Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Dân Không Mặn Mà Tham Gia

Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Dân Không Mặn Mà Tham Gia
Ngày đăng: 14/04/2012

Xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, là một trong 3 địa phương thực hiện thí điểm bảo hiểm trong lĩnh vực chăn nuôi của tỉnh Bắc Ninh. Gia đình ông Lê Đắc Cẩm đang nuôi trên 2000 con gia cầm nhưng ông cho biết, gia đình ông cũng như bà con trong thôn vẫn chưa mua bảo hiểm nông nghiệp.

Nói về nguyên nhân không tham gia bảo hiểm nông nghiệp, ông Lê Đắc Cẩm cho biết: “Vừa qua tổ chức của xã đã giới thiệu tuyên truyền rất sâu rộng trong bà con chăn nuôi. Thế nhưng mà qua tình hình thực tế thì thấy là nhiều vấn đề trong bảo hiểm, chế độ bảo hiểm còn chưa đáp ứng được với nhu cầu của bà con chăn nuôi. Nó chưa thích hợp trong điều kiện hiện nay.

Theo nhiều nông dân, thì loại dịch bệnh được tham gia bảo hiểm hiện nay quá hạn chế. Như đối với gia cầm chỉ là bệnh cúm gia cầm; đối với trâu bò, lợn chỉ là dịch lở mồm long móng và tai xanh. Trong khi các loại bệnh thường xuyên xảy ra như:  gà rù, tụ huyết trùng, dịch tả thì không được bảo hiểm.

Đặc biệt, theo nhiều nông dân nơi đây, quy định chỉ được hỗ trợ kinh phí bảo hiểm nếu được xác nhận là vùng có dịch, và số lượng gia súc gia cầm thiệt hại phải chiếm trên 10% tổng đàn tham gia bảo hiểm trên địa bàn xã. Điều này khiến bà con nông dân không mặn mà tham gia bảo hiểm nông nghiệp.

 “Dân người ta chỉ thắc mắc là tỉ lệ là nó phải là vùng dịch cúm thì mới được bồi thường thì nó bất cập. Ví dụ tổng thể 1 đàn ở xã này nó là 10 nghìn con thì thỉ lệ 9,9 % cũng không được bồi thường, vậy bất cập quá, nên dân người ta không tham gia bảo hiểm.”- Ông Lê Đắc Hòa, thôn Đông,  xã Tam Giang,  huyện Yên Phong, Bắc Ninh chia sẻ.            

Chính vì còn băn khoăn ở nhiều điểm nên hầu hết các hộ dân trên địa bàn được triển khai thực hiện thí điểm, vẫn chưa có ý định mua bảo hiểm cho gia súc gia cầm.

Ông Vũ Thanh Ninh, Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở NN&PTNT Bắc Ninh cho biết: “Qua nắm bắt của các đại lý cũng như là của các đồng chí ở dưới cơ sở phản ánh lên thì chúng tôi cũng thấy rằng là cấi việc hưởng ứng chương trình thí điểm bảo hiểm vật nuôi của các hộ nông dân vẫn chưa mặn mà lắm. Một số hộ thì tỏ ý đồng tình nhưng phần đa là các hộ còn băn khoăn.

Trong khi người dân không mặn mà tham gia thì phía doanh nghiệp Bảo Việt Bắc Ninh cũng cho biết gặp nhiều khó khăn từ cơ chế thực hiện ký kết thí điểm.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty Bảo Việt tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Theo quy định chung thì tối thiểu là phải có 30% những hộ chăn nuôi cá lẻ trên địa bàn xã thì mới được tiến hành ký kết hợp đồng. Ở đây, chúng tôi cũng xác định chương trình này nó rất mới. Đặc biệt là cách tiếp cận sản phẩm vật nuôi này nó lại không như cũ, tức là chúng ta chỉ có bồi thường trong trường hợp thiên tai và dịch bệnh. Nên chúng tôi cho rằng chúng ta phải kiên định tuyên truyền cho bà con thấu hiểu chương trình thí điểm bảo hiểm nông nghiệp mà chúng ta làm ngày hôm nay.

Có thể nói dù chủ trương thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp là một chính sách đúng đắn và thiết thực nhằm giảm giúp người nông dân giảm bớt thiệt hại, rủi ro trong sản xuất. Tuy nhiên, rõ ràng một khi những người nông dân – đối tượng được hưởng lợi từ chính sách này, lại băn khoăn và từ chối tham gia, thì thiết nghĩ các cơ quan có liên quan cần có những điều chỉnh để chính sách đó có tính khả thi hơn trên thực tế.


Có thể bạn quan tâm

Rau Má Phá Thế Độc Canh Rau Má Phá Thế Độc Canh

Người dân làng Phước Yên (xã Quảng Thọ, Quảng Điền, TT- Huế) đang có cuộc sống sung túc nhờ cây rau má. Người đi tiên phong trồng rau má là anh Cao Quảng Thiện.

10/03/2012
Cao Bằng: Xây Dựng Nhiều Mô Hình Sản Xuất Hàng Hóa Cao Bằng: Xây Dựng Nhiều Mô Hình Sản Xuất Hàng Hóa

Hội Làm vườn Cao Bằng đã giúp nhiều hội viên thoát nghèo. Không những vậy, Hội còn tập trung chú trọng xây dựng những mô hình sản xuất hàng hóa, cho thu nhập cao làm điểm học tập cho hội viên

10/06/2011
Bưởi Da Xanh Vào Vụ Tết Bưởi Da Xanh Vào Vụ Tết

Đến tỉnh Bến Tre vào những ngày cuối năm, đâu đâu cũng thấy người dân trồng bưởi da xanh hồ hởi, phấn khởi cười nói râm ran, bàn về cách chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, cách thu hoạch bưởi vào thời điểm nào bán được giá…

27/12/2011
Nuôi Cá Trắm Đen Lãi Ròng 300 Triệu Nuôi Cá Trắm Đen Lãi Ròng 300 Triệu

Qua theo dõi và chắt lọc sau nhiều năm nuôi cá, bác Thểu nhận thấy trong các loài cá truyền thống thì con trắm đen có nhiều triển vọng cho con đường làm giàu, vì nó vừa có trọng lượng lớn, thịt chắc ngon ngọt, lại đang phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của thị trường.

11/06/2011
Nhìn Đất Mà Bón Phân Nhìn Đất Mà Bón Phân

Có thể căn cứ vào độ phì nhiêu và lượng chất dinh dưỡng trong đất có thể cung cấp cho cây trồng mà bón phân. Ví dụ, đất chua phèn thường thiếu lân, đất cát thiếu kali, đất đỏ thiếu lưu huỳnh. Hoặc căn cứ vào độ pH của đất để chọn loại phân thích hợp. Đất chua nên bón phân lân nung chảy hoặc bột Apatit, hạn chế sử dụng các loại phân gây chua (SSP, SA, K2SO4…).

29/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.