Trang chủ / Cây ăn trái / Táo

Táo – Cây Trồng Hiệu Quả Trên Đất Cồn Thành Long

Táo – Cây Trồng Hiệu Quả Trên Đất Cồn Thành Long
Ngày đăng: 12/02/2011

Hiện nay, người dân ấp cồn Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam đang rộ lên phong trào trồng cây táo. Từ những năm qua, cây táo đã đem lại lợi nhuận kinh tế khá cao cho bà con.

Hộ anh Nguyễn Văn Tèo đã có 8 năm gắn với nghề trồng táo. Để có được vườn cây say trái quanh năm, anh phải học hỏi rất nhiều kinh nghiệm. Trước kia, gần 3,5 công đất nhà, anh trồng chuyên canh cây cam và mía nhưng hàng năm nguồn thu không mấy hiệu quả. Năm nào lợi nhuận cao từ cây cam cũng chỉ khoảng 8-9 triệu đồng. So với cây cam thì anh thấy cây táo hiệu quả hơn và thích hợp với thổ nhưỡng nơi đây nên anh đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây cam sang trồng táo.

Lúc đầu, do chưa hiểu biết về kỹ thuật chăm sóc nên anh chỉ trồng với số lượng ít. Qua nhiều năm tự học hỏi kinh nghiệm và tham quan mô hình từ nhiều nơi, sau đó anh dần dần nhân rộng diện tích trồng. Nhờ biết cách học hỏi, suốt 8 năm trồng táo, năm nào vườn táo nhà anh cũng trúng vụ. Năm nay, với gần 3,5 công táo sau thu hoạch giá hiện nay ở mức 7000-9000 đồng/kg, ước tính anh thu trên 100 triệu đồng. Với mức giá như hiện nay khoảng lợi nhuận gia đình anh thu về không nhỏ. Trừ chi phí anh thu lãi  từ 70- 80 triệu đồng/năm.

Không riêng gì anh Tèo đối với vùng đất cồn này, đa phần người dân sống nhờ vào cây táo, bởi so về hiệu quả kinh tế khó có cây nào theo kịp, và đây đuợc coi là cây xóa đói giảm nghèo. Nói về kỹ thuật trồng táo hiệu quả anh Tèo vui vẻ cho biết: Kể từ lúc mới trồng đến thu hoạch phải mất 1 năm chăm sóc cây mới cho trái vụ đầu. Để táo sớm đậu trái, bán vào đầu vụ, giá thành sẽ cao hơn so với cuối vụ, yếu tố kỹ thuật là điều mà anh Tèo quan tâm nhiều hơn.

Trở lại đất cồn vào những năm tháng khó khăn về đường đi cách trở chúng tôi cảm nhận được sức sống trù phú của vùng đất hiền hòa này. Từ phong trào trồng cây táo, mảnh đất cồn này so với trước kia giờ đã thay da đổi thịt, với những mảnh vườn hiệu quả cho thu nhập cao.

Táo là loại cây ưa ẩm nên cần cung cấp đầy đủ nước và nhiều dinh dưỡng cho cây phát triển tốt. Nhất là vào mùa nắng nóng và mùa nước mặn táo thường hay bị thiếu nước làm cho cây cằn cỗi. Vì thế, anh Nguyễn Văn Tèo đã tận dụng mặt mước ao hồ, nuôi lục bình để dùng phủ gốc cho cây vào mùa khô. Hiện vùng đất cồn ấp Thành Long, xã Thành Thới A có tới 30 ha táo đang vào mùa cho trái, có trên 120 hộ sống nhờ vào thu nhập từ cây này. Vấn đề trở ngại nhất đối với cây táo hiện nay là bệnh phấn trắng và côn trùng gây hại. Phấn trắng là bệnh thường hay xảy ra với táo ngay từ khi ra bông. Để ngăn ngừa bệnh phấn trắng từ trong bông thì phải dùng thuốc có nhiều hàm lượng kali phun giúp trái to, cứng vỏ và trái giòn ngọt, vận chuyển ít bị dập hơn. Theo kinh nghiệm nhiều năm anh Tèo đúc kết: Để cây táo phát triển tốt thì khâu cải tạo đất, được xem là bước đầu rất cần thiết cho cây táo phát triển bền lâu, xới đất bón thêm phân chuồng giữ gốc sống lâu hơn và cho năng suất cao vào mỗi vụ. Để vườn cây đạt hiệu quả kinh tế cao, mật độ trồng thích hợp là từ 3m2/cây.

Có được hiệu quả từ mô hình trồng táo mang lại lợi nhuận kinh tế hàng năm góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân quả là điều đáng mừng. Trước kia, khi chưa trồng cây táo, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Văn Tèo còn khá chật vật. Mấy năm nay, cây táo đã góp phần cải thiện mức sống gia đình anh. Chúng tôi tìm đến nhà anh đúng vào mùa thu hoạch táo. Nhìn vườn táo say trái, anh Tèo vui vẻ nói: “Từ khi tôi đem cây táo về trồng cuộc sống gia đình tôi đã khấm khá hơn. Qua mấy năm thu hoạch táo tôi tích lũy được số vốn kha khá chuẩn bị xây lại ngôi nhà đã cũ. Năm nay thu hoạch vụ mùa táo tôi vô cùng phấn khởi bởi giá táo thị trường hiện ở mức tương đối ổn định, bán ra vẫn có lãi nhiều”.

Ham học hỏi, mạnh dạn chuyển đổi mô hình cây trồng mang lại hiệu quả cao, anh Tèo đúng là một nông dân sản xuất giỏi của địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Bả Diệt Ruồi Chữa Bệnh Cho Táo Bả Diệt Ruồi Chữa Bệnh Cho Táo

Diện tích trồng táo toàn tỉnh hiện có trên 790 ha, trong đó diện tích cho sản phẩm gần 580 ha, sản lượng đạt gần 15.700 tấn. Ở nhiều nơi trong tỉnh, cây táo đã được chọn là đối tượng cho chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thậm chí đã thay thế hẳn cây nho tại một số vùng trồng nho truyền thống.

30/07/2013
Kỹ Thuật Trồng Và Đốn Táo Ta Kỹ Thuật Trồng Và Đốn Táo Ta

Táo ta là loại cây trồng thích hợp trên nhiều loại đất khác nhau, sau một năm bắt đầu cho thu hoạch, năng suất cao và ổn định

16/08/2013
Kỹ thuật trồng Táo ghép Kỹ thuật trồng Táo ghép

Táo có thể trồng từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, riêng các tỉnh phía nam có thể trồng quanh năm, song tốt nhất là trồng vào mùa mưa

10/09/2016
Bệnh ghẻ trên táo Bệnh ghẻ trên táo

Trên lá, bệnh thường xuất hiện đầu tiên ở mặt dưới lá trước sau đó mới lan dần. Khi mới xuất hiện đốm bệnh có hình tròn, màu xám xanh, viền dần rõ nét hơn và có tơ màu đen hơi xanh. Sau một thời gian vết bệnh mọc nhô lên trông như những chiếc gai nhỏ

10/09/2016
Kỹ thuật nhân giống táo - Phần 1 Kỹ thuật nhân giống táo - Phần 1

Cần tiến hành thường xuyên các khâu xới đất, trừ cỏ, dựng cây đổ, cắt mầm gốc khoảng 20-30cm từ mặt đất lên làm cho gốc nhẵn sạch, trừ sâu ăn lá kịp thời.

10/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.