Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 5)

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 5)
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 06/06/2018

An toàn sinh học - Tìm hiểu về chương trình 

Rất quan trọng để ghi nhớ mục đích của một chương trình an toàn sinh học và nó hoạt động như thế nào để ngăn ngừa sự xâm nhập dịch bệnh. Để giúp đảm bảo một chương trình khép kín, người nuôi trồng  thành công dựa vào các biện pháp phát triển bằng cách sử dụng nguyên lý của hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát các mối nguy trọng yếu trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm (HACCP). Những nguyên tắc này giúp xác định điểm kiểm soát quan trọng đối với các mối nguy của an toàn sinh học và được sử dụng sau đó để thiết lập các rào cản trong và ngoài để kiểm soát các rủi ro đã được ghi nhận. 

Người nuôi trồng cũng có thể lựa chọn một cách có hệ thống các sản phẩm biện pháp an toàn sinh học và khử trùng thích hợp để giúp tạo ra những rào cản. Phương pháp này cho phép tất cả các hoạt động được nêu trong các thủ tục vận hành tiêu chuẩn (SOP) phát triển và thực hiện bởi tất cả các trang trại viên. 

Trong nuôi trồng thủy sản, điểm kiểm soát quan trọng là các khu vực trong quá trình sản xuất có thể có sự hiện diện hoặc cho phép các mối nguy của an toàn sinh học. Sự phát hiện ra các khu vực này thường đòi hỏi một chút tầm nhìn và cảm giác chung, và đôi khi suy đoán để biết. 

Các yếu tố như năng suất (sự làm đúng theo), lỗ trong chương trình an toàn sinh học hiện tại, tai nạn, và sự giận dữ của mẹ thiên nhiên phải luôn luôn được xem xét khi xác định điểm kiểm soát quan trọng và thiết lập các rào cản. 

Điểm kiểm soát quan trọng có thể bao gồm: sự chuyển giao các mầm bệnh trên ủng hoặc tay bẩn, bệnh lây lan qua động vật ăn thịt, chuyển động của cá, trứng, con người, hoặc các thiết bị, cũng như các nguồn cung cấp nước vào. Khi điểm kiểm soát quan trọng đã được xác định, các rào cản bên trong và bên ngoài được đưa ra để giúp loại bỏ các mối nguy hiểm. Các chậu rửa chân có lẽ là rào cản rõ ràng nhất, đặc biệt là cho những người về nhà với bàn chân ướt sũng nước. 

Như một điều có thể tưởng tượng, rào cản bên trong là rào cản được thiết lập để ngăn ngừa dịch bệnh hoặc sự lây lan của dịch bệnh thông qua các yếu tố bên trong chu kỳ sản xuất. Những yếu tố này bao gồm việc kiểm soát chuyển động của con người, cá, và thiết bị, cũng như các biện pháp khử trùng, v.v. 

Các chậu rửa chân, bồn rửa tay, và thói quen khử trùng là cách phổ biến để thiết lập các rào cản bên trong. Thiết lập các khu vực an toàn riêng biệt trên trang trại và đòi hỏi tiêu chuẩn vệ sinh cao cũng có thể là cách để phát triển sự thực hiện an toàn sinh học tốt. 

Mặt khác, các rào cản bên ngoài được đưa ra cho những yếu tố rắc rối bên ngoài của chu kỳ sản xuất. Những cái này có thể bao gồm viêc xử lý nguồn cung cấp nước vào, và thiết lập mạng lưới những kẻ săn mồi. Mặc dù có thể rất khó để dự đoán tất cả các sự kiện trong tự nhiên, nhưng có thể giảm các tác động tiềm ẩn của chúng và đôi khi theo dõi và xử lý các mối đe dọa điển hình.

Bạn có thể yêu cầu những vị khách tham quan làm gì? Cả các rào cản bên trong và bên ngoài phải đối mặt với những tình trạng dường như không kiểm soát. Mặc dù nhiều người cảm thấy họ có ít hoặc không có quyền kiểm soát du khách, thiết lập những cái cổng, đăng những bảng hướng dẫn giao thông rõ ràng, và yêu cầu các cuộc hẹn là một vài cách để quản lý những con quái vật không thể tránh khỏi này. 

