Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tạo Giống Bưởi Không Hạt Đạt Chuẩn Quốc Tế Bằng Chiếu Xạ Năng Lượng Hạt Nhân

Tạo Giống Bưởi Không Hạt Đạt Chuẩn Quốc Tế Bằng Chiếu Xạ Năng Lượng Hạt Nhân
Ngày đăng: 28/11/2013

Sau 6 năm nghiên cứu, đưa 1 ngàn cành bưởi đường lá cam lên lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt để chiếu xạ và ghép cành vào 1 ngàn cây bưởi Tân Triều, các nhà khoa học đã tạo ra 3 giống bưởi không hạt. Đó là những kết quả ban đầu trong việc ứng dụng công nghệ chiếu xạ năng lượng hạt nhân để tạo ra giống bưởi đạt chuẩn quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó giám đốc Sở Khoa học - công nghệ, đề tài ứng dụng công nghệ chiếu xạ năng lượng hạt nhân để tạo ra giống bưởi không hạt đạt tiêu chuẩn quốc tế (có 5 hạt trở xuống/trái) đã được Sở Khoa học - công nghệ kết hợp cùng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả Đông Nam bộ triển khai từ năm 2007. Đến nay, 3 giống bưởi không hạt đã kết trái, cho kết quả khả quan. Theo đó, mỗi năm 3 giống bưởi này cho từ 1-2 mùa quả và đạt tiêu chuẩn quốc tế về bưởi không hạt.

Việc ứng dụng công nghệ hạt nhân vào sản xuất nông nghiệp đã được nhiều nước triển khai. Tại Việt Nam, bưởi Năm Roi (tỉnh Vĩnh Long) đã áp dụng thành công công nghệ này. Ở Đồng Nai, các nhà khoa học đang phối hợp với người dân vùng bưởi Tân Triều triển khai trồng 30 hécta và đã cho thu hoạch. Đây là thành tựu lớn trong việc tạo ra giống mới có phẩm chất tốt, sản lượng cao nhằm đưa bưởi Tân Triều ra với thị trường quốc tế.


Có thể bạn quan tâm

Qua 4 Năm Thực Hiện Dự Án Bảo Vệ Và Phát Triển Rừng Qua 4 Năm Thực Hiện Dự Án Bảo Vệ Và Phát Triển Rừng

Ngay sau khi dự án trồng mới 5 triệu ha rừng kết thúc, Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch bảo vệ phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu bảo vệ tốt hơn 13 triệu ha rừng hiện có, cả nước sẽ trồng mới 2,6 triệu ha rừng và có Kết luận về việc thực hiện chương trình bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2015. UBND tỉnh cũng đã có Quyết định thành lập Ban điều hành, Ban chỉ đạo thực hiện

15/11/2014
Cơ Chế, Chính Sách Còn Cơ Chế, Chính Sách Còn "Vênh"

Khảo sát về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ năm 2010 đến nay trên địa bàn huyện Mộ Đức, UBND huyện cho biết đã phê duyệt 77 phương án bồi thường (PABT), hỗ trợ và tái định cư (TĐC) với tổng diện tích đất đã thu hồi hơn 2.000ha của 4.896 hộ. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 239 tỷ đồng.

10/11/2014
Ngô Lai DK 6919 Cho Năng Suất 90 Tạ/ha Ngô Lai DK 6919 Cho Năng Suất 90 Tạ/ha

Vụ mùa năm nay, Trạm Khuyến nông huyện Võ Nhai phối hợp với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam thực hiện mô hình trình diễn giống ngô lai DK 6919 tại xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến với quy mô 1ha (ảnh), giống đối chứng là ngô lai NK 67 đang được trồng phổ biến tại địa phương.

15/11/2014
Thoát Nghèo Mà Vẫn... Âu Lo Thoát Nghèo Mà Vẫn... Âu Lo

Nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở Quảng Ngãi thoát nghèo là nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH). Tuy vậy, sau niềm vui thoát nghèo cuộc sống vẫn còn bấp bênh nên rất cần có một nguồn vốn ưu đãi tiếp theo để họ phát triển kinh tế.

10/11/2014
Mỹ Tiếp Tục Áp Thuế Phá Giá Cá Tra Việt Nam Mỹ Tiếp Tục Áp Thuế Phá Giá Cá Tra Việt Nam

Vì thế, lệnh áp thuế đối với cá tra nhập khẩu từ VN sẽ được tiếp tục áp dụng. Tháng 6.2014, ITC thông báo mở cuộc rà soát lần thứ 2; đến ngày 29.9, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra quyết định liên quan đến đợt rà soát lần 2 và kết luận việc dỡ bỏ lệnh thuế có thể dẫn tới tiếp tục hoặc tái diễn phá giá.

15/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.