Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

TBR 225 chống chịu tốt

TBR 225 chống chịu tốt
Ngày đăng: 14/09/2015

Ông Nguyễn Xuân Bảy, trú tại xóm Đồng Tâm, xã Nghĩa Hoàn nói: "Tôi làm TBR 225 đến nay đã 2 vụ. Vụ xuân 2014 mua thóc thịt về làm giống mà vẫn đạt 3 tạ/sào.

Vụ này tham gia mô hình với bà con, ruộng của tôi vẫn đạt gần 3 tạ/sào. Bông to, dài, tỷ lệ hạt chắc cao cây cứng và nhất là gạo ngon nên đề nghị huyện cơ cấu sớm để bà con mở rộng SX".

Ông Hà Xuân Niệm, Chủ nhiệm HTXNN Nghĩa Hoàn cho biết, cánh đồng Cựa có trên 50 ha đất 2 lúa thì bà con gieo cấy tới 40 ha lúa TBR 225. Vụ xuân vừa rồi đạt năng suất 3,5 tạ/sào (500 m2). Vụ thu mùa này, cũng đạt trên dưới 3 tạ/sào. TBR 225 đẻ nhánh khỏe, kháng bệnh đạo ôn tốt, năng suất cao, chất lượng gạo ngon, cơm dẻo. Mặc dù thời tiết âm u kéo dài, TBR 225 chỉ nhiễm nhẹ bệnh khô vằn.

"Giống lúa TBR 225 vẫn chưa được cơ cấu SX đại trà tại huyện Tân Kỳ, nhưng bà con chúng tôi vẫn mua giống này về SX từ năm 2013 đến nay. Vụ nào TBR 225 cũng cho năng suất cao. Bởi vậy đề nghị UBND huyện sớm cơ cấu giống lúa này để bà con có điều kiện đưa ra SX đại trà", ông Niệm đề xuất.

Chị Đặng Thị Vân, Phó phòng NN-PTNT huyện Tân Kỳ cho biết, mô hình làm tại nhiều xã, riêng xã Nghĩa Hoàn chỉ làm trong phạm vi 10 ha, diện tích còn lại do dân tự làm. Qua theo dõi thấy TBR 225 có thời gian sinh trưởng 103 ngày. Mật độ cấy trung bình 49 khóm/m2, mỗi khóm có số bông hữu hiệu bình quân 6,1 bông. Do đầu tư thấp nên năng suất thực thu tại mô hình chỉ đạt 54,7 tạ/ha. Tuy nhiên vẫn cao hơn giống lúa đối chứng gần 5 tạ/ha".

Ông Bùi Nguyên Hùng, chuyên gia kỹ thuật của TBS khuyến cáo, đối với các tỉnh Bắc Trung bộ, giống lúa này chỉ nên cấy trong vụ xuân muộn (gieo từ 15 - 25/1, cấy khi cây mạ được 3 - 3,5 lá) và vụ mùa (gieo 20 - 30/5, cấy khi mạ được 10 - 12 ngày tuổi). TBR 225 có bộ lá dày, đứng, nhiều lông tơ. Lúa trỗ thoát nhanh có màu xanh hơi vàng.

"Tại xã Nghĩa Hoàn, bà con bón thừa phân ure nên lúa đã chín mà lá vẫn còn xanh. Ruộng làm mô hình có tầng canh tác mỏng lại pha cát nên phải có quy trình chăm bón riêng. Cách bón trên mô hình chưa cân đối, trong đó lượng đạm nhiều hơn kali và lân (P2O5 thiếu tới 50%; K2O thiếu khoảng 1,5 kg/sào).

Bởi vậy, mỗi sào Trung bộ bón lót 100% phân chuồng + 20 kg NPK, cần tăng thêm 1 kg kali. Bón thúc hết toàn bộ lượng phân vô cơ còn lại vào thời điểm trước và trong khi lúa đẻ nhánh. Không bón thúc sau khi lúa có lá đòng, cho dù lá có màu xanh hơi vàng. Làm được như vậy thì năng suất lúa sẽ tăng lên đáng kể, tỷ lệ hạt lép giảm, đồng thời hạn chế được sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn", ông Hùng khuyến cáo.

Ông Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho rằng, TBR 225 có tiềm năng năng suất cao, chịu thâm canh, cơm dẻo, ngon và có mùi thơm. TGST trung bình (103 ngày) là phù hợp với điều kiện sinh thái trên địa bàn. Theo nguyện vọng của bà con, huyện sẽ đưa vào cơ cấu trong các năm tới".


Có thể bạn quan tâm

Giống Bơ Trái Vụ Đắt Hàng Giống Bơ Trái Vụ Đắt Hàng

Nhận biết được điều này, ngay từ đầu mùa mưa năm nay, bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang đổ xô về khu vực TP Buôn Ma Thuột (khu vực đóng chân của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm Tây Nguyên) để tìm mua cây giống.

26/06/2014
Nông Sản Việt Và Thời Cơ Để Đổi Mới Cách Làm Ăn Nông Sản Việt Và Thời Cơ Để Đổi Mới Cách Làm Ăn

Theo một số doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý, trong khó khăn, rủi ro khi làm ăn với Trung Quốc cũng có nhiều cơ hội để nâng tầm nông sản và cả phương thức mua bán của phía Việt Nam.

26/06/2014
Những Nông Dân “Kiểu Mới” Những Nông Dân “Kiểu Mới”

Không chỉ được hưởng lợi nhờ dịch vụ đầu vào sản xuất lúa có giá ưu đãi, hằng năm các “cổ đông nông dân” còn được chia cổ tức khá cao do hoạt động kinh doanh của HTX đạt lợi nhuận tốt.

27/11/2014
Hai Chiến Lược Nâng Tầm Gạo Việt Hai Chiến Lược Nâng Tầm Gạo Việt

Thời điểm hiện nay vấn đề an ninh lương thực không còn cấp bách nên việc sản xuất lúa gạo cần chú trọng hơn đến chất lượng. Ngành lúa gạo ĐBCSL nói riêng và cả nước nói chung cần có những giải pháp thay đổi năng động và hiệu quả hơn.

26/06/2014
Cà Phê Thế Giới Thiếu Hụt Nghiêm Trọng Nhất Trong 9 Năm Cà Phê Thế Giới Thiếu Hụt Nghiêm Trọng Nhất Trong 9 Năm

Trong báo cáo quý gần nhất về tương quan cung - cầu cà phê toàn cầu, Volcafe cho biết sản lượng robusta vụ mùa 2014 - 2015 có thể giảm 4,5% so với năm trước, còn 66,3 triệu bao. Trong khi đó lượng tiêu thụ vẫn tăng đều đặn qua các năm, và có thể tăng 2,8% lên 69,3 triệu bao trong năm nay.

27/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.