Khi các điểm kiểm soát quan trọng đã được xác định và các rào cản bên trong và bên ngoài được đặt ra, sự phát triển và sự thực hiện các thủ tục SOP là bước tiếp theo tới an toàn sinh học. Vì vậy, tạo ra chính sách của các cách thực hành điều đó sẽ đảm bảo rằng tất cả các biện pháp an toàn sinh học đã được hiểu, thực hiện và có cơ sở. Đây sẽ là một chặng đường dài để đảm bảo rằng cá của bạn khỏe mạnh và tốt. 

Thủ tục SOP thường được phát triển để đảm bảo rằng sự tuần hoàn của các máy bơm được tắt khi những dòng chảy tốt xuôi từ các nhà máy chế biến. Thủ tục ủy thác rằng tất cả các cá nhân trang trại phải sử dụng chậu rửa chân và bồn rửa tay và nhấn mạnh các thủ tục làm sạch, khử trùng hồ chứa nước. Những thủ tục SOP này nên được làm rõ và đặt ra từng bước để tránh sự không hiểu hoặc hiểu sai. 

Thủ tục SOP cũng có thể cung cấp thông tin về việc làm thế nào để chọn các sản phẩm an toàn sinh học và khử trùng thích hợp. Nhận được thông tin về sự hiệu quả, giải pháp tập trung, tác động môi trường, thời điểm liên lạc, và mục tiêu sinh vật thường là một nơi tốt để bắt đầu. Việc có loại thông tin này sẽ làm cho quá trình đưa ra  quyết định dễ dàng hơn. 

Yêu cầu nhà cung cấp của bạn cho thông tin cần thiết trước khi mua. So sánh các nhu cầu đặc biệt cho từng SOP, chống lại các tính năng cụ thể của sản phẩm đang được xem xét. Phương pháp bước từng bước thích hợp này sẽ hầu như luôn luôn đảm bảo bạn đã thực hiện những quyết định đúng. 

Sự phát triển của các thủ tục vận hành tiêu chuẩn chỉ là sự bắt đầu. Tiến trình của an toàn sinh học thì luôn tiếp diễn và không bao giờ dừng lại. SOP phải được thực hiện ngay lập tức, làm theo liên tục, đánh giá định kỳ và sửa đổi bất cứ khi nào cần thiết. Để có hiệu quả, an toàn sinh học nên được tương tác, hiệu quả, và thực tế. 

Trong nhiều trường hợp, ảnh hưởng của các mầm bệnh và sự bùng phát dịch bệnh có thể tránh được với chương trình an toàn sinh học thích hợp, đó là việc xác định điểm kiểm soát quan trong và thiết lập các rào cản bên trong và bên ngoài. Vì vậy, thời gian tới một người nào đó đi bộ với giày ướt sũng nước, họ nên nhớ rằng, nó không phải một vấn đề của sự bất tiện, đó là một vấn đề an toàn sinh học. Bên cạnh đó, nếu họ không muốn nhận một đôi giày đi bộ thấm nước, họ nên ở lại nhà. 

Sự cần thiết của an toàn sinh học trong nuôi trồng thủy sản 

Thách thức dịch bệnh do virus, vi khuẩn, nấm và độc tảo hiện diện một mối đe dọa chính cho lợi nhuận của sản xuất nuôi trồng thuỷ sản. An toàn sinh học, nói cách khác là giảm số lượng sinh vật nhiễm khuẩn trong môi trường nuôi trồng thủy sản, hình thức bảo vệ  là hiệu quả nhất. An toàn sinh học là một tập hợp các thực hành quản lý, điều này làm giảm khả năng cho việc dẫn dắt và lây lan dịch bệnh do sinh vật gây ra lên trên và giữa các địa điểm chăn nuôi. Các thủ tục an toàn sinh học, đặc biệt biện pháp khử trùng và biện pháp cải thiện điều kiện vệ sinh, nên được kết hợp với sự lựa chọn các hạt giống không nhiễm bệnh và chiến lược điều trị hoặc là loại trừ hoặc giảm các mầm bệnh đến cấp độ vô nhiễm. 

