Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Sạch Hút Khách

Thực Phẩm Sạch Hút Khách
Publish date: Monday. September 22nd, 2014

Trước việc thực phẩm nhiễm khuẩn, không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng gia tăng, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh đã ra đời và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Giá cao vẫn hút khách

Khảo sát tại hệ thống các cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ với các chủng loại sản phẩm không dùng thuốc kháng sinh, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tại quận 1, quận 3, quận 7- TP.HCM cho thấy, số lượng thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn gia đình cho người tiêu dùng rất phong phú với khoảng 300 sản phẩm từ các loại rau nhiệt đới, rau ôn đới, các loại thịt heo, gà, hải sản…

Các sản phẩm này có nguồn gốc từ Hòa Bình, Đăk Nông, Đồng Nai, Tiền Giang, TP.HCM, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Phước... Ngoài sản phẩm rau quả trồng trong nước thì các cửa hàng này cũng bán một vài sản phẩm nhập khẩu có chứng nhận hữu cơ quốc tế từ Malaysia, Úc, Đức, Ấn Độ, Mỹ, Ý...

Tại TP.HCM có các các thương hiệu kinh doanh thực phẩm hữu cơ được nhiều người tin dùng như Organik (quận 2), Organica (quận 3, quận 7) và Hoasuafood (quận 1). Các sản phẩm này thường có giá rất cao so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chẳng hạn xà lách iceberg hữu cơ có giá 60.000đồng/kg, khoai tây 70.000đồng/kg, gạo trắng 45.000đồng/kg, tỏi 110.000đồng/kg, thịt heo từ 230.000 - 280.000đồng/kg (tùy loại), trứng gà 60.000đồng/10 quả…

Theo thông tin từ các công ty phát triển thực phẩm hữu cơ, tuy giá của mặt hàng này cao, nhưng lựa chọn thực phẩm hữu cơ đang trở thành một xu hướng tiêu dùng nhằm đối phó với các loại thực phẩm “bẩn”. Hơn nữa, các loại rau hữu cơ được trồng theo quy trình không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc hóa học nên chất lượng rau hữu cơ khác hẳn các loại khác, ít trữ nước, chất xơ, các vitamin nhiều hơn rau thường. Do vậy, các sản phẩm này luôn trong tình trạng “thiếu hàng” và được người tiêu dùng đặt trước với số lượng lớn.

Thị trường nhiều tiềm năng

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thỏ Việt- cho biết, hiện nay người tiêu dùng đã có ý thức rất cao trong việc sử dụng thực phẩm sạch. Rau hữu cơ của HTX hầu như bán theo đơn đặt hàng, giao trực tiếp. Theo thống kê từ kênh bán của HTX Thỏ Việt, trong 8 tháng năm 2014 nhu cầu tiêu dùng tăng đến 50% so với cùng kỳ năm 2013. Ngoài rau, mỗi năm Thỏ Việt còn cung cấp cho thị trường trên 600 tấn gạo hữu cơ, giá gạo dao động từ 25.000- 30.000 đồng/kg và thường xuyên trong tình trạng hết hàng do nguồn cung không đủ.

“Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng là rất lớn nhưng sản xuất thực phẩm hữu không rất khó, năng suất thấp nên rất ít doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư. Thị trường cũng vì thế mà thiếu hụt nguồn cung cho phân khúc này. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng thêm diện tích trồng rau, gạo hữu cơ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.”- bà Ngọc chia sẻ.

Tại Công ty CP & TM Viễn Phú- đơn vị sản xuất và cung cấp các loại gạo mang thương hiệu Hoasuafood- cho biết, công ty đã sản xuất thành công 4 loại gạo hữu cơ mang thương hiệu Hoa sữa (Hoa sữa đen, Hoa sữa đỏ, Hoa sữa tím và Hoa sữa trắng) với sản lượng 1.000 tấn/năm.

