Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Thêm cơ hội phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thêm cơ hội phát triển nông nghiệp, nông thôn
Tác giả: VIẾT HIỀN
Ngày đăng: 19/12/2015

Ghi nhận từ thực tiễn

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) - Chi nhánh Bình Định, những năm qua, Chi nhánh đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện NĐ số 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách TD phục vụ phát triển NN-NT.

Qua 5 năm (2010-2015) thực hiện NĐ 41/2010/NĐ-CP về chính sách TD phục vụ phát triển NN-NT, tính đến cuối tháng 7.2015, doanh số cho vay phục vụ phát triển NN-NT của Chi nhánh đạt 27.987 tỉ đồng, bình quân mỗi năm đạt 5.600 tỉ đồng, cho trên 350 ngàn lượt khách hàng vay vốn.

Theo ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Bình Định, tính đến cuối tháng 6.2015, toàn tỉnh có 747.314 lượt khách hàng vay vốn theo NĐ 41 với tổng doanh số cho vay là 37.625 tỉ đồng, bình quân mỗi năm có 149.463 lượt khách hàng vay, với doanh số khoảng hơn 7.500 tỉ đồng (tăng gần 72% so với trước khi triển khai NĐ 41).

Sau 5 năm triển khai thực hiện chính sách TD phát triển NN-NT theo NĐ 41, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh tăng bình quân 6,16%/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, từ 16% năm 2010 xuống còn 11,3% năm 2014.

Dư nợ tín dụng cho vay khu vực NN-NT của ngành Ngân hàng tăng gần 1,9 lần.

Đặc biệt, diện mạo khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng đổi mới, đời sống của đại bộ phận nông dân từng bước được cải thiện. 

Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy NĐ 41 cũng còn một số tồn tại, hạn chế, chưa theo kịp sự phát triển của khu vực NN-NT.

Theo ông Nguyễn Trà Dương, một trong những hạn chế của NĐ 41 là đối tượng thụ hưởng còn bó hẹp, chỉ ở phạm vi các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, chủ trang trại cư trú và có cơ sở hoặc dự án sản xuất kinh doanh trên địa bàn nông thôn; mức cho vay không có bảo đảm tài sản còn thấp.

Bên cạnh đó, các quy định về mức cho vay không có tài sản bảo đảm không còn phù hợp với quy mô và chi phí cho sản xuất nông nghiệp.

Thêm cơ hội

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của NĐ 41, Chính phủ đã tiếp tục ban hành NĐ số 55/2015/NĐ-CP về chính sách TD phục vụ phát triển NN-NTNĐ 55 có những nội dung quan trọng như: Các lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển NN-NT; nguyên tắc cho vay; chính sách hỗ trợ của Nhà nước; nguồn vốn cho vay; mức cho vay và phương thức cho vay; cơ chế bảo đảm tiền vay; lãi suất và thời hạn cho vay; cơ cấu lại thời hạn nợ và cho vay mới.

Theo NĐ 55, có 7 lĩnh vực cho vay và có khá nhiều điểm mới, trong đó có đối tượng vay; hạn mức cho vay…

Về đối tượng được vay vốn, NĐ 55 xác định: Bổ sung đối tượng được vay vốn phục vụ phát triển NN-NT bao gồm cả những cá nhân, hộ gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố, thị xã nhưng tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và đối tượng khách hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng nằm ngoài khu vực nông thôn.

Mức cho vay không có tài sản bảo đảm cũng tăng gấp 1,5 - 2 lần so với NĐ 41.

Cụ thể, mức cho vay không có tài sản đảm bảo tối đa là 100 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn; tối đa 300 triệu đồng đối với hộ kinh doanh; tối đa 1 tỉ đồng đối với hợp tác xã, chủ trang trại.

Ông Nguyễn Xuân Hùng xác định: Agribank Chi nhánh Bình Định sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chủ lực trên địa bàn trong việc triển khai thực hiện NĐ 55/CP.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, Chi nhánh sẽ phấn đấu đưa tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm lên 11%, trong đó dư nợ cho vay NN-NT chiếm tỉ trọng tối thiểu 80% tổng dư nợ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai NĐ 55/CP tại Bình Định vừa được tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã khẳng định: NĐ 55 của Chính phủ chính là cơ hội mới, góp phần cho NN-NT ngày càng phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chi nhánh NHNN tỉnh, các tổ chức TD trên địa bàn và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tuyên truyền sâu rộng đến người dân; đồng thời nghiên cứu tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện cuộc sống.


Có thể bạn quan tâm

Khi Nông Dân Vay Vốn... Khi Nông Dân Vay Vốn...

Dù nguồn vốn không lớn nhưng Quỹ hỗ trợ nông dân được xem như “bà đỡ” góp phần tạo điều kiện để nhiều nông dân huyện Phú Ninh chuyển đổi mô hình sản xuất hiệu quả.

28/07/2013
Khởi Sắc Nhờ Vốn Vay Khởi Sắc Nhờ Vốn Vay

“Không có vốn, nông dân nỗ lực đến mấy cũng đành bó tay. Vùng tôm này ra đời đã hàng chục năm, song mới thực sự khởi sắc dăm ba năm trở lại đây, khi Phòng Giao dịch Hòa Sơn thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hòa Vang (Đà Nẵng) giải ngân cho vay số tiền lớn”, ông Mai Phước Binh, Chi hội trưởng Chi hội Nghề nghiệp nuôi tôm nước lợ thôn Trường Định, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), tổ trưởng tổ vay vốn cho biết.

30/05/2014
Sửa mức cho vay và thời hạn vay vốn đóng tàu cá Sửa mức cho vay và thời hạn vay vốn đóng tàu cá

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản.

10/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.