Các chương trình an toàn sinh học Neospark đã được phát triển hơn nhiều năm qua với các nhà sản xuất nuôi trồng thuỷ sản hàng đầu trên toàn quốc gia. Các sản phẩm và thủ tục của Neospark đã chứng minh tính hiệu quả trong điều kiện trang trại thực tế chống lại một phạm vi rộng lớn của các mầm bệnh. Chúng bao gồm tính dai dẳng và khó khăn để tiêu diệt các virus ức chế miễn dịch gây ra  đốm trắng (WSSV), bệnh còi MBV và vi khuẩn phẩy, mà làm cho tôm và các sinh vật thủy sản khác dễ mắc thêm các dịch bệnh thách thức hơn nữa. Thuốc khử trùng Neospark cũng đã chứng minh được tính hiệu quả chống lại lớp vỏ vi khuẩn một mối đe dọa đối với an toàn thực phẩm như vi khuẩn trực khuẩn ruột Gram âm E. coli, chi vi khuẩn Pseudomonas, vi khuẩn ăn thịt Gram âm Aeromonas, vi khuẩn đường ruột salmonella, vi khuẩn đường ruột Shigella, vi khuẩn edwardsiella gây bệnh gan, thận mủ trên cá tra, v.v 

Nguyên tắc HACCP (hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát quan trọng) đang ngày càng được áp dụng trên tất cả các giai đoạn nuôi trồng thuỷ sản để kiểm soát các mối đe dọa. Chương trình an toàn sinh học Neospark là hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc HACCP.

Sự lan truyền dịch bệnh

Các phương thức lây truyền bệnh giữa tôm / tôm thương phẩm / cá hoặc giữa các ao hoặc thậm chí giữa các địa điểm chăn nuôi có thể hoặc không thể có sự khác nhau tùy thuộc vào loại nhiễm khuẩn. Ví dụ, sự xuất hiện của bệnh đốm trắng WSSV trong tôm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tôm mang bệnh đốm trắng WSSV không thể hiển thị bất kỳ triệu chứng nổi bật hoặc tỷ lệ chết nào trong suốt thời gian. Điều này có thể là do số lượng lý hóa học và các yếu tố vi sinh, mà tạo nên yếu tố căng thẳng gây ra tỷ lệ chết đại trà nghiêm trọng. Do đó các khía cạnh quản lý cần được xem xét cho việc xảy ra hoặc không xuất hiện của các dịch bệnh trong các ao nuôi trồng thủy sản. Sau đó các mẫu virus thông qua cống thoát nước lây lan dịch bệnh bằng cách lây truyền qua việc dùng nước nhiễm khuẩn. Mặt khác, các nhiễm trùng thứ cấp gây ra các vi khuẩn của nó hoặc các vi sinh vật  khác, đó là nguồn gốc thực vật, cũng gây ra dịch bệnh và tỷ lệ chết nặng. Các tác nhân truyền nhiễm lây lan qua phân cũng là một mối đe dọa chính cho nuôi trồng thuỷ sản. 

Các dịch bệnh khác vẫn tồn tại tại các địa điểm chăn nuôi thông qua các ô nhiễm của thiết bị và vật chất hữu cơ bởi các virus cứng đầu. Nhiều sinh vật sẽ vẫn tồn tại bên ngoài các vật chủ, và vi khuẩn phẩy Vibrio, ký sinh trùng bệnh tôm đóng rong Zoothamnium, nấm gây nhiễm trùng và dị ứng Aspergillus và nhiều virus có thể tồn tại bằng cách này trong một thời gian đáng kể, đặc biệt là trong vật liệu hữu cơ. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn sinh học 

Nhiễm trùng có thể được che giấu và lây lan theo nhiều cách khác nhau. Liên quan đến nuôi trồng thủy sản, những cách lây lan có thể bao gồm bởi động vật giáp xác, trong thức ăn, trong vấn đề phân thải, bởi các loài chim, bởi sự can thiệp vô ý của con người và trên thiết bị. Các yếu tố này ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch của một chương trình an toàn sinh học. 

Tuy nhiên, các biện pháp tránh dịch bệnh có thể được thực hiện bằng những cách khác. Ví dụ, sử dụng một loại thuốc diệt virus và thuốc khử trùng có tính năng mạnh phổ biến trên phạm vi rộng (ví dụ như Klosant hoặc Viranil, Neospark), những loại mà sẽ có khả năng đối phó với thách thức hữu cơ tổng hợp. 

Con người là yếu tố sự sống quan trọng nhất - bao gồm nhân viên, quân nhân, tài xế xe, ngư dân (giăng lưới mẫu). Nhân viên di chuyển nên được hạn chế như có thể, đặc biệt là nơi tình hình dịch bệnh trên một địa điểm chăn nuôi cụ thể đã xấu đi. 


Có thể bạn quan tâm

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 2) Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 2)

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 2)

06/06/2018
Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 3) Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 3)

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 3)

06/06/2018
Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 4) Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 4)

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 4)

06/06/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.