Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Từ Nghề Vỗ Béo Bò

Thu Nhập Cao Từ Nghề Vỗ Béo Bò
Ngày đăng: 29/07/2013

Tỉnh Bình Ðịnh là một trong những địa phương có đàn bò nhiều nhất khu vực miền Trung với tổng đàn trên 246 ngàn con, tỉ lệ bò lai chiếm gần 69% tổng đàn. Thời gian qua, nhờ làm nghề chăn nuôi vỗ béo bò, nhiều hộ nông dân trong tỉnh có thu nhập khá cao.

Nhiều năm trở lại đây, phong trào nuôi vỗ béo bò tại xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn) phát triển khá mạnh, mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương. Ông Dương Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc, cho biết: Nghề nuôi vỗ béo bò bắt đầu phát triển tại địa phương cách đây trên 10 năm. Toàn xã hiện có 1.700/2.400 hộ tham gia nuôi vỗ béo bò với tổng đàn trên 3.000 con, tập trung tại các thôn Cù Lâm, Trường Cửu, Tân Lập…

Để tạo điều kiện cho người dân phát triển chăn nuôi, UBND xã đã triển khai dự án hỗ trợ lãi suất vốn vay cho bà con với mức ưu đãi 0,4%/tháng, thời gian vay 4 tháng; mỗi hộ được vay 20 triệu đồng để mua bò giống. Dự án Sinh kế nông thôn bền vững của tỉnh cũng đang hỗ trợ nông dân Nhơn Lộc nuôi vỗ béo bò, mang lại hiệu quả tích cực.

Ông Huỳnh Văn Thông, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Cù Lâm, cho biết thêm: Trước đây, người dân địa phương nuôi bò sinh sản theo hình thức thả rông. Tuy nhiên, đồng cỏ chăn thả ngày càng bị thu hẹp, thời gian nuôi bò khá dài mà hiệu quả kinh tế không cao. Được sự hướng dẫn kỹ thuật nuôi vỗ béo bò của ngành Nông nghiệp tỉnh, và hiệu quả cao từ nghề này đã thu hút nhiều hộ tham gia. Đến nay, trên địa bàn thôn Cù Lâm có đến 2/3 số hộ nuôi vỗ béo bò; mỗi hộ nuôi mỗi lứa từ 2 - 3 con, cứ sau 2 - 3 tháng nuôi có lãi 3 - 4 triệu đồng/con.

Chị Lưu Thị Kim Hoa, một hộ nuôi bò vỗ béo ở thôn Cù Lâm, bộc bạch: Nguồn thức ăn để nuôi vỗ béo bò khá phong phú và dễ tìm; ngoài rơm, rạ dồi dào sẵn có sau mỗi vụ thu hoạch lúa tại chỗ, người chăn nuôi chỉ cần trồng thêm cỏ voi kết hợp pha trộn một số loại thức ăn tinh là nuôi bò hiệu quả. Mỗi đợt tôi nuôi vỗ béo từ 2 - 3 con bò, sau 3 - 4 tháng là xuất chuồng, mỗi năm tôi nuôi 3 lứa, thu lãi 30 - 40 triệu đồng.

Để nuôi vỗ béo bò có hiệu quả cao, nông dân Nhơn Lộc đi tìm mua các giống bò lai, có bộ xương to, vai rộng, ức sâu, mông, bản lưng lớn nhưng bị ốm do chế độ chăm sóc kém, về nuôi nhốt tại chỗ, tăng cường thức ăn thô và tinh theo tỉ lệ phù hợp, tiêm vắc xin phòng bệnh, xổ giun, sán cho bò. Sau giai đoạn đầu hồi phục thể lực, tăng cường vỗ béo bằng cách cho ăn thêm thức ăn công nghiệp, bã hèm, cỏ tươi… bò sẽ tăng cân rất nhanh.

Nghề nuôi vỗ béo bò cũng phát triển khá mạnh tại nhiều địa phương trong tỉnh, như xã Phước An, Phước Thành (Tuy Phước); xã n Phong, n Thạnh (Hoài n), Mỹ Quang, Mỹ Hiệp, Mỹ Tài (Phù Mỹ)… Theo ông Đào Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi thuộc Sở NN-PTNT, trong thời gian tới, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tập huấn nuôi vỗ béo bò; đồng thời xây dựng các điểm trình diễn để người chăn nuôi học hỏi, nhân rộng.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Trồng Rong Nho Biển Kỹ Thuật Trồng Rong Nho Biển

Rong nho biển đang là một loại sản phẩm mới ở Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Tại Khánh Hòa, ngoài Viện hải dương học Nha Trang, Công ty TNHH Trí Tín cũng đã trồng thử nghiệm 200 g giống được mang đến từ Okinawa (Nhật Bản) từ tháng 10/2005.

23/02/2014
Kiểm Soát Chặt Chẽ Việc Nhập Khẩu Cá Tầm Kiểm Soát Chặt Chẽ Việc Nhập Khẩu Cá Tầm

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Sở Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an TP tăng cường công tác phối hợp liên ngành, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu thuỷ sản giống, thuỷ sản nhập khẩu, đặc biệt là cá tầm.

21/03/2014
VASEP Yêu Cầu Kiểm Soát Chặt Các Chất Kháng Sinh Trong Tôm VASEP Yêu Cầu Kiểm Soát Chặt Các Chất Kháng Sinh Trong Tôm

Ngày 20/3, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có công văn gửi Tổng cục Thủy sản thông báo về việc Nhật Bản kiểm tra chỉ tiêu Oxytetracyline với 100% lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

21/03/2014
Khánh Hòa Vẫn Còn Khó Khăn Cho Đầu Ra Cá Ngừ Sau Khai Thác Khánh Hòa Vẫn Còn Khó Khăn Cho Đầu Ra Cá Ngừ Sau Khai Thác

Ngoài hàng loạt khó khăn như chi phí tăng cao, ngư trường không ổn định đã ảnh hưởng đến nghề khai thác, những chủ tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa luôn canh cánh với nỗi lo bị ép giá. “Được mùa” nhưng lại mất giá và hiện nay là tình trạng ép giá; ngư dân đánh bắt cá ngừ đang còn gặp rất nhiều khó khăn đầu ra cho sản phẩm.

21/03/2014
Cải Tiến Sản Xuất Giống Cá Nàng Hai Cải Tiến Sản Xuất Giống Cá Nàng Hai

Cá nàng hai có giá trị kinh tế khá cao trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là tỷ lệ sinh sản rất thấp, ThS. Phạm Phú Hùng, giám đốc Trung tâm thủy sản Long An, và cộng sự đã thực hiện một số biện pháp sản xuất giống cá nàng hai quy mô nông hộ giúp người nông dân có thể tự nhân giống và nuôi cá thành công ngay tại ao nhà.

23/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.