Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng cường quản lý bẫy tôm hùm con trong mùa nghịch

Tăng cường quản lý bẫy tôm hùm con trong mùa nghịch
Ngày đăng: 29/09/2015

Hạ nhiệt “bẫy tôm”

Thông thường từ tháng 10 đến hết tháng 2 năm sau là thời điểm “mở cửa” để ngư dân vốn đã sống bằng nghề bẫy tôm hùm con làm nghề.

Sẽ chẳng có gì nếu như ngày càng xuất hiện quá dày đặc, phá vỡ cảnh quan và làm ô nhiễm môi trường.

Trong tình trạng báo động thì phải thừa nhận rằng Chi cục Thủy sản và Phòng Kinh tế Phan Thiết đã có những động thái rất tích cực để tháo gỡ và đưa hoạt động này vào quy củ. Với sự kiên quyết, mạnh mẽ đã gần như “quét sạch” những điểm nóng bẫy tôm hùm vào thời điểm nhạy cảm của du lịch.

Trong 2 đợt kiểm tra vừa qua, đoàn tiến hành kiểm tra, xử lý và tháo dỡ 25.100 bẫy tôm hùm con. Hàm Tiến - Mũi Né (Bình Thuận) là 2 địa phương gắn chặt với du lịch nhưng đồng thời cũng là địa điểm có số lượng ngư dân đặt bẫy tôm hùm nhiều nhất. Chỉ trong vài ngày, Tổ kiểm tra 336 thành phố Phan Thiết tháo dỡ 4.300 bẫy tôm hùm con.

Tại khu vực biển Hưng Long - Thương Chánh, do được vận động nên người dân đã tự ý thức và tự tháo dỡ để bảo vệ tài sản. Khu vực phường Đức Long ít hơn, chỉ có 1.000 bẫy cũng được thu gom trong đợt này. Khu vực biển Tiến Thành cũng đã tháo dỡ 6.000 bẫy tôm hùm con.

Tiến Thành là khu vực du lịch đang phát triển, chính vì vậy sự can thiệp kịp thời đã phần nào giúp cho môi trường này không biến động nhiều. Tuy nhiên, so với trước đây ngư dân làm nghề bẫy tôm hùm đã không còn chống đối lực lượng kiểm tra.

Phần lớn họ đều nhận thức được việc làm đó đúng hay sai và biết cách tự bảo vệ tài sản của mình. Song cũng không ít lần, chúng tôi chứng kiến một vài trường hợp có hành động ngăn cản và dùng lời lẽ không hay đối với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, các đối tượng này đã bị xử lý kịp thời.

Giải pháp “nghịch mùa”

Theo Phòng Kinh tế Phan Thiết, xử lý triệt để được bẫy tôm hùm con là do sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, thành phố và sự phối hợp tốt của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, với tinh thần làm sạch, trả lại vẻ đẹp cho bãi biển và đảm bảo cho giao thông đường thủy.

Tuy nhiên, muốn tình trạng này không phát sinh trở lại, vẫn cần sự quan tâm của địa phương và ngành liên quan. UBND thành phố Phan Thiết đã chính thức bàn giao mặt biển không còn bẫy tôm hùm con cho UBND các phường, xã quản lý và địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng trên tái phạm.

Muốn vậy, UBND các phường, xã ven biển cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức khác nhau đến từng hộ dân hoạt động nghề bẫy tôm hùm con, vận động họ chuyển đổi nghề một cách hợp lý nhất.

Đồng thời trong thời điểm không cấm bẫy tôm hùm con (từ 1/10 - 28/2 hàng năm), các địa phương phải sắp xếp hợp lý ở những khu vực không cấm làm nghề này một cách quy củ, không để tranh chấp giữa ngư dân làm nghề, gây mâu thuẫn dẫn đến mất an ninh trật tự trên biển.

Ngoài sự chặt chẽ trong kiểm tra giám sát, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, UBND thành phố cũng cho rằng, cần có hướng dẫn cụ thể từ phía tỉnh để định hướng hoạt động nghề bẫy tôm hùm con chuyển từ khai thác nổi trên mặt nước chuyển sang chìm dưới mặt nước để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền và các hoạt động du lịch biển.


Có thể bạn quan tâm

Vùng cao Quảng Nam kỳ vọng thoát nghèo từ sâm Ngọc Linh Vùng cao Quảng Nam kỳ vọng thoát nghèo từ sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh - một loại dược liệu quý phân bố ở vùng núi cao giáp ranh giữa Quảng Nam và Kon Tum, đang được kỳ vọng trở thành cây thương phẩm có giá trị xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

29/08/2015
Cây sen ở vùng đất nhiễm phèn nặng Cây sen ở vùng đất nhiễm phèn nặng

Chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên vùng đất lúa nhiễm phèn nặng, năng suất thấp để cải thiện thu nhập là mục tiêu trọng tâm của chính quyền và nông dân ấp Ba Tiêu, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Mô hình trồng sen lấy ngó hiện đang được người dân Ba Tiêu ưa chuộng, bởi thời gian trồng, chăm sóc dễ dàng và cho thu hoạch nhanh. So với trồng lúa, mô hình này cho thu nhập cao hơn.

29/08/2015
Được mùa lúa hè thu Được mùa lúa hè thu

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang khẩn trương xuống đồng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu 2015. Thiên tai, hạn hán kỷ lục vừa qua những tưởng vụ lúa thất bát, nhưng theo đánh giá của Sở Nông nghiệp, vụ hè thu này được mùa nhất so với mấy năm gần đây.

29/08/2015
Kiệu giống rớt giá Kiệu giống rớt giá

Đã gần 1 tháng nay, dù bắt đầu vào vụ kiệu mới nhưng giá kiệu giống tại huyện Phù Mỹ (Bình Định) vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân từ đầu vụ đến nay, kiệu tốt, chắc, lớn củ bình quân 25.000đ/kg (thấp hơn 10.000 - 15.000đ/kg); kiệu chất lượng trung bình bình quân 20.000đ/kg (thấp hơn 6.000 - 7.000đ/kg), kiệu nhỏ củ bình quân 15.000đ/kg (thấp hơn 5.000đ/kg).

29/08/2015
Hàng ngàn ha cây trồng bị hạn Hàng ngàn ha cây trồng bị hạn

Những ngày qua, nắng nóng kéo dài đã làm hàng ngàn ha cây trồng các loại trên địa bàn huyện Kbang (Gia Lai) bị hạn. Hiện một số cây trồng như lúa, bắp, mì… của người dân đang bị khô héo từng ngày vì thiếu nước. Trong thời gian tới nếu nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài thì nguy cơ đại hạn và vụ mùa trắng tay là điều rất khó tránh khỏi.

29/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.