Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Trường Xuất Khẩu Chính Của Việt Nam Vẫn Là Trung Quốc

Thị Trường Xuất Khẩu Chính Của Việt Nam Vẫn Là Trung Quốc
Ngày đăng: 24/07/2014

Gạo, cao su, than đá, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… - những mặt hàng chủ lực của Việt Nam, có thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc trong 6 tháng qua.

Cụ thể, theo số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan

Gạo: tính đến hết 6 tháng đầu năm nay, lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt gần 3,3 triệu tấn. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt hơn 1,3 triệu tấn, có trị giá 576 triệu USD, tăng nhẹ 5,4% về lượng và 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013.

Theo số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2014, hàng hóa xuất khẩu đạt kim ngạch gần 71,11 tỉ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2013.

Cao su: xuất khẩu cao su trong 6 tháng đầu năm sang thị trường Trung Quốc đạt gần 139.000 tấn, trị giá gần 248 triệu USD, giảm 23,6% về lượng và giảm tới 42,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chiếm 39,8% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước 6 tháng qua.

Than đá: Trong 6 tháng đầu năm năm 2014, tổng lượng than xuất khẩu của cả nước giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt gần 4,6 triệu tấn. Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu trong tiêu thụ than đá từ Việt Nam với 2,97 triệu tấn có trị giá 177 triệu USD.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: thị trường Trung Quốc vẫn đứng trước Hoa Kỳ, Hong Kong về lượng nhập khẩu máy vi tính, các sản phẩm điện tử và linh kiện từ Việt Nam.

Dù giảm 18,8% so với cùng kỳ năm 2013, nhưng giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam trong 6 tháng qua vào Trung Quốc đạt 926 triệu USD, chiếm 20,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Giày dép các loại: Dù đứng sau Mỹ, Nhật Bản và EU nhưng giá trị xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong 6 tháng qua tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 232 triệu USD.


Có thể bạn quan tâm

Thu Hoạch Tôm Càng Xanh Năng Suất Đạt Khá Thu Hoạch Tôm Càng Xanh Năng Suất Đạt Khá

Đến thời điểm này, nông dân huyện Thới Bình (Cà Mau) đã chính thức vào vụ thu hoạch tôm càng xanh trên ruộng lúa, tập trung nhiều ở các xã Biển Bạch, Biển Bạch Đông, Trí Phải, Trí Lực và Thới Bình.

13/01/2014
Nuôi Cá Chình Lãi Cao Nuôi Cá Chình Lãi Cao

Toàn huyện Hồng Dân có 2,6 ha nuôi cá chình ở các xã Ninh Thạnh Lợi A, Ninh Hòa, Vĩnh Lộc với 24 hộ nuôi. Sau 10 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng từ 4 - 6 kg/con, giá bán cho thương lái từ 460.000 - 520.000 đồng/kg, nông dân thu nhập khoảng 100 triệu đồng/1.000 m2.

13/01/2014
Tất Bật Chăm Sóc Hoa Tết Tất Bật Chăm Sóc Hoa Tết

Cùng với phát triển các loại cây rau màu, nhiều năm qua, người dân xã Triệu Thượng (Triệu Phong - Quảng Trị) đã đưa vào trồng các loại hoa nhằm phục vụ thị trường Tết. Đây được đánh giá là hướng đi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

26/12/2013
Triển Vọng Nuôi Cá Lăng Chấm Trong Ao Triển Vọng Nuôi Cá Lăng Chấm Trong Ao

Năm 2013, Sở Khoa học và Công nghệ Điện Biên phối hợp với Trung tâm Thủy sản tỉnh Điện Biên triển khai dự án khoa học "Ứng dụng Công nghệ nuôi cá lăng chấm thương phẩm trong ao".

13/01/2014
Vài Nét Về Người Tạo Dựng Thương Hiệu “Sầu Riêng Ba Đảo” Vài Nét Về Người Tạo Dựng Thương Hiệu “Sầu Riêng Ba Đảo”

Có thể gọi ông Trương Văn Đảo (Ba Đảo), 63 tuổi, ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín (thị xã Phước Long - Bình Phước) là nông dân hiện đại, bởi không chỉ tâm huyết với nghề, ông còn xây dựng cho sản phẩm của mình thương hiệu riêng mang tên “sầu riêng Ba Đảo”. Hiện, sầu riêng của ông được bày bán tại hệ thống siêu thị Metro Cash&Carry và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

26/12/2013