Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Công Trong Việc Nhân Giống Cua Biển Chất Lượng Cao

Thành Công Trong Việc Nhân Giống Cua Biển Chất Lượng Cao
Ngày đăng: 19/08/2013

Hiện nay, cua biển được bà con nông, ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh rất thích nuôi trong vụ thu - đông. Tuy nhiên, cái khó là ở Quảng Ninh lâu nay vẫn thiếu công nghệ sản xuất cua giống để cung cấp cho người nuôi. Trước thực trạng này, tại TX Quảng Yên, dự án xây dựng mô hình sản xuất giống cua biển chất lượng cao đã được triển khai...

Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2011, nuôi cua biển đã được người dân ở TX Quảng Yên coi là một trong những hướng làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tính ra sản lượng cua trên địa bàn thị xã mỗi năm lên tới 40 đến 50 tấn, với giá trị gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, do phong trào nuôi phát triển mạnh trong khi trên địa bàn chưa có cơ sở sản xuất giống nên người nuôi gặp rất nhiều khó khăn.

Các hộ nuôi chủ yếu mua gom tự nhiên hoặc mua từ các tỉnh ngoài như Hải Phòng, Nam Định v.v.. với số lượng con giống khoảng 7 - 10 triệu con/năm. Nguồn mua trôi nổi dẫn đến chất lượng giống không được kiểm soát về dịch bệnh cũng như độ thích nghi với môi trường…

Nhận thức được vấn đề này, trong 2 năm (2010 và 2011), Công ty TNHH Minh Hàn (vốn chuyên sản xuất tôm giống) đã đưa vào thử nghiệm quy trình nhân tạo giống cua biển. Tuy nhiên, ban đầu, tỷ lệ nhân giống đạt thấp do hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu. Xuất phát từ thực tế ấy, Công ty đã đề xuất và được phê duyệt triển khai thực hiện dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm cua biển tại TX Quảng Yên”.

Theo ông Đinh Đức Thành, Trưởng Phòng Kinh tế (UBND TX Quảng Yên) cho biết, dự án được triển khai từ tháng 10-2012 và sẽ kết thúc vào tháng 8-2014. Mục tiêu của dự án là ứng dụng, hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm cua biển phù hợp với điều kiện sinh thái và khả năng ứng dụng tại TX Quảng Yên nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Dự án sẽ góp phần đa dạng hoá đối tượng nuôi thuỷ sản nước lợ, giảm thiểu rủi ro trong sản xuất thuỷ sản, nâng cao hiệu quả sử dụng mặt nước, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, đem lại hiệu quả kinh tế cao, thúc đẩy phát triển kinh tế thuỷ sản trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đến thăm cơ sở sản xuất cua giống của Công ty TNHH Minh Hàn, kỹ sư Phạm Phúc Thọ cho biết thêm: “-Từ tháng 10-2012, Công ty được Viện nuôi trồng thuỷ sản 3 chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất giống cua biển và từ tháng 11-2012 đến tháng 4-2013, Công ty đã nhân giống thành công loại cua này với số lượng đạt trên 2 triệu con giống…”.

Hiện nay, nguồn giống cua biển do Công ty TNHH Minh Hàn sản xuất đã và đang phục vụ đắc lực cho chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi của các hộ dân nuôi trồng thuỷ sản tại TX Quảng Yên. Ông Lê Văn Kỷ (người dân ở phường Tân An) nói: “Từ khi Công ty TNHH Minh Hàn nhân giống cua biển thành công, gia đình tôi chỉ mua nguồn giống ở đây.

