Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 4)

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 4)
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 06/06/2018

Virus 

Hầu hết các loại virus xâm nhập vào cá qua lớp lót niêm mạc của ruột hoặc da hoặc bằng cách xâm nhập thông qua mô mang nơi mà có một màng tế bào mỏng và diện tích bề mặt cao. Trong ruột, virus phải tồn tại trong điều kiện axit và sau đó xâm nhập vào các mô xung quanh để trở thành nhiễm khuẩn. Trong chất nhờn cá, nó phải tồn tại trong các đại thực bào lang thang (tế bào máu trắng động vật ăn xác thối) và tại các vị trí mang cá, nó phải vượt qua các tế bào máu trắng khác mà không bị phát hiện. Nếu tất cả những điều này được hoàn tất, virus có thể bắt đầu truyền nhiễm.

Một khi đã ở bên trong cá, virus phải xâm nhập vào một tế bào chủ nơi mà cho phép sự sao chép diễn ra. Điều này được thực hiện bằng cách trưng dụng các máy móc thiết bị cho sự sao chép DNA bình thường và sử dụng nó cho mục đích xấu riêng. Sau khi làm điều này, nó tạo ra hàng triệu bản copy của chính nó cho đến khi lấp đầy ở các tế bào, các vụ bùng nổ và lây lan mẫu virus đến các tế bào khác, hoặc bên trong các vật chủ hoặc đôi khi bên ngoài các vật chủ.

Virus có thể chuyển tiếp thuộc tính dịch bệnh của nó bởi việc làm giảm đi các tế bào (sự tan rã), sản xuất ra một chất độc, thay đổi chức năng tế bào vật chủ hoặc chèn một lượng nhỏ vật chất di truyền của nó vào bộ gen các tế bào. Sự quan sát phổ biến nhất là sự giảm đi của các tế bào khi virus tăng thêm về số lượng. 

Vi khuẩn 

Vi khuẩn cũng chơi trò chơi về những con số. Chúng xâm nhập vào cá cùng một phương pháp hoặc vết thương mở bị thông qua chấn thương. Một khi ở bên trong, vi khuẩn sử dụng các hệ thống ống nước của cá, tìm một mô mà nó thích (cụ thể hoặc không cụ thể) và thiết lập cơ sở. Ở đây những sinh vật đáng ghét này được nhân lên nhanh chóng. Cách gây bệnh của vi khuẩn là trực tiếp làm tổn thương mô hoặc sản xuất ra các độc tố. Các độc tố này có thể là kết quả của quá trình chuyển hóa hoặc như là một cơ chế để bảo vệ quá trình sao chép. Cuối cùng nó gần như là một cơ chế bảo vệ tại các cấp vi khuẩn. Dù bằng cách nào, có quá nhiều đối tượng xấu chia sẻ cơ thể của bạn không phải là một điều tốt.

Nấm

Nấm giống như một số các tác nhân gây bệnh khác, là cơ hội, và đôi khi là phụ nhiễm với các vấn đề sức khỏe khác của cá. Nấm tỏa các sợi nấm (sợi) ra để đi kèm theo chính bản thân chúng tới các mô không rõ ràng nơi mà có thể dễ bị tổn thương hoặc nhạy cảm. Từ đó chúng nhân rộng khắp các mô đang sử dụng nguồn năng lượng có giá trị của vật chủ.

Ký sinh trùng 

Ký sinh trùng có thể sử dụng cá như là một vật chủ trung gian hoặc vật chủ chính. Khi là một vật chủ trung gian, các dấu hiệu biểu lộ nguy cơ bệnh của cá thì nhỏ. Tuy nhiên, khi là một vật chủ chính, cá là môi trường sinh sống cho ký sinh trùng. Ký sinh trùng thường không giết các vật chủ, nhưng chúng có xu hướng thay đổi hành vi và sự tăng trưởng. Tưởng tượng việc có một virus gây bệnh vĩ mô phát triển mạnh để sinh sản trong cơ thể bạn không phải là một điều dễ chịu và điều đó thì dễ hiểu là tại sao cá trông có vẻ bị bệnh. 

