Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thêm Mô Hình Sản Xuất Rau An Toàn Ở Thành Phố Việt Trì

Thêm Mô Hình Sản Xuất Rau An Toàn Ở Thành Phố Việt Trì
Ngày đăng: 19/12/2014

Những năm gần đây, do quá trình đô thị hoá diện tích đất nông nghiệp của xã Sông Lô, thành phố Việt Trì ngày càng thu hẹp, chính quyền địa phương đã chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, trong đó vùng sản xuất rau an toàn là một trong những hướng đi mới giúp nông dân nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đồng thời đáp ứng nhu cầu về  thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Để thực hiện mô hình trồng rau an toàn, Sông Lô đã quy hoạch diện tích 3ha trồng màu trước đây thành vùng chuyên sản xuất rau an toàn với 70 hộ dân khu 1 và khu 2 tham gia. UBND xã đã lồng ghép nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển nông nghiệp cận đô thị của thành phố để hỗ trợ các hộ gia đình có diện tích trồng rau làm nhà lưới trên toàn bộ diện tích trồng rau, nhằm hạn chế sương muối, mưa to, tránh dập nát rau.

Khai thác hồ nước tại chỗ, UBND xã phối hợp với Hội LHPN tỉnh xây dựng hệ thống tưới tự động nhằm mục tiêu đầu tư mô hình trồng rau theo hướng hiện đại, giảm bớt sức lao động cho người nông dân. Xã phối hợp với Trạm bảo vệ thực vật, Trạm khuyến nông và Phòng Nông nghiệp thành phố mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho các hộ trồng rau về phương pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ghi sổ nhật kí đồng ruộng, các nội dung về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; tổ chức đoàn đi tham quan học tập các mô hình đạt hiệu quả ở một số địa phương.

Cùng với trang bị kỹ thuật trồng rau an toàn, xã đã xây dựng 10 nhóm hộ trồng rau an toàn, thành lập Tổ vận hành như tổ bơm nước và bảo vệ diện tích rau do các hộ dân đóng góp căn cứ theo đơn vị diện tích thực có của mỗi hộ. Bà Đỗ Thị Hợi - khu 1, là hộ tham gia sản xuất rau an toàn cho biết: Trước đây làm rau theo phương pháp truyền thống nếu muốn rau tốt nhanh là bón đạm, rau có sâu là phun thuốc, không theo một quy trình nào cả.

Từ khi tham gia mô hình sản xuất rau an toàn, chúng tôi được tập huấn kỹ thuật chăm sóc phù hợp với đặc tính của từng loại rau, do vậy rau ít bị sâu bệnh hơn. Việc sử dụng các loại phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật được hạn chế mà thay vào đó là phân bón hữu cơ, thuốc sinh học, giúp giảm bớt chi phí. Từ khi sản xuất rau an toàn, tôi có ý thức hơn trong việc đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng, hiệu quả kinh tế mang lại cũng cao hơn”.

Sau hơn một năm, mô hình sản xuất rau an toàn của xã Sông Lô được đánh giá là thực hiện thành công. Cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ đều công bố chất lượng rau đạt tiêu chuẩn an toàn. Sản phẩm đã từng bước gây dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng, sản xuất tới đâu tiêu thụ hết tới đó. Năm 2014, lượng rau cung cấp cho thị trường được khoảng 200 tấn rau, giá trị bình quân đạt khoảng 300 triệu đồng/ha/năm, gấp 5 lần so với trồng lúa...

Hiện nay, các hộ nông dân tham gia sản xuất rau an toàn ở Sông Lô đang tích cực chăm sóc rau vụ đông, chuẩn bị tốt các điều kiện để kịp thời phục vụ rau dịp Tết, góp phần tạo việc làm thường xuyên cho các hộ nông dân, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Việc hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn ở xã Sông Lô không chỉ mở ra hướng đi mới cho nông dân vùng ven mà còn tạo tiền đề để phát triển gắn với lợi thế của địa phương nhằm phát triển sản xuất hàng hoá phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Trong định hướng xây dựng nông thôn mới, những mô hình phát triển nông nghiệp hiệu quả như mô hình trồng rau an toàn chứng minh phương châm liên kết bền vững giữa ba nhà: Nhà nước, nhà khoa học và nhà nông. Đây chính là cơ sở để chứng minh một trong những hiệu quả thiết thực trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nguồn bài viết: http://baophutho.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/201412/them-mo-hinh-san-xuat-rau-an-toan-o-thanh-pho-viet-tri-2383385/


Có thể bạn quan tâm

Đầm Hà (Quảng Ninh) Được Mùa Tôm Đầm Hà (Quảng Ninh) Được Mùa Tôm

Trong những năm gần đây bà con nông dân huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo ao đầm phát triển nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là nuôi tôm công nghiệp, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập cao từ việc nuôi trồng này.

04/08/2014
Yên Bái Hiệu Quả Từ Nuôi Ba Ba Sinh Sản Yên Bái Hiệu Quả Từ Nuôi Ba Ba Sinh Sản

Nếu như Lục Yên (Yên Bái) có cá bỗng, thành phố Yên Bái và Văn Yên có cá chiên, Mù Cang Chải có cá hồi, Yên Bình có cá tầm… thì ba ba đã thành thương hiệu riêng có của Văn Chấn.

21/07/2014
Gia Lai Thả 36 Vạn Con Cá Giống Ra Hồ Đak Ơi Gia Lai Thả 36 Vạn Con Cá Giống Ra Hồ Đak Ơi

Ngày 1-8 tại làng Biă I, xã Adơk huyện Đak Đoa (Gia Lai), Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa tổ chức thả 36.767 con cá giống ra hồ Đak Ơi rộng hơn 30 ha. Tham dự buổi thả cá có một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Đak Đoa cùng người dân làng Biă I.

04/08/2014
Xuất Khẩu Tôm Năm 2014 Có Thể Vượt 3,5 Tỷ USD Xuất Khẩu Tôm Năm 2014 Có Thể Vượt 3,5 Tỷ USD

QII/2014 chứng kiến mức giảm đáng kể trong XK tôm sang Nhật Bản do quy định kiểm tra kháng sinh Oxytetracycline (OTC) trong toàn bộ tôm NK từ Việt Nam từ giữa tháng 3. Vì vậy, Nhật Bản “xuống hạng”, từ thị trường NK số 1 của tôm Việt Nam xuống vị trí thứ 3 trong QII/2014 sau Mỹ và EU. Bức tranh XK tôm sang Nhật Bản sẽ tiếp tục ảm đạm khi vấn đề OTC chưa thể giải quyết.

04/08/2014
Bình Định Xuất Khẩu Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Kim Ngạch Tăng Khá Bình Định Xuất Khẩu Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Kim Ngạch Tăng Khá

Trong 6 tháng đầu năm 2014, vượt qua không ít khó khăn, các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản xuất khẩu (CBTSXK) trên địa bàn tỉnh Bình Định đã giữ được hoạt động sản xuất ổn định, kim ngạch xuất khẩu tăng khá so với cùng kỳ năm trước.

21/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.