Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

CXT30 Giống Lúa Mới Phục Vụ Xuất Khẩu

CXT30 Giống Lúa Mới Phục Vụ Xuất Khẩu
Ngày đăng: 02/07/2014

Công ty CP Công Nông nghiệp sạch Việt Nam (Hà Nội) vừa phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo tham quan đầu bờ giống lúa CXT30 sản xuất trong vụ hè thu 2014.

Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu là nông dân, chủ nhiệm hợp tác xã và lãnh đạo các địa phương trong huyện.

CXT30 là giống lúa thuần cực ngắn ngày với nhiều ưu điểm nổi trội trong canh tác cũng như chế biến gạo. Tại hội thảo, PGS TS Tạ Minh Sơn - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Việt Nam, tác giả giống lúa CXT30 đã giới thiệu về quy trình canh tác giống lúa này.

Theo PGS TS Tạ Minh Sơn, CXT30 thuộc loại hình cây thấp, đẻ nhánh khỏe, thích hợp với nhiều vùng sinh thái trên cả nước. Tùy vào mùa vụ và vùng sinh thái, giống lúa này có thời gian sinh trưởng từ 80 - 85 ngày (vụ hè thu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long) hoặc 93 - 95 ngày (vụ mùa tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng).

Do đó, nếu gieo cấy, tuổi mạ của CXT30 rất ngắn, chỉ 7 - 8 ngày để lúa có thời gian đẻ nhánh, đạt chồi hữu hiệu, tốt nhất là sạ hàng hoặc sạ lan với mật độ thưa, lượng giống từ 50 - 60 kg/ha. Lượng phân bón tương đương với các giống lúa khác nhưng bón theo nguyên tắc “nặng đầu, nhẹ cuối”, tập trung cho bón lót và bón thúc sớm, không bón lai rai, bón thừa đạm…

Trong quá trình đưa vào sản xuất khảo nghiệm tại nhiều tỉnh, thành, CXT30 đều cho kết quả tốt, lúa sinh trưởng mạnh, ít bị sâu bệnh tấn công, năng suất đạt khá cao. Về chất lượng, CXT30 thuộc nhóm hạt dài, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hạt lúa dài 10mm, gạo nguyên liệu (bóc vỏ) 7,15mm, gạo trắng 6,91mm, tỷ lệ gạo nguyên liệu/lúa đạt cao (81%). Hạt gạo trong, hàm lượng amylose và protein cao (lần lượt là 22,7% và 9,1%), cơm dẻo, có mùi thơm nhẹ.

“Đây là giống lúa có các chỉ tiêu chất lượng gạo khá cao, hơn cả những giống lúa thơm đang có trên thị trường hiện nay. Từ trước đến nay chưa có một giống lúa nào ngắn ngày, năng suất cao mà lại cho chất lượng gạo tốt. Thế nhưng CXT30 đã hội tụ được tất cả các đặc tính này”- PGS TS Tạ Minh Sơn cho biết.

Tuy nhiên, chính ưu điểm vỏ mỏng để cho tỷ lệ gạo cao của giống lúa CXT30 lại trở thành nhược điểm khi canh tác trong điều kiện bất lợi như vụ hè thu, lúa dễ bị nẩy mầm trên cây khi gặp thời tiết mưa bão nhiều. Vì vậy, bà con nông dân cầu lưu ý thu hoạch khi lúa vừa chín tới để hạn chế tình trạng này.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nông thôn mới Phụng Hiệp Xây dựng nông thôn mới Phụng Hiệp

Diện mạo nông thôn đang trên đường đổi mới khi cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư ngày một khang trang, nhiều mô hình sản xuất được phát triển và nhân rộng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể...

23/10/2015
Giảm nghèo nhờ xây dựng nông thôn mới Giảm nghèo nhờ xây dựng nông thôn mới

Nhờ kết hợp xây dựng nông thôn mới (NTM) với phát triển nhiều mô hình sản xuất, sau hơn 4 năm thực hiện, công tác giảm nghèo ở xã Vị Trung đã đạt hiệu quả tích cực. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm đáng kể, góp phần tích cực trong việc cải thiện đời sống nhân dân.

23/10/2015
Sẽ triển khai sớm 5 dự án trong đề án phát triển thương hiệu gạo Sẽ triển khai sớm 5 dự án trong đề án phát triển thương hiệu gạo

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành triển khai sớm năm dự án trọng điểm đã được nêu trong Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam.

23/10/2015
Việt Nam là điểm giao thoa quan trọng của các hiệp định thương mại Việt Nam là điểm giao thoa quan trọng của các hiệp định thương mại

Báo điện tử Sóng Đức đã có bài viết “Việt Nam will wirtschaftlich durchstarten“ của nhà báo Rodion Ebbighausen, cho rằng Việt Nam đang thúc đẩy tự do hóa kinh tế để trở thành một địa điểm đầu tư mới ngày càng hấp dẫn mà Đức là một trong những đối tác quan trọng.

23/10/2015
Thành công TPP phụ thuộc vào nội lực Thành công TPP phụ thuộc vào nội lực

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin rằng với bản lĩnh và trí tuệ, người Việt Nam sẽ thành công trong sân chơi TPP.

23/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.