Thuốc kháng sinh 

Bị nhiễm bệnh phải làm gì? Dùng một viên thuốc. Nhưng thuốc thì tiêu diệt bệnh do virus như thế nào? Kháng sinh - là những hóa chất để diệt vi khuẩn - còn được gọi là kháng sinh và có hai loại phổ biến: khống chế vi khuẩn và diệt khuẩn. 

Loại thuốc khống chế vi khuẩn là ngăn chặn vi khuẩn sinh sản bằng cách ức chế sự phân chia tế bào. Để sau đó cá có thời gian phát triển một phản ứng miễn dịch và kết thúc những kẻ cư trú xấu xa bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ riêng của mình. Loại thuốc diệt khuẩn sẽ diệt vi khuẩn hoàn toàn (như thế nào?). Thuốc chống nấm có tác dụng tương tự trên nấm bằng cách hoặc là ức chế sự tăng trưởng hoặc làm thay đổi các vách tế bào và màng của sợi nấm. Các vết khuyết trong các tế bào của nấm là nguyên nhân của sự thấm muối và thâm nhập ion mà giết chết tế bào các loại nấm một cách triển vọng. 

Chất diệt ký sinh trùng  

Chất diệt ký sinh trùng thường có độc tính rõ ràng đối với các sinh vật mục tiêu. Thách thức thực sự ở đây là để giết chết kẻ xâm hại trong khi vẫn giữ nguyên vẹn vật chủ. Các hợp chất này thường tập trung vào một số tính năng đặc biệt của giải phẫu học ký sinh trùng hoặc sinh học và khai thác điểm yếu. 

Trên mặt tốt, mầm bệnh thường không sống lâu bên ngoài một vật chủ. Điều này là bởi vì chúng phải phụ thuộc vào một vật chủ cho hầu hết các nhu cầu thiết yếu của sự sống. Một số có thể ngủ hè (di chuyển không hoạt động) như các bào tử hay đại loại như vậy, nhưng đại thể là chúng chết. Đây cũng là thời gian để khử trùng. 

Nếu các mầm bệnh ở bên ngoài cá, thật dễ dàng hơn nhiều để tiêu diệt nó. Không chỉ là môi trường xấu cho các tác nhân gây bệnh, ngoài ra còn có nhiều công cụ có thể được sử dụng để giết nó. Độc tính có chọn lọc là không cần thiết bởi vì bạn đã bị cô lập khỏi các mầm bệnh và không phải lo lắng về vật chủ. Đây là nguyên tắc khử trùng.

Một chất khử trùng tốt sẽ tiêu diệt mầm bệnh và ngăn chặn sự phát triển của các mầm bệnh mới. Tất nhiên, trong hoàn cảnh của một trại giống hoặc một trại chăn nuôi, các quá trình khử trùng phải được đảm bảo an toàn cho con người, cá và việc tiếp nhận môi trường khác thì một số chất thực sự nguy hiểm có thể được sử dụng. Sử dụng như vậy sẽ là vô trách nhiệm. Tưởng tượng để có một chất khử trùng điều đó là phải làm việc với năng suất như của chiến tranh hạt nhân, nhưng không có hậu quả. An toàn sinh học trên trại nuôi cá luôn luôn là một thách thức nhưng không có thời điểm nào tốt hơn sau đó để tiêu diệt một tác nhân gây bệnh khi nó đã bị phát hiện, dễ bị thương tổn và tìm kiếm một vật chủ. 


Có thể bạn quan tâm

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 1) Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 1)

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 1)

06/06/2018
Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 2) Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 2)

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 2)

06/06/2018
Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 3) Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 3)

Tầm quan trọng của an toàn sinh học và khử trùng trong nuôi trồng thủy sản (Phần 3)

06/06/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.