Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thả nhá bắt cua đá

Thả nhá bắt cua đá
Ngày đăng: 30/11/2015

Mùa biển động năm nay, cua đá xuất hiện dày, mỗi đêm trung bình một người bắt 2 đến 3kg cua đá. Thỉnh thoảng có người trúng cua đá, từ đêm đến sáng bắt bán được 400.000 đến 500.000 đồng.

Anh Trần Văn Tính ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) làm nghề thả nhá bắt cua đá trên đầm Cù Mông, cho hay: Nghề này đánh bắt theo cách truyền thống.

Cái nhá làm khung bằng sắt có hình chữ nhật rộng hai gang tay, dài bằng ba gang tay người lớn, xung quanh viền lưới, cấu tạo gồm hai mảnh lồng có gắn lò xo.

Khi đặt nhá, ta mở miệng lồng ra, phía trên lắp cái chốt gài nối với sợi dây thòng xuống giữa lồng nhá, ở đó găm miếng mồi.

Khi cua cá ăn miếng mồi thì chốt phía trên bị kéo bung ra, lập tức hai miệng nhá gập lại như cái bẫy.

Cua đá sống tự nhiên trong hang đá, bờ đầm và moi hang duỗi dưới lớp bùn.

Mùa biển động là mùa sinh sản, chúng thường đi săn mồi ban đêm nên người dân quanh đầm thả nhá bắt cua đá.

Cạnh đó, anh Phan Văn Vĩnh, xách thùng đựng cua đá, khoe: Cứ 5 giờ chiều đi thả nhá chỗ nước sâu từ 1,5 đến 4m nước, sáng sớm ra thăm bắt được từ 2 đến 3kg cua đá bán với giá 80.000 đồng/kg, bình quân thu 200.000 đồng.

Thỉnh thoảng có người trúng cua đá, từ đêm đến sáng, bắt cua bán được từ 400.000 đến 500.000 đồng.

Đó là chưa kể chình biển và các loại cá khác lọt vào nhá.

Dọc theo bán đảo thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu), khu vực đầm Cù Mông có nhiều bãi rạng, ngư dân ở đây thả nhá bắt cua đá kiếm thêm thu nhập.

Ông Trần Văn Lợi ở xã Xuân Cảnh, chạy ghe đi thăm nhá về cho hay: Vùng này có người lắc thúng chai thả nhá chỗ nước gành đá cạn, người thì dùng ghe thả nhá ở ngoài sâu.

Nếu thả nhá bằng lắc thúng chai thì từ 40 đến 50 cái nhá, còn thả ghe từ 70 đến 100 cái nhá.

Mặt nước đầm Cù Mông rộng lớn, vì vậy khi thả nhá phải làm dấu, mỗi cái nhá nối sợi dây dài cột vào đầu dây miếng xốp nổi lên mặt nước.

Khi đi thăm nhá đến chỗ có miếng xốp làm dấu đó kéo sợi dây nhá theo lên.

Ông Võ Tấn Sĩ, Phó chủ tịch Hội Nông dân TX Sông Cầu, cho biết: Cua đá ở đầm Cù Mông không lớn, trọng lượng từ 15 đến 20 con/kg.

Số lượng nhá thả nhiều, tuy nhiên không phải nhá nào cũng dính cua đá, có nhá dính chình biển, có nhá thì bị tôm cá rỉa mồi trống không.

Cua đá khi nướng, luộc hoặc hấp sả sẽ có màu đỏ nâu, vỏ bóng loáng.

Bộ phận ngon nhất của cua đá là càng cái, thịt vừa săn chắc vừa ngọt.

Càng cua đá hấp dẫn nhất là nướng, luộc, rang muối tiêu.

Vì vậy, nhiều nhà hàng, quán ăn tìm mua đặc sản cua đá ở đây.

Tuy nhiên cua đá trên đầm Cù Mông xuất hiện tùy theo năm, có năm nhiều, năm ít, riêng năm nay cua đá xuất hiện dày, mang lại thu nhập khá lớn cho nhiều người dân quanh đầm.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Cho Thu Nhập Cao Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Cho Thu Nhập Cao

Khởi nghiệp từ 20 gốc thanh long ruột đỏ trồng thử nghiệm, đến nay ông Lê Văn Tấn, 61 tuổi, hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp Kiến Vàng A, xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, đã có gần 500 gốc thanh long ruột đỏ. Từ vườn thanh long này, mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

28/06/2013
Khoai Lang Xuất Ngoại Khoai Lang Xuất Ngoại

Khoai lang Nhật, hiện đang là cây trồng cho thu nhập ổn định. Khoai lang Nhật không chỉ bán nội địa mà một lượng lớn dùng để xuất khẩu với giá cao. Và một doanh nghiệp đã và đang đồng hành với nông dân, đưa củ khoai lang Nhật của Việt Nam đến với những phương trời xa. Đó là Công ty cổ phần Viên Sơn đóng trên địa bàn xã Liên Hiệp (huyện Đức Trọng - Lâm Đồng).

28/06/2013
Kinh Nghiệm Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Thôn 1, Xã Ia Hrung Kinh Nghiệm Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Thôn 1, Xã Ia Hrung

Bây giờ đến thôn 1 (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) không còn cảnh đường trơn trượt nữa. Con đường rải nhựa phẳng lỳ nối tiếp con đường bê tông chạy dài tít tắp. Một sự đổi thay mà chỉ có những con người trước đây đã từng đến mới cảm nhận hết được.

28/06/2013
Nỗ Lực Triển Khai Các Đề Tài, Dự Án Khoa Học Ứng Dụng Vào Sản Xuất Nỗ Lực Triển Khai Các Đề Tài, Dự Án Khoa Học Ứng Dụng Vào Sản Xuất

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, trong đời sống, sản xuất, nhiều vấn đề bức xúc cần được quan tâm, nghiên cứu và giải quyết. Nhu cầu đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội ngày càng tăng cao.

28/06/2013
Hơn 160 Nghìn Hộ Dân Hợp Đồng Bảo Hiểm Nông Nghiệp Hơn 160 Nghìn Hộ Dân Hợp Đồng Bảo Hiểm Nông Nghiệp

Bộ Tài chính cho biết, sau 1 năm triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011-2013, đến nay việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đã triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố với 160.787 hộ dân đã tham gia ký hợp đồng bảo hiểm, trong đó có 85% hộ nghèo.

28/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.