Vì giống cua biển do Công ty sản xuất chất lượng đảm bảo, lại còn được cán bộ nuôi trồng thuỷ sản của Công ty tận tình hướng dẫn về kỹ thuật nên tỷ lệ đậu rất cao, cua lớn nhanh…”. Được biết, hiện nay không chỉ bà con Quảng Yên mà rất nhiều hộ nuôi trồng thuỷ sản ở tận Móng Cái, Hải Hà v.v.. cũng về Công ty TNHH Minh Hàn mua cua giống về nuôi…

Cũng như vậy, ông Nguyễn Văn Thường (người dân ở thôn 2, xã Hoàng Tân) cho biết: “-Trước đây, gia đình tôi phải lặn lội về Hải Phòng, thậm chí còn vào cả Nha Trang, để mua cua và tôm giống về nuôi thả, nhưng tỉ lệ đậu vẫn rất thấp. Nhưng nay thì khỏi lo vì ngay trên địa bàn Quảng Yên đã có Công ty TNHH Minh Hàn sản xuất được tôm giống từ năm 2008, vài năm gần đây còn sản xuất được cả cua giống. Gia đình tôi nuôi cả tôm, cua và đều chọn Công ty TNHH Minh Hàn làm “đối tác” duy nhất…”.

Có thể nói, việc triển khai dự án sản xuất giống cua biển chất lượng cao tại Công ty TNHH Minh Hàn đã giúp nhà nông ở Quảng Yên nói riêng, Quảng Ninh nói chung, có điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi cua, đem lại hiệu quả kinh tế cao và tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động…


Có thể bạn quan tâm

Đàn Bò Sữa Thành Phố Hồ Chí Minh Chạm Ngưỡng 100.000 Con Đàn Bò Sữa Thành Phố Hồ Chí Minh Chạm Ngưỡng 100.000 Con

Hiện nay, đàn bò sữa TPHCM dịch chuyển dần ra các huyện ngoại thành, riêng huyện Củ Chi chiếm 63,8%. Chủ trương của ngành nông nghiệp TP là nâng chất con giống, tăng quy mô đàn và giảm số hội nuôi để giảm dần, còn khoảng 85.000 con.

20/08/2014
Trồng Nấm Rơm Mùa Mưa Trồng Nấm Rơm Mùa Mưa

Nghề trồng nấm rơm ở Chợ Mới (An Giang) đã có từ lâu đời, nhất là ở các xã: Long Giang, Long Kiến… Dù trồng nấm rơm theo phương pháp cổ truyền hay hiện đại, những hộ dân ở đây cũng đều có thu nhập khá ổn định từ việc tận dụng nguồn rơm sau khi thu hoạch lúa.

20/08/2014
Vũng Liêm (Vĩnh Long) Mở Rộng Diện Tích Trồng Ớt Chỉ Thiên Lên 100ha Vũng Liêm (Vĩnh Long) Mở Rộng Diện Tích Trồng Ớt Chỉ Thiên Lên 100ha

Ớt chỉ thiên trồng được quanh năm, sau 2 tháng rưỡi thu hoạch, năng suất từ 15- 20 tấn/ha/vụ. Từ năm 2013, Phòng Nông nghiệp và PTNT Vũng Liêm đã có kế hoạch thực hiện mô hình trồng ớt tại 10 xã với 25ha. Qua vận động trồng được 8ha, so canh tác 3 vụ lúa/năm, ớt chỉ thiên cho lợi nhuận cao hơn 3- 4 lần.

20/08/2014
Trái Thanh Long Đi Trước… Về Sau? Trái Thanh Long Đi Trước… Về Sau?

Trái kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc với tên gọi trái lý gai. Hạt giống trái này được mang đến nhiều nơi trên thế giới, trong đó có đất nước New Zealand vào năm 1904. Năm 1958, New Zealand chính thức lấy tên là kiwi từ loài chim kiwi tiêu biểu của đất nước này. Thực tế nơi trồng nhiều kiwi không phải là New Zealand, nhưng kiwi của New Zealand lại là loại số 1 thế giới.

20/08/2014
Thanh Long Đã Hết Thời Chạy Theo Số Lượng Thanh Long Đã Hết Thời Chạy Theo Số Lượng

Dù kim ngạch xuất khẩu thanh long tiếp tục có sự bứt phá ấn tượng ở hầu hết các thị trường, nhưng người nông dân đang được khuyến cáo phải tập trung vào chất lượng của trái để tránh rơi vào cảnh “sống dở, chết dở” như bài học đối với dưa hấu đầu năm nay

20/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.