Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Hóa Xóa Đói, Giảm Nghèo Nhờ Trồng Ớt

Thanh Hóa Xóa Đói, Giảm Nghèo Nhờ Trồng Ớt
Ngày đăng: 02/06/2014

Vài năm trở lại đây, cây ớt xuất khẩu đã trở thành một trong những cây trồng hàng hóa có hiệu quả kinh tế thuộc loại cao nhất trên các xứ đồng trong tỉnh Thanh Hóa. Nhiều địa phương đã liên hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để ký hợp đồng trồng ớt cho các doanh nghiệp. Nông dân cũng có lãi cao và đem lại thành công trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng.

Có mặt tại cánh đồng màu thôn Mỹ Nga, xã Định Bình (Yên Định), một không khí lao động hối hả, vui nhộn bởi tiếng nói, cười của hàng chục nông dân thu hoạch ớt để xuất khẩu. Được biết, 3 năm trở lại đây, xã Định Bình đã liên hệ ký hợp đồng bao tiêu ớt với một doanh nghiệp tại tỉnh Hải Dương. Đã thành thời vụ cố định, cứ vào tháng 9 hằng năm, bà con nơi đây lại cày bừa, vun luống, nhận giống để canh tác cây trồng hàng hóa này.

Đến khoảng tháng 6, tháng 7 năm sau, vụ ớt mới kết thúc. Xã hiện có 13 thôn thì đã có 5 thôn phát triển nghề trồng ớt, coi đây là cây trồng chính. Vụ này, riêng thôn Mỹ Nga đã phát triển 60 ha với 40 hộ nông dân tham gia canh tác; 4 thôn còn lại, mỗi thôn cũng phát triển từ 30 đến 50 ha.

Theo nông dân ở đây, ban đầu khi chính quyền tuyên truyền, nhiều người còn nghi ngờ tính khả thi trong chuyển đổi cây trồng này. Sau vụ đầu cho thu nhập cao, nhiều hộ mới triển khai trồng theo kế hoạch của xã. Tại địa phương, trồng một sào ớt chỉ thiên cũng thu lãi trung bình từ 30 đến 50 triệu đồng/vụ.

Thời điểm tháng 3, tháng 4 vừa qua khi cây ớt cho quả nhiều nhất, một lần thu hoạch cho tới 70 đến 80 kg/sào. Bà Lê Thị Quế, thôn Mỹ Nga, chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 2 sào ớt, trừ chi phí, mỗi năm cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng, gấp nhiều lần các cây trồng truyền thống trước kia”. Trong thôn, nhiều gia đình đã thoát nghèo nhờ trồng ớt.

Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn An - 2 ông bà già nghèo nhưng năm 2013 vừa qua đã thu lãi 80 triệu đồng tiền bán ớt nên kinh tế gia đình đã ổn định thoát nghèo. Gia đình anh Phạm Văn Lợi cũng liên tục có thu nhập để cung cấp cho con trai học đại học tại TP Hà Nội nhờ trồng 2 sào ớt.

Không chỉ ở Định Bình, việc trồng ớt xuất khẩu đang phát triển mạnh trên địa bàn nhiều xã ở huyện Yên Định với tổng diện tích 361 ha. Toàn bộ diện tích này hiện được các doanh nghiệp như: HTX rau quả Cẩm Sơn, Công ty TNHH Tuấn Linh, Công ty CP XNK rau quả Thanh Hóa... nhận bao tiêu sản phẩm. Vào mỗi đầu vụ, các doanh nghiệp đầu tư giống, phân bón, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để nông dân canh tác theo quy trình kỹ thuật.

Tại các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Như Thanh, Vĩnh Lộc... hàng nghìn hộ nông dân đang dần khá giả nhờ trồng ớt xuất khẩu. Thông tin từ HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) xã Phú Lộc (Hậu Lộc), vụ này, toàn xã có gần 50 ha ớt, trong đó 22 ha ớt chỉ thiên, còn lại là ớt lai. 10/10 thôn trong xã đều phát triển diện tích ớt với tổng số hơn 600 hộ tham gia.