Trong đó hầu hết được tiêu thụ tại nội địa, số còn lại được xuất khẩu qua một số nước châu Âu. Dự kiến trong thời gian tới công ty sẽ nhân rộng rộng mô hình sản xuất gạo “siêu sạch” từ 320 ha lên 30.000 ha bằng việc hợp tác với các hộ nông dân tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Phía đơn vị kinh doanh thực phẩm hữu cơ Organik (một thương hiệu của Công ty Organik Đà Lạt) cho hay, Organik có trên 500 mặt hàng gia vị hữu cơ như giấm hữu cơ, các loại rau củ quả. Hiện cửa hàng không chỉ bán cho người tiêu dùng mà còn cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng với số lượng lớn… Organik cũng dự kiến sẽ mở rộng thêm các sản phẩm hữu cơ khác như trái cây, thức ăn em bé, đường hữu cơ…


Related news

Khó Khăn Trong Phát Triển Sản Xuất, Nâng Cao Thu Nhập Khó Khăn Trong Phát Triển Sản Xuất, Nâng Cao Thu Nhập

Xác định rõ điều đó, các địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập nhưng vì nhiều lí do, việc thực hiện các tiêu chí liên quan đến thu nhập, phát triển sản xuất tại các địa phương vẫn còn gặp khó khăn. Sau gần 4 năm triển khai xây dựng NTM, toàn tỉnh vẫn còn 15 xã chỉ đạt dưới 5 tiêu chí.

Thursday. November 13th, 2014
Xã Tân Cương Tụt Giảm Gần 100 Tấnchè Xã Tân Cương Tụt Giảm Gần 100 Tấnchè

Trong quý I năm 2014, do trời mưa kéo dài và rét đậm nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất của 319ha/348ha chè kinh doanh ở xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên). Đặc biệt, đợt mưa lũ trong quý III vừa qua cũng đã làm nhiều diện tích chè kinh doanh ở các xóm của xã Tân Cương có địa hình thấp nằm dọc theo sông Công, như: Soi Vàng, Guộc, Gò Pháo, Hồng Thái 1, Hồng Thái 2... bị xói bật gốc, sạt lở.

Thursday. November 13th, 2014
Vơi Dần Khó Khăn Ở Lũng Cà Vơi Dần Khó Khăn Ở Lũng Cà

Anh Ma Khánh Tuyên, Chủ tịch UBND xã Thượng Nung chia sẻ: Con đường này đã được mở rộng và dễ đi hơn rất nhiều so với trước. Bây giờ có thể đi xe máy, xe đạp vào bản chức không như những năm 2003, 2004, 2005, muốn vào đây phải đi bộ men theo con đường mòn lởm chởm đá dài tới 5km, mất cả mấy tiếng đồng hồ mới tới nơi.

Thursday. November 13th, 2014
Thu Nhập Cao Từ Mật Ong Rừng Thu Nhập Cao Từ Mật Ong Rừng

Hiện giá bán lẻ mật ong rừng lên tới 600.000đ/lít, còn bỏ mối cho các điểm mua số lượng lớn giá dao động trên dưới 400.000đ/lít. Ngoài ra, nhộng, sáp ong cũng có giá 300.000đ/kg. Theo ông Sơn, mỗi chuyến đi từ 2 đến 3 ngày sẽ thu được từ 5 đến 10 kg tảng ong thô, vắt bán hết mật, sáp cũng mang lại thu nhập vài triệu đồng mỗi chuyến.

Friday. November 14th, 2014
Cà Phê Vào Vụ Thu Hoạch Cà Phê Vào Vụ Thu Hoạch

Năm nay gia đình ông đã đầu tư vào vườn cà phê khoảng 20 triệu đồng/ha cho phân bón, thuốc trừ sâu, điện… chưa kể công chăm sóc và công thu hoạch. Hiện tại, giá cà phê ở mức 38 ngàn – 40 ngàn đồng/kg cà phê nhân, 6 ngàn – 8 ngàn đồng/kg cà phê tươi, nên vườn cà phê của ông có thể cho thu về khoảng 40 triệu đồng.

Friday. November 14th, 2014