Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Lợi Cao Từ Chanh Đào

Thu Lợi Cao Từ Chanh Đào
Ngày đăng: 23/06/2014

Những năm gần đây, kinh tế gia đình anh Hoàng Văn Chín, thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ngày càng khấm khá nhờ trồng chanh đào.

Qua đọc sách báo và đến thăm một số trang trại trong huyện, anh thấy chanh đào cho lợi nhuận cao nên lựa chọn cây trồng này. Năm 2010, anh trồng 100 cây. Một năm sau, vườn chanh cho thu hoạch, sản lượng quả đạt 2 tấn. Với giá 30 nghìn đồng/kg, gia đình thu lãi 40 triệu đồng.

Khi đã nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho loại cây này, anh học cách chiết cành, nhân giống và từng bước mở rộng diện tích. Đến nay gia đình có hơn 1ha đất đồi, đất ruộng trồng chanh đào, với hơn 600 cây, trong đó 500 cây đã ra quả. Năm ngoái, vợ chồng anh thu 7 tấn quả, bán 2 nghìn cành giống, thu lãi gần 200 triệu đồng.

Theo anh Chín, chanh đào có ưu điểm: Quả to, vỏ mỏng, mọng nước, khi chín có màu sắc đẹp nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều năm nay, giá bán ổn định, từ 30-35 nghìn đồng/kg. Để cây cho năng suất cao, vợ chồng anh thường xuyên cắt tỉa cành sâu, chạm đất; sau mỗi vụ thu hoạch bón bổ sung phân chuồng ủ hoai mục; sang xuân, khi cây ra lộc non chủ động phòng trừ sâu đục thân.

Anh Chín cho biết nếu trồng chanh lấy quả thì không nên tuốt lá bán thường xuyên, làm như vậy sẽ giảm năng suất và chất lượng quả, chỉ tận dụng bán lá khi tỉa cành cho tán cây thông thoáng.

Năm nay, chanh đào được mùa, cây nào cây nấy sai trĩu quả. Gần một tháng nữa đến kỳ thu hoạch, nhiều thương lái từ Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng… đã đến thoả thuận giá và đặt trước tiền mua chanh. Anh Chín ước tính thu lãi hơn 200 triệu đồng. Tận dụng lúc tỉa cành, anh bán lá chanh thu 20 triệu đồng.

Không chỉ có sản lượng lớn quả chanh cung cấp cho thương lái, gia đình anh Chín còn là cơ sở uy tín sản xuất cây giống cho nhiều chủ vườn trong huyện, trong tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Làng thoát nghèo nhờ nuôi dê Làng thoát nghèo nhờ nuôi dê

Đi ngang qua ven biển Khai Long, địa phận ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển), phóng tầm mắt, một bên là bãi Khai Long sôi động với nghề nuôi nghêu, một bên là rừng đước thẳng hàng. Quan sát dưới chân rừng, ấn tượng bởi một hình ảnh thực sự bất ngờ ngay giữa miền biển Đất Mũi: Đó là hàng trăm con dê đang mải mê kiếm ăn. Những hình ảnh đẹp, bình dị này khiến nhiều người nghĩ rằng đang lạc về một chốn thảo nguyên thanh bình chứ không phải đang ở miền biển cực Nam Tổ quốc.

17/06/2016
Mô hình trồng chuối tây thu trăm triệu đồng ở xã Kim Bình Mô hình trồng chuối tây thu trăm triệu đồng ở xã Kim Bình

Chỉ bằng nghề trồng chuối tây, hàng trăm hộ dân ở xã Kim Bình (huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) đã có thu nhập từ 100 triệu đồng/hộ trở lên. Chuối tây ở Kim Bình giờ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với số lượng và giá cả ổn định.

22/06/2016
Nuôi gà Phùng thu lãi 500 triệu/ năm Nuôi gà Phùng thu lãi 500 triệu/ năm

Là người tiên phong chăn nuôi giống gà Phùng tại địa phương, mỗi năm gia đình chị Phạm Thị Hoan, xóm Tân Đông, Đồng Văn, Tân Kỳ (Nghệ An) thu lãi hơn gần 500 triệu đồng.

24/06/2016
Thu nhập 400 triệu đồng mỗi năm từ nuôi gà và ếch Thu nhập 400 triệu đồng mỗi năm từ nuôi gà và ếch

Với thu nhập trên 400 triệu đồng lãi ròng mỗi năm, chị Nguyễn Thị Quỳnh ở bản Kẻ May, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) trở thành triệu phú nhờ nuôi ếch, gà giống.

30/06/2016
Mô hình lúa - tôm ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) hiệu quả kinh tế cao và bền vững Mô hình lúa - tôm ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) hiệu quả kinh tế cao và bền vững

Vụ tôm nuôi (vụ 1/2016), do hạn, mặn nên tôm chết hàng loạt, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trước tình hình đó, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có chuyến khảo sát thực tế tại huyện Hồng Dân để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân trong sản xuất.

30/06/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.