Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tập trung chăm sóc lúa, rau màu trong tình hình hạn hán

Tập trung chăm sóc lúa, rau màu trong tình hình hạn hán
Ngày đăng: 13/07/2015

Do ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino, nắng nóng gay gắt trên toàn vùng Duyên hải Nam Trung bộ (DHNTB) kéo dài liên tục từ đầu năm đến nay, đặc biệt tháng 4, 5 và tháng 6/2015 vừa qua nhiệt độ cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, lượng mưa thiếu hụt lớn so với trung bình nhiều năm, lượng nước bốc hơi bề mặt lớn làm thiếu hụt trầm trọng dòng chảy và dung tích các hồ chứa trong tình trạng cạn kiệt, hạn hán xảy ra nghiêm trọng ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng lớn đến đời sống nông thôn vùng khô hạn.

Đến nay toàn vùng đã xuống giống lúa vụ Hè Thu 202.580 ha, bằng 93,3% so cùng kỳ năm trước. Tỉnh Ninh Thuận có 5.023 ha lúa và khoảng 5.000 ha đất màu phải bỏ đất trắng; Khánh Hòa chỉ đủ nước gieo sạ 8.300 ha lúa, còn gần 10.000 ha chờ mưa, chưa gieo sạ được; Bình Thuận phải chuyển trên 2.000 ha Hè Thu sang gieo sạ vụ Mùa khi có mưa; Bình Định có 8.500 ha lúa Hè Thu bị thiếu nước, trong đó có khoảng 500 ha lúa vụ Hè đang trỗ bị mất trắng.

Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương các tỉnh vùng DHNTB có khả năng sẽ còn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ tháng 7 và có khả năng tiếp tục thiếu hụt mưa, do vậy tình trạng khô hạn sẽ vẫn xảy ra nghiêm trọng.

Trước tình hình nắng nóng, hạn hán vẫn đang tiếp tục xảy ra, Cục Trồng trọt đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh DHNTB tập trung chỉ đạo sản xuất lúa, rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày lưu ý đối với diện tích lúa đã xuống giống, các tỉnh bị hạn và đang tiếp tục có nguy cơ hạn kéo dài như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định cần tập trung khoanh vùng diện tích đảm bảo đủ nước tưới suốt vụ, tập trung chỉ đạo đầu tư thâm canh, bón phân cân đối NPK, theo dõi phòng trừ sâu bệnh kịp thời để khai thác tối đa tiềm năng năng suất lúa.

Áp dụng phương pháp tưới nước tiết kiệm. Tổ chức quản lý, vận hành hệ thống thủy nông, điều tiết nước khoa học, tiết kiệm phù hợp với yêu cầu cây trồng.

Vùng hiện đang gặp khó khăn nước tưới hoặc đang có nguy cơ thiếu nước (hiện nay lúa đang thời kỳ cây con đến đẻ nhánh) cần tập trung mọi nguồn lực để chống hạn cứu lúa, tăng cường đào thêm ao hoặc khoan thêm giếng, tìm nguồn nước để chống hạn.

Đối với diện tích bị hạn không có nước hiện đang dừng sản xuất, chủ động cày ải phơi ruộng, chờ mưa chuyển sang gieo sạ vụ Mùa. Những vùng đất hoàn toàn không có khả năng tưới hoặc không có nguồn nước chống hạn nên rà soát chuyển đổi sang cây trồng cạn như cây sắn, đậu các loại, vừng... hoặc phải ngừng sản xuất để hạn chế thiệt hại.

Những vùng thường xuyên bị hạn, không đủ nước tưới dưỡng cho lúa qua các năm, đặc biệt với điều kiện hạn như năm nay phải dừng sản xuất cần rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sản xuất để chuyển đổi sang cây công nghiệp, cây ăn quả dài ngày nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời góp phần tiết kiệm nước tưới cho các vùng khác.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Bê Con Bằng Sữa Bột Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nuôi Bê Con Bằng Sữa Bột Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Phát huy tiềm năng, lợi thế về diện tích đất bãi, những năm qua, phong trào chăn nuôi bò sữa đã và đang trở thành thế mạnh trong chăn nuôi, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc). Để mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà con nông dân đã áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật tiến bộ. Chăn nuôi bê con bằng sữa bột là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao, đã và đang được người dân áp dụng phổ biến trong một vài năm trở lại đây.

28/04/2014
Huyện An Dương (Hải Phòng) Phát Triển 142 Cánh Đồng Cho Thu Nhập Cao Huyện An Dương (Hải Phòng) Phát Triển 142 Cánh Đồng Cho Thu Nhập Cao

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua nhiều hộ dân chủ động chuyển đổi diện tích trồng lúa sang cây trồng có giá trị kinh tế cao, hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện.

28/04/2014
Nông Dân Miền Trung Được Mùa Lúa Vụ Đông Xuân Nông Dân Miền Trung Được Mùa Lúa Vụ Đông Xuân

suất lúa được đánh giá cao nhất từ trước đến nay. Hiện tại, nông dân Quảng Nam đang thu hoạch hơn 20% diện tích, với năng suất bình quân ước đạt từ 55 đến 65 tạ/ha, cao hơn vụ Đông Xuân 2012-2013. Có nơi năng suất đạt 70 đến 80 tạ/ha. Theo nhận xét của nhiều nông dân, đây là vụ Đông Xuân đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay.

28/04/2014
Thương Hiệu Tiêu Quảng Trị Được Bảo Hộ Thương Hiệu Tiêu Quảng Trị Được Bảo Hộ

Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa 2 miền khí hậu mùa đông lạnh, khô ở phía Bắc và nóng ẩm quanh năm ở phía Nam, Quảng Trị có khí hậu khắc nghiệt biến động mạnh theo mùa nhưng lại được thừa hưởng một chế độ bức xạ dồi dào do độ cao mặt trời và độ dài ban ngày quyết định.

28/04/2014
Huyện Chợ Gạo Trồng 1.450 Ha Ca Cao Huyện Chợ Gạo Trồng 1.450 Ha Ca Cao

Hiện nay, huyện Chợ Gạo đã trồng được trên 1.450 ha ca cao, trong đó diện tích đang cho trái đạt 1.270 ha. Mỗi năm, địa phương đạt sản lượng ca cao thu hoạch được khoảng 2.440 tấn, với giá bán dao động từ 3.500 - 4.200 đồng/kg đối với trái tươi và 38.000 - 42.000 đồng/kg đối với hạt khô.

28/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.