Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tạo cơ chế mở cho nông dân trồng lúa

Tạo cơ chế mở cho nông dân trồng lúa
Ngày đăng: 20/08/2015

Theo ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt, sau 2 năm triển khai đề án, mặc dù lĩnh vực trồng trọt đã đạt tốc độ tăng trưởng cao, giá trị sản xuất đều tăng từ 3% trở lên; xuất khẩu các sản phẩm trồng trọt duy trì được mức 14,5 tỷ USD/năm nhưng tốc độ tăng trưởng chưa ổn định, chất lượng nhiều loại nông sản còn thấp, gạo là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhưng giá cùng loại luôn thấp hơn của Thái Lan khoảng 20 - 30 USD/tấn.

Ngoài ra, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản còn nhiều bất cập; công nghệ bảo quản chế biến sau thu hoạch còn lạc hậu dẫn đến tổn thất lớn; nhiều địa phương còn lúng túng trong thực hiện tái cơ cấu.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát yêu cầu phải tổ chức lại sản xuất theo chuỗi, thay vì tổ chức manh mún rời rạc theo kiểu trồng trọt cứ trồng trọt, chế biến cứ chế biến, buôn bán cứ buôn bán thì bây giờ phải tổ chức lại để hình thành chuỗi sản xuất và thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nêu rõ: mục tiêu quan trọng của tái cơ cấu ngành trồng trọt là nâng cao thu nhập cho người nông dân, điều này có nghĩa là phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách hiệu quả, giúp nông dân tăng thu nhập từ những sản phẩm do chính bà con làm ra, bằng cách thay vì bắt buộc trồng lúa thì mở chính sách cho bà con có thể trồng cam, thanh long, chuối, nuôi thủy sản...

Chủ trương của Bộ NN-PTNT khi tái cơ cấu là sẽ chuyển đổi đất lúa sang các loại cây có giá trị kinh tế khác nhưng vẫn trên cơ sở bảo vệ được tính chất của đất lúa để sau này khi cần thiết vẫn có thể chuyển đổi lại thành đất lúa.


Có thể bạn quan tâm

Chế Biến Thủy Sản Ra Quân Chế Biến Thủy Sản Ra Quân

Trên 300 CBCNV của Cty đều đi làm đầy đủ. Nô nức nhất là xưởng chế biến, nơi thu hút gần 90% lực lượng CBCNV của đơn vị. Những ngày nghỉ Tết hầu như không ảnh hưởng gì đến không khí ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Cả khu chế biến đông chật người nhưng không tiếng trò chuyện, từng người cần mẫn với đôi tay thoăn thoắt lột vỏ những con tôm.

04/03/2015
Khóm Tắc Cậu Hút Hàng Khóm Tắc Cậu Hút Hàng

Mỗi ha trồng được 10.000 gốc khóm, cứ cách 2 tháng xử lý khí đá khoảng 2.000 gốc, sẽ cho thu hoạch 1.500-1.700 trái. Nhờ có đường hành lang ven biển phía Nam đi qua vùng trồng khóm nên người dân mang ra hai bên đường dẫn lên cầu Cái Lớn, Cái Bé để bán, giúp việc tiêu thụ thuận lợi hơn. Nhất là dịp tết vừa rồi, khách đi du xuân thấy khóm đẹp, ăn ngon nên dừng lại mua khá nhiều, dẫn đến hút hàng.

04/03/2015
Tìm Cơ Hội Kinh Doanh Trong Nông Nghiệp Tìm Cơ Hội Kinh Doanh Trong Nông Nghiệp

Hội thảo giới thiệu các phương pháp kinh doanh theo hướng tối đa hóa lợi nhuận nhằm cung cấp các sản phẩm cũng như dịch vụ cơ bản như thực phẩm, nước sinh hoạt, năng lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin, giao thông- vận tải cho nhóm dân cư thu nhập thấp; đồng thời xác định thách thức cũng như những cơ hội phục vụ cho thị trường thu nhập thấp tại Việt Nam.

04/03/2015
Viện Nghiên Cứu Rau Quả Kỷ Niệm 25 Năm Thành Lập Viện Nghiên Cứu Rau Quả Kỷ Niệm 25 Năm Thành Lập

Được thành lập năm 1990 trên cơ sở sáp nhập một số đơn vị thuộc Tổng Cty Rau quả Việt Nam, đến nay, Viện Nghiên cứu Rau quả đang từng bước khẳng định vị thế của một đơn vị hàng đầu miền Bắc về lĩnh vực rau, hoa và cây ăn quả. Hàng trăm giống rau và cây ăn quả chủ lực tại miền Bắc như vải, nhãn, chuối, các giống cây có múi, cà chua, dưa chuột, ớt… và hàng chục giống hoa có tính thương mại cao đã được Viện nghiên cứu chọn tạo thành công, đưa ra SX rộng rãi tại các tỉnh miền Bắc.

04/03/2015
Sắn Được Giá Sắn Được Giá

Tuy nhiên, đi liền đó là mối lo về những hệ luỵ khi nông dân mở rộng diện tích sắn một cách ồ ạt trong thời gan tới. Nếu như niên vụ trước, giá sắn khô trên thị trường chỉ đạt 3.300-3.400đ/kg, thì niên vụ này giá sắn đã tăng lên 3.800 - 3.900đ/kg. Với giá này, trừ chi phí về cây giống, thuê người trồng và thu hoạch thì người dân cũng lãi khoảng 15 -17 triệu đồng/ha.

04/03/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.