Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu nhập cao nhờ trồng cây xạ đen

Thu nhập cao nhờ trồng cây xạ đen
Ngày đăng: 22/08/2015

Trong những năm gần đây, cây thuốc nam ngày càng có giá trị trong điều trị y học, nhất là bệnh nan y. Từ đó, nhiều hộ gia đình đã chuyển đổi cây trồng hiệu quả thấp sang trồng cây thuốc nam, nhất là cây xạ đen. Không ít hộ vươn lên hộ giàu từ trồng xạ đen.

Điển hình là hộ ông Nguyễn Thanh Hải, xóm Cao Đường, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình), người tiên phong đưa cây xạ đen về trồng tại địa phương.

Năm 2006, ông đã chuyển đổi diện tích hơn 1.000m2 trồng ngô, trồng nhãn kém hiệu quả sang trồng cây xạ đen. Để có giống, ông tìm đến xã Đú Sáng (huyện Kim Bôi) mua với giá 3.000 đồng/cây.

Với diện tích như vậy ông đã trồng hết 800 cây. Số vốn bỏ ra lúc đầu khá nhiều lại chưa có kinh nghiệm nên gia đình cũng lo sợ thất bại, nhưng vừa làm vừa học hỏi tìm hiểu cách trồng, cách chăm sóc giống cây này nên chẳng bao lâu cây sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch.

Ông Hải cho biết: “Từ khi trồng đến lúc được thu hoạch mất khoảng 6 tháng và cứ 2 tháng cắt tỉa 1 lần, một năm cho thu hoạch 6 lần. Mỗi lần thu hoạch được 1 - 1,2 tấn sản phẩm khô. Với giá bán vào thời điểm này là 6.000 đồng/kg tươi, còn băm chặt phơi khô giá 20.000 – 22.000đ/kg, có lúc được giá bán 25.000 – 30.000đ/kg.

Cây xạ đen mang lại giá trị kinh tế cao gấp 3 – 4 lần so với canh tác lúa hoặc các loại hoa màu khác. Đặc biệt, người dân trồng cây xạ đen không cần phải mang đi xa mà thương lái vào tận vườn thu mua”.

Theo Đông y, cây xạ đen có tác dụng hữu hiệu trong điều trị mụn nhọt, tiêu viêm, giải độc, giảm tiết dịch trong xơ gan cổ chướng và đặc biệt làm hạn chế sự phát triển của các khối u trong cơ thể người bệnh.

Nhận thấy cây có nhiều công dụng, nhu cầu cao, nên năm 2010 gia đình ông đã trồng thêm 2.000m2 xạ đen trên đất lúa một vụ và cho đến nay tổng diện tích xạ đen lên tới 5.000m2.

Với diện tích này, năm 2014 gia đình ông Hải thu được 8 tấn sản phẩm, cho thu nhập 180 triệu đồng. Ngoài thu hoạch cành, lá, ông Hải còn bán cả hạt giống với giá 50.000đ/kg và bán cây giống giá 1.000 – 1.200đ/cây.

Đến nay, tổng diện tích xạ đen toàn xã Cao Dương đạt khoảng 50ha. Trong đó tập trung nhiều nhất tại xóm Cao Đường, xóm Om Làng… Nhìn vào nhà nào nhà nấy trên hè, dưới sân đâu đâu cũng thấy các hộ đang hong phơi sản phẩm cây xạ đen.

Tuy hiện tại sản phẩm xạ đen dễ tiêu thụ, nhưng về lâu dài khi diện tích ngày càng nhiều, đầu ra sản phẩm sẽ khó khăn hơn. Do vậy cần phải có cơ chế, chính sách để cây xạ đen có chỗ đứng trên thị trường và phát triển bền vững, đảm bảo cho người dân yên tâm sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Cá Lồng Trên Sông Vẫn Cho Hiệu Quả Nuôi Cá Lồng Trên Sông Vẫn Cho Hiệu Quả

Nuôi cá lồng trên sông đã được thực hiện ở nhiều nơi trong cả nước, trong đó có Bắc Ninh, phương pháp này có nhiều ưu điểm so với nuôi trong mặt ao, đặc biệt là ở chất lượng thịt cá. Điều kiện nuôi cá lồng là vùng nước tĩnh, những khúc quanh và không ảnh hưởng tới giao thông đường thủy.

13/06/2013
Trồng Ớt Sừng Vàng Cho Thu Lãi Cao Trồng Ớt Sừng Vàng Cho Thu Lãi Cao

Ớt sừng vàng là giống cao sản cho năng suất cao, có độ cay tương đối tốt, được dùng để ăn tươi hoặc làm ớt khô và là gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn của nhiều người. Nắm bắt nhu cầu thị trường, anh Lê Thanh Dũ ở xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã mạnh dạn đầu tư trồng ớt sừng vàng châu Phi trên diện tích 2.000m2.

13/06/2013
Nuôi Kỳ Đà - Nghề Mới Đầy Triển Vọng Nuôi Kỳ Đà - Nghề Mới Đầy Triển Vọng

Vốn đầu tư ít, thu lãi nhiều, dễ nuôi, hiện nghề nuôi kỳ đà ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang đầy triển vọng phát triển.

13/06/2013
Đảm Bảo 30.000 Vịt Sạch Phục Vụ Tết Đoan Ngọ Đảm Bảo 30.000 Vịt Sạch Phục Vụ Tết Đoan Ngọ

Chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ năm nay, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các địa phương vận động các hộ chăn nuôi chuẩn bị trên 30.000 con vịt đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của bà con nhân dân trên địa bàn.

14/06/2013
Nông Dân Cũng Cần Thông Thái Nông Dân Cũng Cần Thông Thái

Mới đây nhất, đầu tháng 6, tại An Giang - vựa lúa lớn của đồng bằng sông Cửu Long- các nhà quản lý, nhà khoa học đưa ra một khuyến cáo rất... lạ: Chuyển đổi trồng lúa năng suất thấp sang trồng ngô, nông dân sẽ hưởng lợi gấp 3 lần!

14/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.