Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Phố Cà Mau Sau Hơn 2 Năm Xây Dựng Nông Thôn Mới

Thành Phố Cà Mau Sau Hơn 2 Năm Xây Dựng Nông Thôn Mới
Ngày đăng: 29/06/2013

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tổng kinh phí đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để xây dựng các tiêu chí NTM trên địa bàn 7/7 xã của TP Cà Mau trên 154 tỷ đồng.

Trong đó, vốn từ ngân sách trên 90 tỷ đồng, huy động đóng góp từ doanh nghiệp và nhân dân trên 28 tỷ đồng, vốn lồng ghép và tín dụng hơn 35 tỷ đồng.

Trong đó, tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông và phát triển đa dạng các mô hình kinh tế, tăng thu nhập cho người dân luôn là ưu tiên hàng đầu. Để đẩy nhanh tiến độ, hằng năm thành phố đều phát động đăng ký thi đua xây dựng NTM.

Đến cuối năm 2012, 7/7 xã đã được phê duyệt đồ án quy hoạch và công bố quy hoạch xây dựng NTM ra dân được 24 cuộc với gần 2.000 người tham dự.

Trong quý I/2013, TP Cà Mau tập trung triển khai thi công 19 tuyến lộ giao thông nông thôn với chiều dài trên 51.000 m, dự toán kinh phí hơn 78 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 54 tỷ đồng, vận động nhân dân đóng góp hơn 23 tỷ đồng.

Đồng thời, từ nguồn kinh phí vận động các công ty, doanh nghiệp, thành phố đang thi công 6 cây cầu nông thôn với tổng vốn trên 3 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông cho các xã vùng ven.

Thành phố hiện có 46,5 km đường ô-tô về trung tâm xã đạt chuẩn, 103 km đường trục xã và liên xã, trong đó đã trải nhựa và bê-tông 94 km, đạt trên 91%. Đường trục ấp, xóm tổng số 286 km, trong đó có 153 km đã được bê-tông hoá, đạt trên 53%.

Toàn thành phố có 139 cây cầu nông thôn thì đã có 73 cây đã được kiên cố hoá. Đặc biệt, 3 xã điểm xây dựng NTM là An Xuyên, Tắc Vân và Lý Văn Lâm số đường giao thông liên ấp từ có mặt đường rộng 2,5-3 m đạt trên 90%, bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân.

Hệ thống giao thông thông suốt là điều kiện để thúc đẩy kinh tế phát triển. Đến nay, cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn của TP Cà Mau chuyển dịch theo hướng nông nghiệp 5,36%; tiểu thủ công nghiệp, làng nghề 43,99% và thương mại dịch vụ, du lịch 50,64%.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 24 triệu đồng/người/năm. Đời sống của người dân ổn định và tăng dần theo từng năm. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm còn 2,76%.

Để đa dạng hoá các mô hình kinh tế, giúp người dân tăng thu nhập, thành phố hỗ trợ và triển khai nhiều dự án, mô hình sản xuất. Trong năm 2012, Phòng Kinh tế thành phố phối hợp với các ngành chức năng và người dân triển khai 12 mô hình sản xuất với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.

Nhiều mô hình bước đầu phát huy được hiệu quả như: mô hình ruộng lúa bờ hoa quy mô 15 ha/17 hộ, nguồn vốn trên 300 triệu đồng; mô hình nuôi gà lương phượng với tổng nguồn vốn trên 240 triệu đồng; mô hình nuôi heo ứng dụng đệm lót sinh thái với nguồn vốn 20 triệu đồng; mô hình trồng thanh long ruột đỏ với vốn đầu tư 104 triệu đồng; mô hình nuôi cá sặt rằn với nguồn vốn trên 500 triệu đồng… 

Bên cạnh đó, thành phố tập trung khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế tập thể làm ăn có hiệu quả. Hiện 7 xã vùng ven thành phố có 6 trang trại, 9 HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp hoạt động có lãi với nguồn vốn thực hiện gần 200 triệu đồng.

Từ các mô hình phát triển kinh tế, góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Kết quả là trên 90% lao động nông thôn có việc làm, trong đó có 71,5% làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Số lao động nông thôn qua đào tạo nghề chiếm 48%.

Diện mạo các xã vùng ven TP Cà Mau ngày thêm khởi sắc, kinh tế phát triển, đời sống ổn định, người dân ngày càng tin tưởng và đóng góp sức người, sức của cho công cuộc xây dựng NTM. Hiện 7/7 xã của thành phố đều đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Thành phố đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ có ít nhất 3 xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.


Có thể bạn quan tâm

Trồng nấm rơm sạch mỗi tháng lãi hàng chục triệu đồng tại Thái Nguyên Trồng nấm rơm sạch mỗi tháng lãi hàng chục triệu đồng tại Thái Nguyên

Sau khi bỏ nghề xây dựng, anh Nguyễn Văn Tuyến tại Thái Nguyên đã quyết định về nhà trồng nấm rơm sạch, mỗi tháng kiếm vài chục triệu nhẹ nhàng.

08/10/2020
Ấn tượng mô hình lúa - cá - vịt Ấn tượng mô hình lúa - cá - vịt

Cấy lúa Hà Phát 3 theo hướng hữu cơ kết hợp thả cá và chăn vịt, người nông dân đã cải thiện kinh tế đáng kể khi mỗi năm thu về 1 tỷ đồng.

09/10/2020
Tỷ phú nông dân trên đồng đất hoang Tỷ phú nông dân trên đồng đất hoang

Bàn tay chai sần vì khai khẩn đồng đất hoang hóa ở vùng đầm lắc. Sau gần 20 năm đội nắng, dầm mưa, ông mới có được cơ ngơi trị giá vài chục tỷ đồng…

13/10/2020
Nông nghiệp công nghệ cao-nuôi ốc hương trong nhà, thu 10 tỷ mỗi năm tại Quảng Trị Nông nghiệp công nghệ cao-nuôi ốc hương trong nhà, thu 10 tỷ mỗi năm tại Quảng Trị

Sau gần 4 năm, đến nay anh đã thành công lớn với mô hình nuôi ốc hương thương phẩm và ốc hương giống, mỗi năm mang về cho anh nguồn lợi trên 10 tỷ đồng.

19/10/2020
Làm giàu từ nuôi cua biển sử dụng thức ăn công nghiệp Làm giàu từ nuôi cua biển sử dụng thức ăn công nghiệp

Nuôi cua thương phẩm đang được nhiều nông dân trong tỉnh lựa chọn bởi ngoài giá trị thương phẩm cao thì chi phí đầu tư trong nuôi cua không quá lớn

21/10/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.