Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Duy Trì Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái Để Quản Lý Rầy Nâu Và Bệnh Do Virus Trên Cây Lúa

Duy Trì Mô Hình Công Nghệ Sinh Thái Để Quản Lý Rầy Nâu Và Bệnh Do Virus Trên Cây Lúa
Ngày đăng: 03/06/2014

Vụ Hè thu, Chợ Gạo (Tiền Giang) xuống giống được 6.000 ha, đạt 100% kế hoạch, hiện nay trà lúa đang ở giai đoạn mạ. Tình hình dịch bệnh ổn định. Đối với mô hình công nghệ sinh thái để quản lý rầy nâu và bệnh do virus trên cây lúa, hiện nông dân ở các xã Trung Hòa, Thanh Bình, ấp Bình Thọ và Bình Quới, xã Bình Phục Nhứt còn duy trì khoảng 100 ha, còn mô hình ở ấp Bình Cách, xã Tân Bình Thạnh thì đa số nông dân chuyển đổi nếp bè qua trồng thanh long. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã hỗ trợ giống lúa (VD20, Nàng hoa 9, OM 4151) cho mô hình công nghệ sinh thái tại ấp Bình Quới và Bình Phú với quy mô 20 ha.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị sản xuất, nhiều năm qua, nông dân huyện Chợ Gạo đã biết phát huy lợi thế, tăng cường trồng xen canh các loại cây trồng. Bà con chú trọng hiệu quả kinh tế từ cây ớt, cây hẹ, một số loại rau ngắn ngày.

Từ đầu năm đến nay, nông dân xuống giống màu lương thực được 2.497 ha, thu hoạch được 2.126 ha, năng suất bình quân 3,5 tấn/ha. Màu thực phẩm xuống giống được 5.206 ha, thu hoạch được 4.256 ha, năng suất bình quân 17,9 tấn/ha.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp Ban Nông nghiệp 18 xã - thị trấn tổ chức 90 lớp tập huấn, hội thảo sản xuất rau an toàn, kỹ thuật trồng trọt nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng được mùa rớt giá, ngành chức năng và các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân lựa chọn các loại rau màu cũng như thời điểm trồng thích hợp, tránh rơi vào tình trạng cung vượt cầu dẫn đến rớt giá, thua lỗ.


Có thể bạn quan tâm

Bianfishco Thỏa Thuận Phương Án Trả Nợ Bianfishco Thỏa Thuận Phương Án Trả Nợ

Công đoàn các KCN & Chế xuất Trà Nóc (Cần Thơ) và Cty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) tổ chức cuộc họp với các đối tác và đại diện các hộ nông dân bán cá tra.

19/04/2012
Trồng Sa Nhân Tím Đạt Hiệu Quả Cao Trồng Sa Nhân Tím Đạt Hiệu Quả Cao

Thành công bước đầu của việc trồng xen canh cây sa nhân tím dưới tán rừng, và rừng xoan đã cho kết quả tốt, hứa hẹn một sự khởi đầu thuận lợi, đồng thời mở ra hướng đi mới, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân đồng thời gắn kết tăng hiệu quả công tác bảo vệ rừng

10/12/2011
Cây Cà Phê, Hướng Thoát Nghèo Cho Đồng Bào Dân Tộc Ở Hướng Hóa Cây Cà Phê, Hướng Thoát Nghèo Cho Đồng Bào Dân Tộc Ở Hướng Hóa

Nằm về phía tây tỉnh Quảng Trị, Hướng Hóa đến nay vẫn là huyện biên giới miền núi nghèo. Để tìm lời giải cho bài toán xóa đói giảm nghèo, huyện Hướng Hóa đã và đang phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, sản xuất hàng hóa tập trung. Thực hiện có hiệu quả lộ trình xây dựng nông thôn mới, để giảm nghèo bền vững ở những xã đặc biệt khó khăn.

20/04/2012
Khó Trồng Đại Trà Giống Ngô Biến Đổi Gen Khó Trồng Đại Trà Giống Ngô Biến Đổi Gen

Sau khi tiến hành khảo nghiệm trên cả diện hẹp và diện rộng, các đơn vị nghiên cứu loại ngô biến đổi gen có chung ý kiến rằng loại cây này không ảnh hưởng đến hệ sinh thái xung quanh. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cảnh báo, kết quả nghiên cứu còn chưa đủ tin cậy và cần tiếp tục tiến hành khảo nghiệm thêm trước khi trồng đại trà.

22/04/2012
Phát Triển Mô Hình Nuôi Cá Đồng Ở Đồng Tháp Phát Triển Mô Hình Nuôi Cá Đồng Ở Đồng Tháp

Nuôi cá đồng đã góp phần nâng cao thu nhập của nhiều hộ gia đình ở nông thôn. Lượng cá nuôi này đã cung ứng một lượng lớn cho thị trường nội địa. Phát triển nuôi cá đồng theo hướng bền vững được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kinh tế nông nghiệp ở mỗi địa phương

14/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.