Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát nghèo từ nuôi lợn

Thoát nghèo từ nuôi lợn
Ngày đăng: 26/06/2015

Hồng Phong có 62 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Thôn nằm bên kia con sông Tiên Yên, nhiều năm bị chia cắt với trung tâm xã. Người dân rất khó phát triển sản xuất, giá như có nuôi được con lợn, con gà thì cũng chỉ để ăn, không có thương lái nào chịu mất công lội sông vào mua sản phẩm chăn nuôi cho bà con.

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn đã có cầu tràn. Người dân hăng hái hiến đất, hiến công lao động để bê tông hoá đường vào thôn. Giao thông thuận lợi hơn, do vậy mô hình nuôi lợn ở Hồng Phong cũng thuận lợi hơn nhiều.

Anh Nguyễn Văn Tụy là hộ nghèo được hỗ trợ nuôi lợn, gia đình anh đã đăng ký thoát nghèo vào cuối năm nay. Vợ chồng anh có 1.800m2 ruộng, nhưng chỉ cấy được 1 vụ vì hệ thống tưới tiêu kém, nhưng bù lại xung quanh ngôi nhà anh là khu đồi rộng có thể trồng khoai sắn. Anh Tụy bảo: Từ ngày nuôi lợn, tôi trồng thêm nhiều hoa màu, trước đây tôi chẳng trồng làm gì, bởi không ăn được nhiều, bán chẳng ai mua. Bây giờ khoai sắn để lợn ăn rất tốt, đỡ được tiền mua thức ăn cho lợn. Vợ chồng tôi chỉ làm ruộng, làm đến đâu chi tiêu hết đến đấy. Nuôi lợn, chúng tôi sẽ có khoản tích luỹ cho đợt nuôi sau để từ đó thoát nghèo.

Anh Nguyễn Văn Phoóng, là hộ cận nghèo được hỗ trợ nuôi lợn tỏ ra hoạt bát hơn. Trước khi được hỗ trợ chăn nuôi anh cũng đã nuôi lợn, nhưng chỉ nuôi để gia đình ăn vào các kỳ lễ tết. Từ khi được hỗ trợ nuôi lợn, anh hăng hái vay thêm bạn bè người thân tiền để đầu tư nuôi thêm 2 con lợn nái để tự gây giống cho đàn lợn nhà mình. Nhờ đầu tư hợp lý nên đàn lợn nhà anh lúc nào cũng có khoảng 20 con, riêng 5 con lợn từ nguồn hỗ trợ được anh chăm sóc tốt nên lớn rất nhanh, đến nay đã nặng từ 60 - 70kg/con.

Anh Phoóng có gần 3.000m2 đất nông nghiệp, đa phần anh trồng ngô, khoai. Anh bảo: Do hệ thống tưới tiêu ở thôn kém, trồng ngô khoai phù hợp vì chúng chịu hạn tốt hơn. Bán lợn, tôi lại có tiền mua gạo về ăn thay trồng lúa. Ngoài các kỹ thuật được học hỏi ở các lớp tập huấn, anh còn tự tìm hiểu các mô hình từ ti vi, sách báo và tìm cách tự tiếp cận thị trường, đưa các mối tiêu thụ về thôn.

Anh cho biết thêm: Người ta bảo “bẩn như lợn” nhưng tôi lại không nghĩ thế. Tôi thấy con lợn ưa sạch sẽ nên tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, đảm bảo chuồng trại thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Bên cạnh đó, đề cao việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho lợn. Nếu ai cũng làm tốt việc nuôi lợn thì tôi tin rằng nuôi lợn cũng xoá được nghèo.

Từ năm 2014, thôn Hồng Phong đã được thi công đường bê tông dài 450m, trị giá hơn 371 triệu đồng do người dân và Nhà nước cùng làm. Gần thôn Hồng Phong, từ nguồn vốn của tỉnh, huyện, các con đường Phong Dụ - Hà Lâu, Phong Dụ - Đại Dực cũng đã được mở ra, giúp cho người dân Hồng Phong có nhiều cơ hội giao lưu với các xã khác trong huyện và mạnh dạn hơn trong việc phát triển kinh tế. Hiện nay, Phong Dụ đã đạt được 13 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu cơ bản về đích nông thôn mới trong năm nay. Xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 14,6% xuống còn dưới 10% vào cuối năm nay.


Có thể bạn quan tâm

Đầu ra cho trái vải vẫn loay hoay Đầu ra cho trái vải vẫn loay hoay

Sở Công Thương TP.HCM công bố chương trình hợp tác thương mại TP.HCM - Hải Dương kết nối cung cầu tiêu thụ mặthàng vải thiều.

18/05/2015
Cần định hướng phát triển diện tích nuôi cá rô phi Cần định hướng phát triển diện tích nuôi cá rô phi

Cá rô phi được Bộ Nông nghiệp và PTNT xác định là 1 trong 4 đối tượng thủy sản nuôi chủ lực trên cả nước do có thể nuôi được ở cả nước ngọt và diện tích nước lợ ven biển.

18/05/2015
Ngành chăn nuôi nỗi lo yếu thế trong tiến trình hội nhập Ngành chăn nuôi nỗi lo yếu thế trong tiến trình hội nhập

Ngành chăn nuôi tuy đã bước đầu triển khai kế hoạch tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, song vẫn bị đánh giá là ngành tương đối yếu thế, nhất là trong giai đoạn hội nhập sâu đang đến rất gần.

18/05/2015
Giá muối giảm mạnh, diêm dân điêu đứng Giá muối giảm mạnh, diêm dân điêu đứng

Giá muối liên tục giảm sâu khiến diêm dân Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi điêu đứng.

18/05/2015
Thị trường phân bón ổn định giá Thị trường phân bón ổn định giá

Theo ghi nhận, thị trường phân bón đầu vụ hè thu trên cả nước thời điểm này khá dồi dào về chủng loại, nguồn cung; giá cả có xu hướng giảm so với cùng kỳ các năm trước.

18/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.