Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Trồng Chôm Chôm Xen Xoài Đài Loan

Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Trồng Chôm Chôm Xen Xoài Đài Loan
Ngày đăng: 21/10/2012

Do tình trạng các loại cây trồng được mùa mất giá, nên bà con nông dân ở xã Mỹ Lương (Cái Bè, Tiền Giang) đã trồng nhiều loại cây xen kẽ trong vườn nhằm "an toàn hóa thu nhập" khi có biến động về thời tiết, giá cả. Tiêu biểu có mô hình trồng chôm chôm xen xoài Đài Loan của anh Phạm Văn Lương ở ấp Lương Ngãi.

Trước đây, 6 công vườn của anh Lương trồng bưởi lông xen lẫn những loại cây tạp, không mang lại hiệu quả kinh tế, một phần do đất thoái hóa không thích hợp trồng cây có múi, phần do giá cả xuống thấp, gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Năm 1999, anh mạnh dạn chặt bỏ những cây này để thay bằng cây chôm chôm nhãn, chôm chôm Thái. Hiện vườn chôm chôm được hơn 12 năm tuổi, trái sai, đang cho thu hoạch rộ đúng ngay vào thời điểm giá bán cao, vụ này ước tính hơn 11 tấn trái. Thương lái vào tận vườn mua với giá từ 13 - 19 ngàn đồng một ký chôm chôm đường, từ 16 - 22 ngàn đồng một ký đối với chôm chôm Thái (tùy vào thời điểm). 
Năm 2007, anh Lương thấy thị trường tiêu thụ xoài Đài Loan mạnh, trong khi kỹ thuật chăm sóc lại đơn giản, sau khi tham khảo một số mô hình, anh đã mua 200 gốc xoài Đài Loan trồng xen thử nghiệm vào vườn chôm chôm của mình.So với các loại cây ăn trái khác, xoài Đài Loan là loại cây trồng khá mới, nhưng cho năng suất, hiệu quả cao. Một trái xoài trọng lượng bình quân khoảng 1,1 kg/trái. Ưu điểm của xoài Đài Loan là dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, khi ra hoa là đậu, không đổ, rụng trái như những xoài khác, ăn sống rất ngon, có vị thanh, bùi, giòn; đặc biệt là trồng trong rập cũng có trái và cho trái quanh năm, giá dao động từ 12 - 25 ngàn đồng/kg. 
Mô hình trồng xen này đã giúp gia đình anh Lương tăng lợi nhuận khá cao trên cùng đơn vị diện tích, trung bình mỗi năm anh thu lãi từ 80 - 100 triệu đồng. Kinh nghiệm trồng cây ăn trái được anh Lương học hỏi từ các buổi tập huấn, hội thảo và tự tích lũy vốn kiến thức qua nhiều năm, mang áp dụng vào vườn của mình đem lại hiệu quả cao. "Là nông dân, không phải trồng cây gì, hay nuôi con gì đều là chắc ăn. Vì vậy, phải chuẩn bị tư thế để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi ở thời điểm phù hợp. Nông dân mình có thói quen là cây gì dễ trồng thì không quan tâm chăm sóc, hoặc trồng chăm sóc cầm chừng nên cây không tốt, năng suất không cao. Với tôi, nếu cây không hiệu quả thì chuyển đổi ngay" - anh Lương tâm sự. 
"Những năm gần đây, phong trào trồng xen canh cây ăn trái trong vườn ở xã Mỹ Lương phát triển khá mạnh. Một phần là nhờ Hội Nông dân xã tuyên truyền vận động nông dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp và thường xuyên mở các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân. Đặc biệt là Hội đã quan tâm nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao, bằng cách tổ chức cho nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm. Qua đó, nông dân đã áp dụng vào sản xuất và bước đầu đã mang lại thành công. Nhờ mô hình trồng xen cây chôm chôm với xoài Đài Loan mà gia đình anh Phạm Văn Lương đã xây dựng ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi và anh được chính quyền các cấp công nhận "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" nhiều năm liền" - ông Huỳnh Văn Xuân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Mỹ Lương cho biết.


Có thể bạn quan tâm

Nông hộ nhỏ, thách thức lớn Nông hộ nhỏ, thách thức lớn

Có khoảng 80% nguồn cung lương thực ở châu Á và một phần ở châu Phi được các nông hộ nhỏ SX ra để tự nuôi sống bản thân và gia đình họ.

01/09/2015
Điểm mới canh tác lúa ở Sóc Trăng Điểm mới canh tác lúa ở Sóc Trăng

Cũng náo nức và khẩn trương không kém so với các nhóm nông dân khác của 12 tỉnh ĐBSCL, nhưng nhóm nông dân ở Khóm Vĩnh Mỹ A, phường 3, TX Ngã Năm (Sóc Trăng) lại có nét chuẩn bị rất riêng của họ…

01/09/2015
Hoài Xuân nỗ lực xây dựng nông thôn mới Hoài Xuân nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, xã Hoài Xuân (huyện Hoài Nhơn) đã tập trung thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần làm cho bộ mặt nông thôn địa phương có nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được cải thiện…

03/09/2015
Khởi sắc Mỹ Thọ Khởi sắc Mỹ Thọ

Mỹ Thọ là xã Anh hùng, thuộc huyện Phù Mỹ. Những năm qua, Mỹ Thọ đã phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. “Từ xóa đói, giảm nghèo, rồi từng bước vươn lên khá giàu nhờ tập trung phát triển kinh tế nông-ngư nghiệp là 2 ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương”- ông Nguyễn Kim Trắc, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ, khẳng định.

03/09/2015
Góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn hoạt động Góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn hoạt động

Quỹ Tín dụng nhân dân (QTD) thị trấn (TT) Diêu Trì hoạt động trên địa bàn TT Diêu Trì và 2 xã Phước An, Phước Thành (huyện Tuy Phước). Hoạt động của QTD đã góp phần giúp các địa phương này phát triển, kinh tế bình quân hàng năm từ 12 - 15,3%, thu nhập bình quân đầu người từ 34,5 - 40 triệu đồng/năm.

03/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.