Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Trấn Cam Đức (Khánh Hòa) Thiệt Hại Mì Vì Nắng Hạn Và Sùng Đất

Thị Trấn Cam Đức (Khánh Hòa) Thiệt Hại Mì Vì Nắng Hạn Và Sùng Đất
Ngày đăng: 08/08/2014

Nắng nóng kéo dài cộng với sùng đất gây hại đã khiến nhiều diện tích mì ở thị trấn Cam Đức (Cam Lâm, Khánh Hòa) bị thiệt hại với tỷ lệ khoảng 40%. Sau mấy cơn mưa vừa qua, người dân muốn trồng dặm lại mì, nhưng nguồn hom giống thiếu hụt.

Thiệt hại kép

Sau mấy cơn mưa vừa qua, nhiều người dân còn hom mì giống ở thị trấn Cam Đức đang tranh thủ trồng dặm lại những diện tích mì bị chết. Anh Nguyễn Quốc Đại (tổ dân phố Nghĩa Trung) cho biết, năm nay gia đình anh trồng chuyên canh 2ha mì và khoảng 3 sào trồng xen trong vườn xoài.

Nhưng đợt nắng hạn kéo dài vừa qua và sự phá hoại của một loại sùng lạ mà người dân gọi là sùng đất, đã khiến mì bị chết hơn một nửa khi mới trồng chưa đầy một tháng.

“Chưa năm nào trồng mì gặp phải thời tiết khắc nghiệt như năm nay. Khi mì lên được 2 lá đã gặp đợt nắng hạn kéo dài nên chết hàng loạt. Không chỉ vậy, năm nay còn xuất hiện loại sùng đất, chúng đục hom và ăn mầm cây mì ngay khi chưa nhú khỏi mặt đất”, anh Đại nói.

Anh Phùng Nhân (tổ dân phố Nghĩa Nam) cũng cho biết: “Năm nay tôi trồng 1ha mì, nhưng bị chết khoảng hơn 40%. Tôi trồng loại cây này đã mấy chục năm, chưa năm nào gặp khó khăn và thiệt hại lớn như năm nay. Năm tới, tôi sẽ trồng xoài hết nương này, rồi trồng mì xen vào chứ không trồng chuyên cây mì nữa”.

Tình trạng mì chết hàng loạt, không đủ giống trồng dặm để phủ hết diện tích làm ảnh hưởng đến năng suất mì. Đó là khó khăn chung của hàng trăm hộ dân trồng mì ở thị trấn Cam Đức hiện nay.

Thiếu giống để trồng dặm

Để khắc phục tình trạng mì chết yểu, những ngày này, nhiều người dân đang bằng mọi cách tìm hom mì giống để trồng dặm.

Tuy nhiên, khó khăn mà họ đang gặp phải là nguồn giống quá khan hiếm vì nhu cầu rất lớn. “Người trồng mì thường sau khi thu hoạch sẽ lấy cây mì già dựng làm bờ rào để phòng khi vụ mới mì bị chết còn có giống mà dặm lại. Nhưng năm nay mì chết nhiều quá, nên hầu như nhà nào cũng thiếu giống trồng dặm.

Tôi đã dùng hết giống dự trữ và đi hỏi mua mấy ngày nay nhưng vẫn còn thiếu khoảng 1/3 cho diện tích cần trồng dặm”, anh Đại chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Đàn - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cam Đức, năm nay trên địa bàn có 370ha trồng mì, tập trung chủ yếu ở các tổ dân phố Nghĩa Nam và Nghĩa Trung; nhưng nắng nóng kéo dài và sùng đất gây hại đã khiến mì bị chết khoảng 40%.

“Hiện người dân đang tận dụng những cây mì già vụ trước còn sót lại để làm giống trồng dặm cho vụ năm nay. Tuy chất lượng của loại hom này không tốt, nhưng họ vẫn phải dùng; dù vậy cũng không thể đủ vì diện tích phải trồng dặm rất lớn.

Mấy năm trở lại đây, người dân địa phương có xu hướng chuyển từ diện tích chuyên canh cây mì sang trồng xoài, rồi trồng mì xen xoài. Nhưng hiện tại, diện tích trồng mì trên địa bàn vẫn còn rất lớn. Năm nay, xoài bị mất mùa nặng do sâu bệnh, mì cũng chết hàng loạt nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống các hộ dân làm nghề nông”, ông Đàn cho biết thêm.


Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.000 Ha Lúa Thu – Mùa Bị Sâu Cuốn Lá Nhỏ Gây Hại Hơn 1.000 Ha Lúa Thu – Mùa Bị Sâu Cuốn Lá Nhỏ Gây Hại

Để phòng, trừ kịp thời sâu cuốn lá nhỏ gây hại trên lúa, Chi cục BVTV tỉnh đã phối hợp với trạm BVTV, cùng chính quyền các huyện triển khai các biện pháp phòng, trừ có hiệu quả, như: Tuyên truyền cho bà con nông dân và các cán bộ nông nghiệp cơ sở thường xuyên thăm đồng, nhằm phát hiện kịp thời nơi phát sinh ổ sâu mới và nắm bắt tình hình diễn biến sâu, bệnh để có cách phòng trừ phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

30/07/2014
Lý Sơn (Quảng Ngãi) Lý Sơn (Quảng Ngãi) "Vụ Tưới Nước" Bớt Căng Thẳng

Người dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) gọi vụ sản xuất những tháng hè là “vụ tưới nước”, vì từ lúc xuống giống đến lúc thu hoạch phải tưới nước liên tục cho cây trồng. Trong khi các địa phương khác đang phải đối mặt với hạn hán gia tăng ở vụ này, thì ở Lý Sơn hiện tại tình hình nước tưới vẫn đảm bảo.

08/04/2014
Phát Triển Các Mô Hình Sản Xuất Công Nghệ Cao Góp Phần Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Phát Triển Các Mô Hình Sản Xuất Công Nghệ Cao Góp Phần Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp

Từ tháng 3 năm 2013, Công ty TNHH Nông nghiệp VietGAP đã đầu tư hệ thống nhà lưới tại xã Yên Phong và Yên Ninh để sản xuất hoa, ươm giống rau và canh tác các loại rau hàng hóa trái mùa với tổng diện tích 4,2 ha. Tuy mới đi vào hoạt động, song các cơ sở của công ty đã sản xuất và cung ứng cho thị trường hơn 300.000 cành cúc, 2.000 chậu hoa dạ yến thảo...

30/07/2014
Khó Trên Cánh Đồng Khoai Khó Trên Cánh Đồng Khoai

Có lẽ thời điểm hiện tại giá khoai mỡ trên cánh đồng khoai lớn nhất của huyện Tân Phước (Tiền Giang) thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Cũng chính vì điều này, câu chuyện lãi - lỗ, trồng hay bỏ cây khoai mỡ đang mang tính thời sự nóng bỏng của cả vùng đất bạt ngàn này.

08/04/2014
Diện Tích Trồng Mới Cao Su Toàn Tỉnh Mới Đạt 18,9% Kế Hoạch Năm 2014 Diện Tích Trồng Mới Cao Su Toàn Tỉnh Mới Đạt 18,9% Kế Hoạch Năm 2014

Bên cạnh những diễn biến thất thường của thời tiết thì nguyên nhân diện tích trồng đạt thấp là do giá mủ cao su thời điểm hiện tại xuống thấp, ảnh hưởng đến tâm lý người trồng cao su, đồng thời công tác chỉ đạo của các địa phương chưa thực sự sâu sát, có chiều hướng buông lỏng đối với loại cây trồng này.

30/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.