Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Tác động của Phytase tới dòng luân chuyển trong ruột gà thịt

Tác động của Phytase tới dòng luân chuyển trong ruột gà thịt
Tác giả: T.P. (Theo allaboutfeed)
Ngày đăng: 20/04/2016

Những ảnh hưởng của hàm lượng phytate và phytase tới dòng luân chuyển chất khoáng nội sinh và axit amin trong ruột hồi của gà thịt đã được nghiên cứu thông qua sử dụng thức ăn tinh chế.

Giống gà mái 17 ngày tuổi Arbor Acres được cho ăn (ngẫu nhiên) theo 4 chế độ cho ăn thử nghiệm, gà được chia ra nhốt trong 6 chuồng, 4 con/chuồng.

Gà được cho ăn cùng một chế độ ăn thức ăn tinh chế với các yếu tố trong nghiên cứu gồm 2 hàm lượng phốt pho phytate (2,0 hoặc 4,0 g/kg; được coi là cơ sở cho ăn), có hoặc không có sự hiện diện của khuẩn Escherichia coli sản sinh từ phytase (500 FTU/kg), cho đến khi gà được 21 ngày tuổi.

Kết quả cho thấy hàm lượng phytate đã làm giảm dòng luân chuyển trong ruột hồi của sắt - Fe (15%) và đồng - Cu (18%), nhưng không làm giảm Mn, Zn, Mg, K và Ca.

Phytase được bổ sung đã làm giảm dòng luân chuyển Mn (8%), Fe (21%) và K (13%), nhưng không làm giảm Zn, Cu, Mg và Ca.

Phytate làm tăng dòng luân chuyển ở ruột hồi của hầu hết các axit amin tới 7-27%, nhưng lại làm giảm giảm dòng luân chuyển trong ruột hồi của Thr, đồng thời, phytase làm giảm dòng luân chuyển axit amin tới 4-22%.

Tác động qua lại giữa phytate và phytase tới dòng luân chuyển trong ruột hồi của K, Cys và Tyr là khá đáng kể.

Kết quả đưa ra nhận định rằng phytate có thể làm giảm giá trị sử dụng của axit amin bằng cách tăng thất thoát nội sinh nhưng tăng giá trị sử dụng của khoáng chất nội sinh trong điều kiện cho gà ăn thức ăn tinh chế.

Việc bổ sung vi sinh vật phytase có thể giúp tận dụng chất khoáng và axit amin bằng cách giảm những thất thoát nội sinh của của các chất này trong ruột của gà.

* Phytase là một enzym có thể giải phóng phytate được đính phosphore (P) để sử dụng trong đường tiêu hoá của vật nuôi dạ dày đơn.

 


Có thể bạn quan tâm

Ảnh hưởng của rơm lót chuồng tới bệnh viêm chân (pododermatitis) ở gà trống Ảnh hưởng của rơm lót chuồng tới bệnh viêm chân (pododermatitis) ở gà trống

Viện nghiên cứu Institut für Tierschutz Tierhaltung trực thuộc Viện Friedrich Loeffler--Institut ở Đức đã phát hiện ra tác động của rơm lót chuồng tới mức độ nghiêm trọng của bệnh pododermatitis ở gà trống.

15/04/2016
Giải thích hiện tượng gà cắn mổ lông nhau Giải thích hiện tượng gà cắn mổ lông nhau

Hiện tượng cắn mổ lông nhau ở gà mái giai đoạn đẻ trứng (FP) vẫn còn là một mối bận tâm lớn liên quan tới việc chăm sóc. Hiện tượng này có liên quan đến đặc điểm hành vi khác, như sự sợ hãi.

18/04/2016
Tăng hiệu quả kinh tế nhờ sử dụng chế phẩm thảo dược trong chăn nuôi gà Tăng hiệu quả kinh tế nhờ sử dụng chế phẩm thảo dược trong chăn nuôi gà

Theo nhóm nghiên cứu, qua thử nghiệm trộn gừng, nghệ và tỏi dạng bột bổ sung trong thức ăn của già giống và gà đẻ cho thấy tỷ lệ đẻ trứng của gà liên tục đựơc cải thiện và tăng từ 4,5 - 6,3%.

20/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.