Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành tỷ phú từ mô hình lai tạo lợn giống

Thành tỷ phú từ mô hình lai tạo lợn giống
Ngày đăng: 27/09/2015

Ông là Đinh Văn Thiểm, 59 tuổi, thôn Nhân Nghĩa, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định).

Biến thùng vũng thành trang trại tiền tỷ

Trang trại của ông Thiểm nằm ngay dưới chân đê thôn Nam Thịnh, xã Hoàng Nam. Ông Thiểm kể, gia đình ông vốn nghèo, năm 1974 tròn 18 tuổi, ông lên đường nhập ngũ thuộc Quân đoàn 3, Tây Nguyên. Năm 1982 ông về phục viên.

Sau khi về quê, khoảng năm 1999 ông đi qua xã Hoàng Nam, nhìn từ trên đê thấy còn rất nhiều diện tích thùng vũng, gò gạch bỏ hoang.

Sau mấy đêm suy nghĩ ông viết đơn xin chính quyền hai xã Hoàng Nam và Nghĩa Thái cho thầu 2,5ha để cải tạo làm trang trại. Cả nhà tập trung đào ao thả cá, chăn nuôi gia cầm, không khí trong lành, vật nuôi lớn như thổi. Năm 2000, ông Thiểm vinh dự đại diện cho xã, huyện dự hội nghị toàn tỉnh về mô hình chuyển đổi tiêu biểu đạt 50 triệu đồng/ha/năm.

Ông Đinh Văn Thiểm đang kiểm tra lợn giống trước khi xuất chuồng.

Đang ăn nên làm ra, năm 2005 bỗng đại dịch cúm gia cầm H5N1 ập đến và trang trại ông Thiểm cũng không phải ngoại lệ, cắn răng tiêu hủy 50 tấn gia cầm, thiệt hại cả tỷ đồng. Ông Thiểm vượt khó bằng cách “lấy ngắn, nuôi dài”, lấy con này nuôi con kia”.

Ông nuôi cá để có tiền gây lại đàn gà và có lúc đàn gà của ông lên tới 3.000 con, chưa nói đến 4.000 con vịt, lại lãi mỗi năm dăm ba trăm triệu đồng. Năm 2010 ông chia tay với gà, vịt, đầu tư nuôi lợn.

Tỷ phú từ mô hình lai tạo lợn giống

Đầu tiên ông Thiểm nuôi nuôi lợn cỏ. Thấy lợn ăn khỏe, ông càng thúc cho ăn thêm. Hậu quả đàn lợn của ông béo múp, thương lái chê mỡ, nên đành bán giá thấp, lỗ ròng hơn nửa tỷ đồng.

Tìm hiểu, ông thấy nuôi lợn Tây rất tốt, vì giống lợn này khỏe, to, tỷ lệ nạc cao, đặc biệt giá bán thường cao hơn lợn thường 4 – 5 giá.

Tránh phụ thuộc con giống, ông mua 20 con lợn mẹ giống Đan Mạch, Nga, Đức và bố là giống Mỹ, Canada để tạo ra con lai giống Tây. Lấy chính lợn giống này nuôi, vài lứa, hiệu quả rất tốt, bởi lợn khỏe, ít bệnh tật, tiêu hao thức ăn ít.

Hiện ông có 200 con lợn nái và hơn 10 con lợn đực giống, mỗi năm xuất bán khoảng 3.000 – 3.500 con lợn giống, trung bình 1,4 – 1,8 triệu đồng/con

. Bên cạnh đó, trang trại còn bán ra khoảng 60 tấn lợn thịt, 10 tấn cá giống. Trang trại của ông đang tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, với thu nhập 4 – 5 triệu đồng/người/tháng.

Tiếng lành đồn xa, hiện lợn giống, cá giống của ông không chỉ được bán cho các huyện lân cận, mà còn có mặt ở Ninh Bình, Thái Bình, Hải Dương… Khách hàng muốn mua lợn giống phải đặt trước 1 tháng, vì cứ đẻ ra lứa nào hết lứa đó.

Chỉ tay vào khu chuồng hiện đại, ông Thiểm khoe: “Mỗi ô chuồng đầu tư hết 6 triệu đồng đấy. Trang trại của tôi không có mùi bởi chất thải được lắng bằng bể lắng nhiều ngăn, chạy dài, dạng bể phốt nên khi nước ra điểm cuối đã hết mùi rồi”. 

 Ngoài việc tham gia hướng dẫn, trao đổi kỹ thuật chăn nuôi, xây chuồng trại cho bà con xóm giềng, từ năm 2012 đến nay, ông Thiểm còn hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn Nhân Nghĩa, 50 triệu đồng làm đường bê tông nông thôn... 


Có thể bạn quan tâm

Cây Đậu Tương Trên Đất Tủa Chùa Cây Đậu Tương Trên Đất Tủa Chùa

Trồng khảo nghiệm 10 năm trước, đến nay cây đậu tương đã được trồng đại trà trên đất dốc ở Tủa Chùa, mở ra hướng đi mới cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc vùng cao.

29/06/2013
Câu Chuyện Quanh Cây Sắn Cần Sớm Hình Thành Quy Hoạch Câu Chuyện Quanh Cây Sắn Cần Sớm Hình Thành Quy Hoạch

Theo quy hoạch của Chính phủ thì Lào Cai được xây dựng vùng chuyên canh nguyên liệu sắn có quy mô khoảng 6.000 đến 6.500 ha, dù chưa có quy hoạch sản xuất của tỉnh nhưng năm 2010 trên địa bàn có đến 7.785 ha sắn, năm 2011 tăng lên 9.663 ha, đến cuối năm 2012 diện tích sắn ổn định ở mức 9.305 ha sắn và trong năm 2013 con số này được đánh giá là tương đương năm trước.

13/08/2013
Cá Điêu Hồng Lồng Bè “Lên Hương” Cá Điêu Hồng Lồng Bè “Lên Hương”

Mấy ngày qua, nông dân nuôi cá điêu hồng lồng bè trên sông Tiền đang trúng mùa cá vì giá cá liên tục tăng mạnh trong tuần đầu của năm 2013. Hiện nay, cá điêu hồng được các thương lái tới tận bè thu mua với giá 33.000 - 34.000 đồng/kg, tăng 4.000 - 5.000 đồng/kg so với tuần trước.

13/01/2013
Triển Vọng Mô Hình Thâm Canh Lúa IR64 Tại Xã Na Ư Triển Vọng Mô Hình Thâm Canh Lúa IR64 Tại Xã Na Ư

Là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên, diện tích đất sản xuất lúa nước của Na Ưchỉ có 67ha; trình độ thâm canh, áp dụng KHKT vào sản xuất của người dân còn hạn chế, đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cây lúa, vấn đề đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.

29/06/2013
Nuôi Cá Tầm Giá Trị Kinh Tế Cao Nuôi Cá Tầm Giá Trị Kinh Tế Cao

Huyện Kbang (Gia Lai) có diện tích mặt nước tương đối lớn thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản. Để phát huy lợi thế trên, huyện đã được tỉnh phê duyệt dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình nuôi cá tầm trong lòng hồ chứa C thủy điện Vĩnh Sơn.

13/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.