Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dưa rẻ như bèo!

Dưa rẻ như bèo!
Ngày đăng: 13/04/2015

Những ngày này, dọc 2 bên tuyến đường liên xã thuộc thôn Quảng Cư, xã Ninh Trung, chúng tôi thấy hàng đống dưa dấu của người dân đang phơi nắng chờ thương lái. Ông Đỗ Hoàng Thả, thôn Đại Tập, xã Ninh Thân (một trong số các hộ trồng dưa hấu tại xã Ninh Trung) cho biết, vụ dưa hấu năm nay gia đình ông lỗ nặng vì năng suất dưa thấp, chỉ bằng 1/3 so với vụ trước, giá bán cũng rất thấp.

Ông đã đầu tư hơn 36 triệu đồng cho 3 sào dưa nhưng thu hoạch chỉ được hơn 1 tấn quả, nếu bán hết số dưa này ông chỉ thu được hơn 16 triệu đồng. Được biết, nguyên nhân khiến năng suất dưa giảm là do thời tiết năm nay khắc nghiệt, ít mưa, lại có sương độc nên cây dưa không phát triển được, cho quả nhỏ (nhiều trái chỉ nặng từ 8 lạng đến 1kg), chỉ bằng 1/5 trọng lượng quả so với vụ dưa năm ngoái.

Trong khi đó, giá bán dưa chỉ khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg, giảm hơn một nửa so với năm ngoái, lại không có thị trường tiêu thụ nên chỉ trông chờ vào các thương lái nhỏ mua đi, bán lại với giá rẻ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung, thôn Đại Tập, xã Ninh Thân, thuê đất trồng dưa hấu tại xã Ninh Trung cũng lỗ nặng. Vụ này, bà Nhung trồng 6 sào, thu hoạch được hơn 3 tấn, thấp hơn nhiều so với năm trước, trong đó hơn một nửa số quả không đạt chất lượng nên giá bán không cao (quả lớn khoảng 1,5kg, giá 3.500 - 4.000 đồng/1kg; quả nhỏ từ 400 - 800 gram, giá 2.000 - 3.000 đồng/kg).

“Mùa thu hoạch dưa hấu năm nay, nếu bán hết gia đình tôi cũng chỉ thu được hơn 20 triệu đồng, lỗ hơn một nửa” - bà Nhung nói. Theo bà, nếu như vụ trước mỗi bụi dưa cho 2 quả, trọng lượng từ 10 - 12kg, giá bán từ 8.000 - 9.000 đồng/kg thì năm nay mỗi bụi chỉ cho 1 quả, trọng lượng 2,5 - 4kg, giá bán từ 3.000 - 4.000 đồng.

Ông Huỳnh Duy Tân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Trung cho biết, hiện toàn xã có khoảng 20 hộ nông dân trồng dưa hấu. Phần lớn các hộ là người từ các xã lân cận như Ninh Thân, Ninh Thượng đến Ninh Trung mua hoặc thuê đất để canh tác với diện tích từ 2.000 - 3.000m2.

Năm nay, do ảnh hưởng thời tiết, thiếu nước tưới, cây dưa cho năng suất thấp, giá bán cũng tụt dốc nên người trồng dưa thiệt hại nặng. Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Hà Văn Trai, Chủ tịch UBND xã Ninh Trung cho biết, dưa hấu không phải là cây trồng chủ lực của người dân địa phương mà chủ yếu là trồng xen canh với diện tích nhỏ, manh mún.

Chính vì vậy, việc đầu tư, chăm sóc cũng như hiệu quả của cây dưa mang lại không cao. Thêm vào đó, thị trường tiêu thụ dưa hấu không thật sự ổn định, vụ thu hoạch nào có thương lái đến mua để xuất khẩu đi nước ngoài thì giá dưa cao, ngược lại giá rất thấp. Trước tình hình vụ dưa hấu năm nay của người dân bị thua lỗ nặng, chính quyền địa phương đang xem xét hỗ trợ cho người dân vay vốn nếu họ có nhu cầu tái sản xuất. Tuy nhiên, địa phương không khuyến khích các hộ dân tiếp tục đầu tư loại cây này bởi đầu ra không ổn định.


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Từ Trồng Cây Ăn Trái Làm Giàu Từ Trồng Cây Ăn Trái

Bà Phạm Thị Chín ở khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, được biết đến là người thành công với mô hình trồng cây ăn trái, mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng.

28/02/2014
Chọn Giống Lúa Cho Vụ Hè Thu Chọn Giống Lúa Cho Vụ Hè Thu

Kết thúc vụ lúa vừa qua, nông dân trong tỉnh vô cùng phấn khởi vì vừa trúng mùa lại được giá. Nhiều nơi năng suất đạt ngoài mong đợi của người dân và chính quyền địa phương.

28/02/2014
Phòng Trừ Bệnh Hại Trên Cây Cao Su Phòng Trừ Bệnh Hại Trên Cây Cao Su

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay thì rất dễ làm phát sinh các loại sâu bệnh hại trên cây cao su, nhất là vào thời điểm cây ra lá non, thuận lợi cho các bệnh phấn trắng, héo đen đầu lá, nhện đỏ, nhện vàng phát sinh gây hại.

28/02/2014
Triển Khai Giải Pháp Đạt Giá Trị Sản Xuất Thủy Sản Gần 483 Tỷ Đồng Triển Khai Giải Pháp Đạt Giá Trị Sản Xuất Thủy Sản Gần 483 Tỷ Đồng

Năm 2014, huyện Cát Hải (Hải Phòng) triển khai nhiều giải pháp nhằm đạt giá trị sản xuất thủy sản (giá cố định 2010) 482,5 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, huyện đặt kế hoạch đạt tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng là 8.400 tấn.

28/02/2014
Được Mùa Rau Câu, Trúng Mùa Sứa Được Mùa Rau Câu, Trúng Mùa Sứa

Gần 2 tháng qua, rau câu xuất hiện ở đầm Ô Loan với mật độ dày đặc, có gia đình vớt rau câu thu nhập mỗi ngày gần 1 triệu đồng. Đặc biệt, năm nay đầm Ô Loan còn xuất hiện con sứa cơm sau 2 năm vắng bóng.

28/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.