Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thủy lợi hóa đất màu bằng hệ thống ống kín

Thủy lợi hóa đất màu bằng hệ thống ống kín
Ngày đăng: 29/05/2015

DÙ nằm dưới thân đập chính hồ Phú Ninh nhưng từ nhiều năm nay, hầu hết hộ dân của 6 thôn Phú Ninh, Trà Lang, Đồng Nghệ, Ngọc Bích, Bình Hòa và Thọ Tân (xã Tam Ngọc) gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn nước tưới để phục vụ sản xuất lúa và hoa màu.

Những năm trước đây, gần 1ha đất gò đồi của ông Đinh Văn Tiếc ở thôn Đồng Nghệ (xã Tam Ngọc) chỉ sản xuất được một vụ đông xuân nhờ tận dụng nguồn nước trời, còn vào mùa khô, tình trạng thiếu nước trầm trọng khiến đất đai nứt nẻ, khô cằn, không loại cây cối nào sinh trưởng, phát triển được.

Hơn 100ha đất sản xuất trong khu vực cũng cùng chung cảnh ngộ, khiến đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Ông Đinh Văn Tiếc kể, mấy chục năm nay, người dân đã tìm đủ mọi cách để bơm nước từ sông Tam Kỳ lên khu vực đất gò để sản xuất nhưng giải pháp này không mang lại hiệu quả lâu dài do chi phí quá lớn, kèm theo nguy cơ nước sông nhiễm mặn.  Không còn cách nào khác, nông dân phải đứng nhìn cảnh đất đai bỏ hoang phí.

Từ tháng 7.2013, Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ phối hợp với Chi cục Khai thác thủy lợi Quảng Nam và Sở NN&PTNT tiến hành khảo sát và xây dựng công trình thủy lợi hóa đất màu bằng hệ thống ống tưới kín cho xã Tam Ngọc, trị giá 7,1 tỷ đồng, dẫn nước về tận chân ruộng, mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế cho nông dân địa phương.

Công trình ống tưới kín có tổng chiều dài hơn 7,6km, được nối từ kênh chính Nam hồ chứa nước Phú Ninh đến thôn Thọ Tân (xã Tam Ngọc), trong đó tuyến ống chính dài gần 4,9km và hơn 2,7km tuyến ống nhánh. Toàn bộ tuyến ống được bố trí kiên cố và chôn ngầm trong đất. Hiện nay, công trình đã hoàn thành được hơn 2,7km tuyến ống chính và đưa nước về tới các tuyến ống nhánh của thôn Đồng Nghệ và Trà Lang.

Với hy vọng nước sẽ về tưới mát cho những mảnh vườn khô cằn, nhân dân địa phương ai cũng phấn khởi tự nguyện hiến đất đai, vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng để công trình sớm hoàn thành. Bà Phạm Thị Điểu (người dân thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc) phấn khởi nói: “Thời gian qua, có cán bộ về vận động nên bản thân tôi cũng có biết được chủ trương của Nhà nước về xây dựng đường ống dẫn nước tưới tiêu cho ruộng vườn.

Đường ống đi qua một góc sân nhà nên gia đình đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến hàng chè tàu và mấy chục cây chuối, mít để sớm có nước về cho nhân dân cùng hưởng”.

Ông Nguyễn Nhơn - Bí thư Đảng ủy xã Tam Ngọc chia sẻ, sự đồng thuận từ phía nhân dân chính là động lực để ngành chuyên môn phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2015, mang lại nguồn nước tưới ổn định, góp phần giúp nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất hoa màu, không chỉ tăng giá trị kinh tế trên một diện tích mà còn cân bằng môi trường sinh thái, cải thiện đời sống.


Có thể bạn quan tâm

Kim An (Hà Nội) Giàu Lên Nhờ Trồng Cam Canh Kim An (Hà Nội) Giàu Lên Nhờ Trồng Cam Canh

Những ngày cuối năm, trên tuyến đê dẫn xuống xã Kim An, không khí mua bán cam Canh diễn ra tấp nập. Anh Nguyễn Văn Hoa, ở thôn Tràng Cát, chủ vườn cam Canh có diện tích trên 1ha vui mừng cho biết, năm nay, vườn cam 200 gốc của gia đình anh ước tính sẽ cho thu hoạch khoảng 16 tấn quả.

16/01/2015
Xoài Cao Lãnh Sẵn Sàng Đón Tết Xoài Cao Lãnh Sẵn Sàng Đón Tết

Ông Huỳnh Thanh Bá, Phó Giám đốc HTX xoài Mỹ Xương cho biết: “Hiện nay, HTX đang chuẩn bị một số lượng hàng phục vụ thị trường Tết ở TP. HCM và Hà Nội, chủ yếu là xoài cát chu và xoài cát hòa lộc. Hy vọng từ đây tới Tết khả năng giá xoài sẽ cao hơn”.

16/01/2015
Trồng Quýt Hồng Trúng Mùa, Lãi Khoảng 200 Triệu Đồng/ha Trồng Quýt Hồng Trúng Mùa, Lãi Khoảng 200 Triệu Đồng/ha

Hiện tại, giá quýt Hồng dao động khoảng 20.000 đồng đến 25.000 đồng/kg, với mức giá này nhà vườn trồng quýt hồng ở Lai Vung, Đồng Tháp đã có lãi. Dự đoán nhu cầu quýt chưng tết năm nay sẽ tiếp tục tăng cao nên giá quýt sẽ tiếp tục xu hướng tăng, mang lại lợi nhuận cao hơn cho người trồng.

16/01/2015
Sản Lượng Táo Đài Loan Tăng Gấp Đôi So Với Năm Trước Sản Lượng Táo Đài Loan Tăng Gấp Đôi So Với Năm Trước

Diện tích táo tập trung tại các xã: Biển Động, Phì Điền, Giáp Sơn, Thanh Hải. Sản lượng ước đạt hơn 800 tấn, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Có được kết quả này là do nông dân áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thời tiết thuận lợi cho cây sinh trưởng, phát triển, cho năng suất cao.

16/01/2015
Hậu Giang Kỳ Vọng Dưa Hấu Tết Hậu Giang Kỳ Vọng Dưa Hấu Tết

Hiện nay, nông dân trồng dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang ra sức chăm sóc những rẫy dưa với hy vọng có được vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, theo nhận định của bà con, thời tiết năm nay không mấy thuận lợi nên có không ít diện tích dưa đã bị bệnh, chi phí đầu tư tăng cao.

16/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.