Tăng cường hoạt động quan trắc môi trường nuôi trồng thủy sản
Theo Vụ Nuôi trồng Thủy sản, công tác quan trắc môi trường đóng góp lớn cho việc cung cấp thông tin diễn biến môi trường vùng nuôi, giúp chỉ đạo sản xuất và quản lý NTTS hiệu quả. Việc quan trắc môi trường trong NTTS góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh, đảm bảo sự phát triển bền vững.
Tại các tỉnh miền Trung, công tác quan trắc môi trường đã được quan tâm đầu tư nhưng còn nhiều hạn chế, do kinh phí hạn hẹp. Điển hình như tỉnh Quảng Nam có 300 triệu đồng/năm, bao gồm quan trắc mẫu bệnh và quan trắc môi trường; Phú Yên khoảng 135 triệu đồng/năm (45 triệu trả lương cho cán bộ quan trắc, 95 triệu cho kinh phí quan trắc và mua trang thiết bị); Thừa Thiên - Huế 120 triệu đồng/năm. Các tỉnh còn lại kinh phí khoảng 20 - 70 triệu đồng/năm. Đặc biệt, các tỉnh Tây Nguyên chưa được quan tâm đầu tư cho hoạt động quan trắc môi trường. Ngoài ra, cán bộ làm công tác quan trắc môi trường của các tỉnh không nhiều, chưa được đào tạo chuyên sâu.
Trước thực tế trên, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, vai trò quan trắc môi trường rất quan trọng đối với NTTS, vì vậy, cần được thực hiện đồng bộ tại các địa phương trong cả nước và những vùng nuôi trọng điểm. Thời gian tới, các Sở NN&PTNT cần tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để các địa phương thực hiện quan trắc; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, xây dựng mạng lưới cộng tác viên…
Có thể bạn quan tâm
Mặc dù bị đánh giá khó cạnh tranh với nhiều quốc gia có ngành công nghiệp chăn nuôi bò phát triển như Mỹ, Úc…
Hội thảo “Ðẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm” do UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản,... tổ chức đã chia sẻ những cơ hội, thách thức khi đưa hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng này.
Các doanh nghiệp thủy sản cho biết, việc đưa sản phẩm vào các siêu thị, nhất là siêu thị ngoại đang ngày càng khó khăn bởi cứ mỗi năm lại xuất hiện thêm một vài khoản chiết khấu “trời ơi” mới với những cái tên nghe rất “mỹ miều” từ “trên trời rơi xuống”.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP),Thái Lan đang là thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam tại ASEAN.
Vì sao “hạt ngọc” Việt rơi vào tình cảnh “3 không”- không thuần loại, không truy xuất được nguồn gốc, không thương hiệu?