Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tận dụng bờ bao vuông tôm, ao cá

Tận dụng bờ bao vuông tôm, ao cá
Ngày đăng: 05/05/2015

Anh Võ Hoàng Giang, ngụ ấp 8, xã An Xuyên, có 2,5 công đất ruộng bị nhiễm mặn. Vì diện tích nhỏ nên thu nhập của anh từ nuôi tôm không ổn định, nuôi cá thì thu nhập rất thấp. Suy nghĩ bờ bao đất mình có diện tích gần 1.000 m2 chưa trồng cây gì được, nên bằng chút ít kinh nghiệm học hỏi từ trồng màu ở xã Lý Văn Lâm, anh quyết định cải tạo đất, trồng nhiều loại hoa màu, trong đó 2 loại chủ lực là dưa leo và khổ qua.

Không ngờ, trên vùng đất nhiễm mặn này mà rẫy màu của anh vẫn phát triển xanh tốt. Anh cho biết: “Năm 2010, năm đầu tiên trồng màu, tôi thu nhập đủ vốn. Từ đó đến nay mỗi năm tôi có thu nhập từ hoa màu trên 100 triệu đồng”.

Trên bờ ao cá bống tượng, cá chình của mình, ông Nguyễn Hữu Ánh, nông dân khóm 1, phường Tân Thành, trồng khổ qua, cà chua, dưa hấu, mỗi năm từ 1 - 2 vụ. Với diện tích trên 3,5 ha, ngoài thu nhập từ nuôi cá, thu nhập bình quân từ hoa màu của ông Ánh từ 35 - 40 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Hữu Ánh cho biết: “Thật ra, tôi thấy trên bờ liếp ao cá để trống cỏ lên nhiều cũng tiếc lắm, thấy hơi lãng phí, nên tôi tích cực trồng hoa màu để thu nhập thêm cho gia đình”.

Ở xã An Xuyên, anh Nguyễn Thanh Tâm, ngụ ấp Tân Thuộc, có mô hình trồng bí rợ trên bờ bao ruộng lúa rất hiệu quả, 10 năm qua, đều đều năm nào anh cũng thu về từ 15 - 20 triệu đồng. Anh cho biết: “Trồng màu chỉ là mô hình phụ, nhưng giải quyết nhiều vấn đề như: khai thác triệt để diện tích đất sản xuất, giải quyết được lao động nhàn rỗi ở gia đình, tăng thu nhập”.

Ðược biết, trong nhiều năm qua, Hội Nông dân TP Cà Mau đã phát động bà con nông dân phát triển trồng rau màu trên bờ bao vuông tôm, ruộng lúa, bờ ao cá bống tượng, cá chình. Hiện phong trào này phát triển mạnh ở phường Tân Thành, các xã An Xuyên, Tân Thành và Hoà Thành. Ðây là các mô hình trồng các loại hoa màu ngắn ngày, tăng thêm thu nhập cho gia đình, đồng thời khai thác hết tiềm năng đất sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Hom Mía Giống Hút Hàng Hom Mía Giống Hút Hàng

Theo một số nông dân, nguyên nhân hom mía giống tăng giá là do nguồn cung (chủ yếu từ Cù Lao Dung, Sóc Trăng và Gò Quao, Kiên Giang) bị hạn chế. Do giá mía mấy năm qua liên tục giảm, nông dân bị thua lỗ nên nhiều người đã chuyển đổi qua cây, con khác, trong đó có cả những hộ chuyên làm mía giống.

22/01/2015
“Tấm Áo Mới” Của Một Công Ty Giống Nội “Tấm Áo Mới” Của Một Công Ty Giống Nội

2014 là một năm đầy thử thách với Cty TNHH MTV Tư vấn & đầu tư phát triển ngô. Nhập khẩu ngô hạt đầu năm nhiều khiến tiêu thụ ngô trong nước chậm, ảnh hưởng đến tâm lý người SX ngô. Sự biến động bất thường của thời tiết trong vụ xuân ảnh hưởng lớn đến năng suất thực thu.

22/01/2015
Người Nuôi Gà Lo Lắng Người Nuôi Gà Lo Lắng

Chuẩn bị cho nguồn hàng dịp tết Nguyên đán 2015, gia đình anh Trịnh Tiến Phong, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đang khẩn trương chăm sóc, chú ý tới vấn đề kỹ thuật, tận dụng các nguồn thức ăn để đàn gà đạt trọng lượng 1,5- 2kg/con vào dịp tết.

22/01/2015
Trồng Bưởi Tết Thắng Đậm Trồng Bưởi Tết Thắng Đậm

Cũng theo ông Ngàn, mặt thuận lợi nữa là năm nay người dân trồng bưởi đều được các cán bộ kỹ thuật địa phương xuống tận nơi hướng dẫn áp dụng KHKT mới trong chăm sóc bưởi, nhất là cách bón phân, phun thuốc điều độ để giảm chi phí, giúp tăng lợi nhuận tối đa.

22/01/2015
Lo Vụ Tôm Mới Lo Vụ Tôm Mới

Theo ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Bình Định, năm nay tỉnh này sẽ triển khai thả nuôi 2.200 ha diện tích ao tôm. Trong đó, có khoảng 520 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng (TTCT), số còn lại là nuôi tôm sú xen với các loại thủy sản khác.

22/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.