Ông Trần Thanh Tú, Chủ nhiệm HTXDVNN Phú Lộc, khẳng định: Xã đã tiến hành trồng ớt xuất khẩu từ năm 2005, diện tích được mở rộng dần. Ớt chính là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao nhất trong các cây trồng tại địa phương từ trước đến nay.

Năm 2014 này, giá trị canh tác ớt ước lãi trung bình khoảng 15 triệu đồng/sào, tương đương 300 triệu đồng/ha”. Doanh nghiệp bao tiêu là Công ty CP Xuất khẩu rau quả Thanh Hóa và cũng đã ký hợp đồng cam kết với HTXDVNN, nếu giá ớt trên thị trường có xuống thấp thì công ty vẫn thu mua cho các hộ dân với giá từ 10.000 đồng/kg trở lên.

Tại huyện Hoằng Hóa, nhiều hộ nông dân các xã Hoằng Châu, Hoằng Phong, Hoằng Ngọc... đang dần khá giả nhờ trồng ớt xuất khẩu. Bà Lê Thị Chinh, thôn 1, xã Hoằng Hải, cho biết: “không ngờ vùng đất cát pha ven biển của chúng tôi mà ớt vẫn cho năng suất cao đến 3 tấn/sào/vụ.

Trồng ớt lại cho thu nhập liên tục trong vòng 6 tháng nên người nghèo luôn có tiền phục vụ nhu cầu cuộc sống, nuôi con học hành. Kỹ thuật trồng ớt cũng không khó, chỉ cần 1 lao động cần cù là có thể canh tác và thu hoạch 1 đến 2 sào ớt trong cả vụ”.

Hiệu quả trồng ớt xuất khẩu cao hơn nhiều cây trồng khác bởi ở các mô hình đều có hợp đồng bao tiêu của các doanh nghiệp, nông dân mới trồng nên không có hiện tượng canh tác tự phát ồ ạt. Việc trồng ớt theo quy trình cũng chính là biện pháp để người nông dân tỉnh nhà dần làm quen với trình độ thâm canh tiên tiến, sản xuất hàng hóa.


Có thể bạn quan tâm

Khai Thác Mặt Nước Để Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Khai Thác Mặt Nước Để Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô (Đắk Nông) thì trên địa bàn huyện hiện có khoảng 150-170 ha diện tích mặt nước đang được khoảng 600 hộ dân tận dụng để nuôi trồng thủy sản.

21/08/2014
Nỗ Lực Phát Triển Ngành Thủy Sản Nỗ Lực Phát Triển Ngành Thủy Sản

Nhằm bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản góp phần đưa ngành Thủy sản phát triển nhanh, các địa phương đang tập trung chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

21/08/2014
Ngao Chết Trên Diện Rộng Ở Tiền Hải (Thái Bình) Ngao Chết Trên Diện Rộng Ở Tiền Hải (Thái Bình)

Từ ngày 31/7 đến nay, tại 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải (Thái Bình) đã xảy ra hiện tượng ngao nuôi bị chết. Ngay sau khi nhận được thông tin từ phía địa phương, Chi cục Nuôi trồng thủy sản (NTTS) và các đơn vị liên quan đã phối hợp đi kiểm tra tình hình thực tế tại các xã có diện tích nuôi ngao.

21/08/2014
Bến Tre Xây Dựng, Quảng Bá Thương Hiệu Cho Tôm Khô, Cá Khô Bến Tre Xây Dựng, Quảng Bá Thương Hiệu Cho Tôm Khô, Cá Khô

An Thủy (Ba Tri) và Bình Thắng (Bình Đại) được xem là 2 làng nghề thủy sản đặc trưng của Bến Tre. Hàng năm, một lượng lớn sản phẩm thủy sản được sản xuất và bán đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, nhưng giá trị kinh tế lại không cao. Một trong những nguyên nhân chính là hầu hết sản phẩm của làng nghề được bán đại trà, không có thương hiệu riêng.

21/08/2014
Mô Hình Nuôi Thỏ New Zealand Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Nuôi Thỏ New Zealand Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (KH-CN) xây dựng mô hình nuôi thỏ New Zealand”, tháng 8 năm 2013, Sở KH-CN đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật phát triển mô hình nuôi thỏ cho gia đình chị Đỗ Thị Thảo, ở khu phố 3, thị trấn Nga Sơn (Thánh Hóa).

21/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.