặng giải thưởng “Sao Thần nông”; năm 2012, ông được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi 5 năm liền (2007-2011); năm 2013, ông vinh dự trở thành 1 trong 62 nông dân trong cả nước được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”.


Có thể bạn quan tâm

Các Biện Pháp Đối Phó Với Dịch Bệnh Ở Tôm Các Biện Pháp Đối Phó Với Dịch Bệnh Ở Tôm

Thời gian gần đây nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Bình có tình trạng tôm chết chưa rõ nguyên nhân. Nhiều hộ nuôi đã tỏ ra lo lắng và thiệt hại cũng không nhỏ. Vậy cơ quan chức năng đã có những động thái nào để ngăn chặn dịch bệnh, làm người nuôi yên tâm?

28/06/2012
Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Làm Giàu Từ Chăn Nuôi

Chúng tôi đến nhà nông dân Lê Công Nhược (ở xã Đại Thắng - Quảng Nam) vào một ngày trời nắng bỏng rát trên miền đất bồi phù sa. Tiếp chuyện chúng tôi nhưng ông vẫn không quên... làm việc. Ông cười hiền: “Không thể ngưng tay được, thôi thì cứ vừa làm vừa nói chuyện cho nó tiện”.

15/06/2012
Xuất Khẩu Cá Tra Sang Mỹ Tăng Trưởng Chậm Lại Xuất Khẩu Cá Tra Sang Mỹ Tăng Trưởng Chậm Lại

Ngày 14/6, hai Thượng nghị sỹ Mỹ là John McCain và John Kerry đã có bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ, bày tỏ sự không đồng tình với Dự luật Nông trại 2008 của Mỹ, cũng như các nỗ lực chuyển giao quyền giám sát cá da trơn từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (USFDA) sang Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA)

29/06/2012
Chủ Động Phòng Dịch Heo Tai Xanh Chủ Động Phòng Dịch Heo Tai Xanh

Năm nay, Đồng Nai là tỉnh thứ hai ở phía Nam xuất hiện dịch heo tai xanh. Hiện các địa phương trong tỉnh đang ráo riết cho công tác phòng dịch. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Sơn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai về các biện pháp phòng, chống dịch. Ông cho biết:

16/06/2012
Đi Tìm Lời Giải Cho Cá Tra Đi Tìm Lời Giải Cho Cá Tra

Dù hiện nay giá cá đang tăng trở lại, doanh nghiệp chế biến thu mua với giá cao nhưng những người nuôi như chúng tôi thật sự vẫn không muốn thả nuôi bởi nhiều lý do như giá thức ăn tăng cao, việc thu hồi vốn chậm khi bán cá cho doanh nghiệp

01/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.