Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thiếu Nước Tưới, Ảnh Hưởng Tới Sản Xuất Vụ Hè - Thu

Thiếu Nước Tưới, Ảnh Hưởng Tới Sản Xuất Vụ Hè - Thu
Ngày đăng: 15/06/2013

Hiện nay do hệ thống thủy lợi hồ Sông Trâu của huyện Thuận Bắc, mực nước chỉ còn hơn 1,8 triệu m3, không đủ phục vụ tưới nên các địa phương Phước Kháng, Phước Chiến, Công Hải… hưởng lợi từ hệ thống tưới này phải tạm ngừng việc sản xuất vụ hè-thu.

Tại hồ thủy lợi Tân Giang mực nước chỉ còn hơn 4,8 triệu m3 nước, nên một số địa phương Nhị Hà và Phước Hà (Thuận Nam) phải điều chỉnh lại diện tích sản xuất; 2 xã là Phước Nam và Phước Ninh dừng sản xuất toàn bộ diện tích trồng lúa trong vụ hè-thu năm nay.

Ông Nguyễn Tin, Trưởng Phòng Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: Do không đủ nước tưới nên một số địa phương trong tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Toàn tỉnh hiện có hơn 4.100 ha đất sản xuất lúa phải ngừng sản xuất hoặc chuyển đổi sang canh tác loại cây trồng cạn. Trong đó, huyện Thuận Bắc 1.900 ha, Ninh Phước hơn 1.000 ha, Thuận Nam hơn 1.000 ha và Ninh Hải khoảng 150 ha. Chỉ một số địa phương hưởng lợi từ hệ thống kênh Nam, kênh Bắc và hệ thống Sông Pha, nhờ Nhà máy Thủy điện Đa Nhim xả nước với lưu lượng 26 m3/s, nên cơ bản đáp ứng nước tưới cho diện tích hiện đã gieo cấy.

Trước tình hình nắng hạn xảy ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã triển khai kế hoạch chống hạn, đồng thời chỉ đạo các địa phương tìm giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với tình hình của từng địa phương, trên cơ sở đó có khuyến cáo để người dân không xuống giống ngoài kế hoạch, tránh thiệt hại.

Nhằm tiết kiệm, tránh thất thoát nguồn nước, các địa phương cũng đã tổ chức nạo vét các hệ thống kênh chính, củng cố hệ thống thủy nông nội đồng, ưu tiên nước cho những vùng sản xuất theo kế hoạch. Sở Nông nghiệp cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Trung ương kịp thời hỗ trợ kinh phí chống hạn, đồng thời hỗ trợ giống cho các vùng không sản xuất được vụ hè- thu để sản xuất vụ sau.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Bưởi Diễn Lãi Trên 100 Triệu Đồng/ha Trồng Bưởi Diễn Lãi Trên 100 Triệu Đồng/ha

Đây là 2 mô hình được Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội triển khai theo Đề án phát triển cây ăn quả giá trị kinh tế cao của TP. Được sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, HTX hoa, quả Xuân Mai và Hội Nông dân thị trấn Xuân Mai đã xây dựng thành công nhãn hiệu "Bưởi Chương Mỹ"; HTX Nông nghiệp xã Kim An xây dựng thành công nhãn hiệu "Cam đường Kim An".

29/12/2014
Người Trồng Mít “Khóc” Vì Giá Người Trồng Mít “Khóc” Vì Giá

Những năm gần đây, mít Thái được bà con nông dân huyện Chơn Thành (Bình Phước) đưa vào trồng nhiều do dễ trồng, chăm sóc và khoảng 2,5 năm cho thu hoạch. Những năm trước, mít Thái đã giúp nông dân xóa đói và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, mùa thu hoạch năm 2014, đến thời điểm này, thị trường mít rớt giá quá mạnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, làm cho bà con nông dân điêu đứng, dở khóc, dở mếu.

29/12/2014
Sản Xuất Trái Cây Rải Vụ Khai Thác Lợi Thế, Tăng Hiệu Quả Sản Xuất Sản Xuất Trái Cây Rải Vụ Khai Thác Lợi Thế, Tăng Hiệu Quả Sản Xuất

Về vùng chuyên canh thanh long trong những ngày này vào ban đêm, gần như đến nơi nào chúng tôi cũng thấy ánh đèn điện sáng choang phát ra từ những vườn thanh long làm rực sáng cả vùng quê. Hỏi ra mới biết, thời điểm này, nông dân đang tập trung xông đèn xử lý thanh long cho trái nghịch vụ.

29/12/2014
Cam, Bưởi Chẳng Phụ Công Người Cam, Bưởi Chẳng Phụ Công Người

“Ai cũng nói Lục Ngạn được trời phú cho chất đất hiếm nơi nào có. Vườn rộng mà không làm nên cơm cháo gì thì thật lãng phí. Vì thế tôi đã dồn hết tâm huyết vào chăm cây có múi để có hướng đi của riêng mình”. Anh Lưu Văn Sáng, thôn Trại Ba, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) mở đầu câu chuyện về nghề làm vườn với chúng tôi như thế.

29/12/2014
Hậu Giang Đăng Ký Nhãn Hiệu Tập Thể Cho Xoài Cát Bảy Ngàn Hậu Giang Đăng Ký Nhãn Hiệu Tập Thể Cho Xoài Cát Bảy Ngàn

Ngày 24-12, tại UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang đã đến khảo sát và làm việc với Hợp tác xã (HTX) xoài Bảy Ngàn để xây dựng nhãn hiệu tập thể. Tại đây, HTX đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hướng dẫn thực hiện các trình tự, thủ tục và gợi ý các mẫu logo nhãn hiệu xoài. Theo đó, HTX đã thống nhất chọn tên nhãn hiệu tập thể là Xoài cát Bảy Ngàn.

29/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.