Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Khá Từ Trồng Đậu Phộng Xen Vụ

Thu Nhập Khá Từ Trồng Đậu Phộng Xen Vụ
Ngày đăng: 25/06/2012

Tân Hòa Đông là xã vùng sâu của huyện Tân Phước (Tiền Giang), đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn do đất nhiễm phèn nặng và phải chịu lũ lụt thường xuyên. Trước kia cây khoai mỡ là cây trồng chủ yếu mang lại thu nhập nuôi sống người dân. Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ đa dạng hóa cây trồng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cùng với sự đầu tư của Nhà nước trong việc xây dựng ô bao khép kín ngăn lũ nên cơ hội làm ăn của bà con nơi đây cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều hộ nông dân đã chịu khó tìm tòi học hỏi, tích cực tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học - kỹ thuật tạo hiệu quả cho phát triển kinh tế gia đình.

Nói đến chú Lê Việt Hà (chú Tư Rẫm) ở ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa Đông - một nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền thì bà con nơi đây đều biết đến bởi chú luôn là người đi đầu trong việc tìm tòi những kiến thức, kinh nghiệm về trồng trọt. Thành công của chú là mô hình trồng một vụ đậu phộng luân canh với một vụ khoai mỡ đã tạo được thu nhập ổn định cho gia đình chú.

Với 2,3 ha đất trồng khoai mỡ, sau khi dỡ khoai vào cuối tháng 2 âm lịch, chú bắt đầu xới đất rồi bắt tay vào trỉa đậu, mỗi công đất chú trỉa 19 kg giống tính luôn cả vỏ. Nhờ làm đất tốt nên đậu lên đều. Vụ này, chú Tư trỉa đậu đại trà theo liếp nhưng theo chú nếu có công (lao động) thì nên trỉa đậu theo giồng, như vậy đậu sẽ phát triển tốt và cho hạt nhiều hơn. Quá trình chăm sóc đậu gồm các khâu tưới nước, theo dõi sâu bệnh và bón phân hai lần đến khoảng 90 ngày thì thu hoạch. Vụ đậu năm nay, chú Tư thu hoạch bán cho thương lái với giá 12 ngàn đồng/kg đậu vỏ, trung bình mỗi công đất thu được 500 kg đậu vỏ, trừ các khoản chi phí mỗi công đất trồng đậu chú thu lãi khoảng 2,6 triệu đồng. Như vậy, với 2,3 ha đất triển khai trồng đậu trong ba tháng chú thu lãi về trên 50 triệu đồng.

Chú Tư cho biết, chú trồng đậu đã gần chục năm rồi nhưng trước kia chú làm một vài công đất chủ yếu bán cho bà con trong vùng, khi thấy hiệu quả mang lại từ cây đậu chú mới mở rộng diện tích, rồi tìm hiểu kỹ thuật mới đồng thời nhân rộng mô hình cho bà con xung quanh cùng trồng. Theo chú, lợi ích của trồng một vụ đậu phộng xen kẽ với một vụ khoai mỡ là rất lớn vì cây đậu là cây trồng giúp cải tạo đất do nốt sần ở rễ là vi khuẩn cố định đạm nên đất sau khi trồng đậu thì lượng phân đạm bón xuống cho cây khoai mỡ được tiết kiệm đáng kể.

Bà Võ Thị Oanh Kiều - cán bộ nông nghiệp xã Tân Hòa Đông cho biết, hiện toàn xã có 50 ha trồng đậu phộng, mô hình trồng một vụ đậu phộng xen kẽ với một vụ khoa mỡ đã tạo được thu nhập tốt cho người dân nơi đây. Nếu đầu ra đậu phộng ổn định và có giá cao như hiện nay thì mô hình này cần được nhân rộng và phát huy nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con trong xã.

Có thể bạn quan tâm

 Dân tự quản để xây dựng nông thôn mới Dân tự quản để xây dựng nông thôn mới

Để giữ vững danh hiệu văn hóa, nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, luôn quan tâm thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

30/10/2015
Sinh kế thoát nghèo của đồng bào Hrê ở Ba Liên Sinh kế thoát nghèo của đồng bào Hrê ở Ba Liên

Chính quyền xã Ba Liên đã hướng dẫn và tạo điều kiện cho đồng bào Hrê nơi đây cách làm kinh tế và giữ gìn sinh kế bền vững từ mô hình nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Nhờ đó, không ít hộ dân thoát nghèo và có cuộc sống khấm khá.

30/10/2015
Mua sắm công ưu tiên dùng hàng Việt Mua sắm công ưu tiên dùng hàng Việt

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hoạt động mua sắm công của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã ưu tiên chọn, sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

30/10/2015
Tập huấn giám sát về quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp Tập huấn giám sát về quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp

Sáng 29.10, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức tập huấn giám sát việc thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp cho cán bộ, hội viên nông dân các huyện, thành phố.

30/10/2015
Có phương án chuyển đổi giống cây trồng ngay trong vụ đông xuân 2015-2016 Có phương án chuyển đổi giống cây trồng ngay trong vụ đông xuân 2015-2016

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trong buổi làm việc với Sở NN&PTNT về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015, biện pháp thực hiện nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2015 vào chiều 28.10.

30/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.