Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương hiệu mè Long An

Thương hiệu mè Long An
Ngày đăng: 20/11/2015

Ông Nguyễn Văn Thiêm đi đầu SX mè tại xã Khánh Hưng

Diện tích SX mè toàn tỉnh đến nay đạt gần 5.000 ha. Chủ trương xây dựng vùng nguyên liệu mè đến năm 2020 đạt 8.500 ha.

Ông Tô Văn Chảnh, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Vĩnh Hưng cho biết, năm 2015 toàn huyện đã có 2.321,2 ha mè (tăng 1.527,7 ha so cùng kỳ) đạt 232% so kế hoạch năm (1.000 ha). Kế hoạch SX mè của huyện năm 2016 là 2.500 ha.

Ông Bùi Văn Hiệu, Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng cho biết, năm 2014 diện tích SX mè của xã là 300 ha. Năm 2015, xã chỉ quy hoạch 230 ha SX mè của tổ hợp tác Cả Trốt, nhưng đến nay đã đạt 645 ha.

Ông Phạm Thành Công, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Hưng cho biết, luân canh mè - lúa là nằm trong chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vừa tạo thêm thu nhập cho nông hộ vừa phá thế độc canh cây lúa.

Mè có thời gian sinh trưởng ngắn (75 ngày), chịu hạn và thích hợp đất xám bạc màu, chưa kể luân canh mè còn hạn chế được sâu bệnh cho lúa vụ sau.

Ông Nguyễn Văn Thiêm, ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng cho biết, trồng mè đòi hỏi thường xuyên thăm đồng để phòng dịch bệnh, còn công chăm thì nhàn hơn lúa. Ông trồng mè từ 2009, trồng xen trên diện tích 5 ha lúa. Năm đầu kỹ thuật trồng không tốt, chỉ đạt 300-400 kg/ha nhưng cũng không lỗ.

Đến năm 2011 ông thuê thêm đất tăng diện tích mè lên 7 ha, thu hoạch đạt năng suất 1,5 tấn/ha. Mặc dù tiền thuê đất 6 triệu đồng/ha/vụ nhưng ông vẫn đạt lợi nhuận 40 triệu đồng/ha.

Ông Thiêm cho biết thêm, nhiều hộ nông dân, nhất là bà con ở huyện Đức Huệ thích trồng mè đen vì giá thị trường cao hơn. Tuy nhiên mè vàng năng suất cao hơn. Nếu như mè đen chỉ đạt từ 1-1,5 tấn/ha thì mè vàng có thể đạt đến 2,2 tấn/ha.

Giá mè lên xuống tùy từng thời điểm. Trong vụ, mè vàng chỉ bán được từ 25.000 - 28.000 đồng/kg còn mè đen giá hơn 40.000 đồng/kg.

Tuy nhiên hiện giá mè vàng hơn 50.000 đồng/kg, mè đen chỉ hơn 30.000 đ/kg. Bởi mè đen chỉ phục vụ nhu cầu ẩm thực còn mè vàng phục vụ ngành SX dầu.

Ông Nguyễn Thanh Truyền, PGĐ Sở NN-PTNT Long An cho biết, tuy giá mè bấp bênh, giá đầu vụ và cuối vụ chênh lệch xa khiến nông dân lo lắng, nhưng đầu ra thị trường vẫn tốt.

Tỉnh đang xúc tiến bàn hợp tác với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho cây mè phát triển ổn định.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Nhím Sinh Sản - Mô Hình Mới Nuôi Nhím Sinh Sản - Mô Hình Mới

Hiện nay, nghề nuôi nhím vẫn còn khá mới, thị trường tiêu thụ có nhiều tiềm năng do thịt nhím ăn ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản, làm thuốc chữa bệnh, cho thu nhập cao. Qua quá trình nuôi thử nghiệm, ông nhận thấy nhím là một loài động vật dễ nuôi, kháng bệnh tốt, thức ăn rất đơn giản, có sẵn trong tự nhiên như chuối, bắp, khoai, bí rợ, củ sắn... là đã đủ cho nhím sinh trưởng và phát triển tốt

29/06/2011
Mở Hướng Cho Nghề Nuôi Cá Tra Mở Hướng Cho Nghề Nuôi Cá Tra

Làm sao để con cá tra Hậu Giang phát triển bền vững, giúp người dân thực sự yên tâm sản xuất theo định hướng quy hoạch vùng nguyên liệu cá tra trong thời gian tới là điều cần phải bàn ngay từ bây giờ.

15/06/2012
Liên Kết 4 Nhà Trong Chăn Nuôi Bò Sữa: Hướng Tới Sản Xuất Bền Vững Liên Kết 4 Nhà Trong Chăn Nuôi Bò Sữa: Hướng Tới Sản Xuất Bền Vững

Việc liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các nhà khoa học xây dựng mô hình chăn nuôi bò sữa kiểu mẫu đang mở ra nhiều hy vọng cho người nông dân. Người chăn nuôi bò sữa được cung cấp con giống tốt, hỗ trợ đào tạo kỹ thuật chăm sóc đúng quy trình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

16/06/2012
Thuốc Dỏm Hại Người Nuôi Tôm Thuốc Dỏm Hại Người Nuôi Tôm

Thời gian gần đây, khu vực ĐBSCL đang xảy ra dịch bệnh về tôm khá nghiêm trọng, làm thiệt hại trên diện rộng, nhất là các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Bến Tre

18/07/2011
Bộ Tài Chính Công Bố Giá Mua Thóc Định Hướng Vụ Hè Thu 2012 Bộ Tài Chính Công Bố Giá Mua Thóc Định Hướng Vụ Hè Thu 2012

Ngày 27/6, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hiệp hội Lương thực Việt Nam về công bố giá mua thóc định hướng vụ Hè Thu năm 2012.

29/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.