Tạm ngưng thu mua, xuất khẩu cá nóc
Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản ra thông báo đến các cơ sở và ngư dân về việc tạm ngưng thu mua, chế biến cá nóc xuất khẩu.
Theo ông Tâm, lý do tạm ngưng là do khi thực hiện đề án thí điểm thu mua, chế biến cá nóc xuất khẩu, các đơn vị tham gia gặp nhiều khó khăn, không hiệu quả; một số cơ sở được chỉ định tham gia thí điểm không mặn mà triển khai.
Cá nóc có nhiều chủng loại nhưng chỉ có 3 loại được chọn để xuất khẩu sang Hàn Quốc là: cá nóc răng mỏ chim, cá nóc xanh, cá nóc bạc và kích cỡ theo yêu cầu phải đạt từ 200 g/con trở lên.
Hơn nữa, phương thức bảo quản sau khi đánh bắt chưa đảm bảo nên ảnh hưởng đến chất lượng khi chế biến, xuất khẩu.
Kiên Giang là một trong 4 tỉnh (Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang) được Bộ NN-PTNT chọn tham gia đề án thí điểm thu mua, chế biến cá nóc xuất khẩu giai đoạn 2013-2015. Theo đề án này, mỗi năm các cơ sở tại Kiên Giang sẽ thu mua, chế biến khoảng 1.200 - 1.500 tấn cá nóc và xuất khẩu 500 tấn cá thành phẩm, góp phần tăng thu nhập cho ngư dân.
Có thể bạn quan tâm
Ông Chu Phú Mỹ – Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội vừa có buổi kiểm tra vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại xã Kim An, huyện Thanh Oai.
Những ngày này, hàng trăm hộ nông dân huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang bắt tay vào thu hoạch vụ cam chính. Năm nay, cam Vinh được mùa. Tuy nhiên, hầu hết các hộ trồng cam phải tự tìm đầu ra, nguồn tiêu thụ khá bấp bênh...
Cứ đến tháng 9, 10 âm lịch, ngư dân đưa tàu lên bờ tu sửa cho chuyến biển mới vào cuối năm. Biển động, tàu nằm bờ “làm nước”, tiền của cứ thế “đội nón” ra đi. Bao nhiêu âu lo bủa quanh xóm làng nghề biển trong mùa... ra tiền.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dự báo xuất khẩu gạo cả năm 2015 của Việt Nam có thể đạt xấp xỉ 8 triệu tấn, và tình hình xuất khẩu gạo còn tương đối khả quan trong những tháng đầu năm 2016.
Doanh nghiệp và người chăn nuôi “bắt tay” để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, cắt giảm khâu trung gian, nhằm giảm chi phí, tăng chất lượng, giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm “sạch”, chất lượng, giá hợp lý nhất… Đó là mô hình về chuỗi liên kết đang được Hà Nội thực hiện.