Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tắc Đầu Ra Cho Nghêu Ở Xã Phú Hải (Quảng Ninh)

Tắc Đầu Ra Cho Nghêu Ở Xã Phú Hải (Quảng Ninh)
Ngày đăng: 21/05/2013

Thời điểm này ở Quảng Ninh, tại khu vực bãi triều thôn Nam, mặc dù đang vào chính vụ thu hoạch nghêu nhưng đến đây chúng tôi thấy chỉ có lác đác một số hộ thu với số lượng nhỏ để bán lẻ tại các chợ, một số hộ khác đang nhặt ngao chết, nghêu quá lứa để tránh tình trạng nghêu chết hàng loạt.

Bởi theo các hộ nuôi nghêu thì khi nghêu quá lứa, chuyển sang thời kỳ sinh sản thì rất dễ bị chết. Mà khi đã có nghêu chết rải rác sẽ dẫn đến bị chết hàng loạt. Anh Phạm Văn Sinh, thôn Trung, xã Phú Hải cho hay: Gia đình tôi mới nuôi nghêu được 2 năm nay. Với diện tích 2ha, năm 2010 tôi đầu tư thả nuôi 1ha nghêu, trừ chi phí đã cho lãi vài trăm triệu đồng. Năm ngoái, tôi tiếp tục đầu tư mở rộng nuôi với diện tích 1,5ha. Trong khi giá nghêu giống quá đắt thì giá nghêu thịt lại giảm mạnh. Với diện tích 1,5ha, năm nay gia đình tôi sẽ thu được khoảng trên 10 tấn nghêu thương phẩm. Trong tháng 4, gia đình đã thu hoạch được khoảng một nửa diện tích đã cho 6 tấn nghêu nhưng do giá nghêu tụt xuống chỉ còn 12.000-13.000 đồng/kg nên doanh thu bị giảm đi một nửa. Trong điều kiện như hiện nay, nghêu thì quá lứa, không thu hoạch thì chết, mà thu về chẳng biết có bán được không?

Những hộ nuôi nhỏ lẻ đã khó khăn, những hộ nuôi với diện tích lớn, nuôi tập trung càng thiệt hại hơn. Như HTX Nuôi trồng thuỷ sản Suối Tiên đã thả nuôi hơn 50 triệu nghêu giống trên diện tích 20ha. Đến thời điểm này, HTX đã thu hoạch được hơn 20% diện tích. Anh Nguyễn Việt Thành, Chủ nhiệm HTX cho biết: Với diện tích 20ha, dự kiến năm nay HTX sẽ thu được hơn 500 tấn nghêu thịt. Mặc dù, đã thu được hơn 20% diện tích với hơn 100 tấn nghêu thương phẩm nhưng giá bán nghêu quá thấp nên chỉ đủ bù chi phí con giống, nhân công lao động. Theo kinh nghiệm của người nuôi nghêu nhiều năm và khuyến cáo của ngành thuỷ sản để tránh tình trạng nghêu chết hàng loạt thì nghêu thương phẩm phải thu hoạch từ tháng 11 năm trước đến trước tháng 3, tháng 4 năm sau. Nhưng đến nay, do giá thấp, không bán được, nghêu của HTX đã quá lứa, chết hơn 30% diện tích, thiệt hại hàng tỷ đồng. Lứa, giống này, nghêu của HTX đã ế suốt từ tháng 7-2012 đến nay, khả năng thua lỗ đã cầm chắc trong tay.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Phú Hải cho biết: Từ năm 2007, trên cơ sở rà soát lại diện tích bãi triều của xã, UBND huyện đã quy hoạch thành 2 vùng, gồm gần 400ha dành cho khai thác tự nhiên và hơn 400ha quy hoạch cho nuôi trồng thuỷ sản. Tại đây, huyện giao bãi triều cho 72 hộ gia đình để phát triển nghề nuôi trồng thuỷ sản, chủ yếu là nuôi nghêu, sản lượng nghêu thịt hàng năm của xã đạt hơn 1.000 tấn. Tuy nhiên do những khó khăn về thị trường, dịch bệnh nên xã đã khuyến cáo bà con giảm mật độ nuôi, nuôi giãn vụ, tránh tình trạng đầu tư nuôi ồ ạt, hạn chế những rủi ro về dịch bệnh cũng như thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Bài toán chất lượng cao cho cây chè Lâm Đồng Bài toán chất lượng cao cho cây chè Lâm Đồng

Từ đầu năm 2015 đến nay, Lâm Đồng có 3.620 tấn chè đen bị tồn kho, không xuất khẩu được do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức theo quy định của Đài Loan. Trong đó, đặc biệt lưu ý có 36 tấn chè đen bị nhiễm dư lượng hoạt chất Fipronil, một loại thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm độc II, không được đăng ký sử dụng trên cây chè Việt Nam. Đây có thể xem là bài toán cấp thiết nâng cao chất lượng tất cả các sản phẩm chè hiện nay ở Lâm Đồng.

13/08/2015
Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú (Khánh Hòa) Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú (Khánh Hòa)

Xã Vạn Phú là một trong những địa phương có phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, xã có nhiều chân đất lúa chuyển đổi sang trồng cây bắp, đậu xanh, đậu phụng.

13/08/2015
Bắc Giang khắc phục hậu quả mưa lũ gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha lúa Bắc Giang khắc phục hậu quả mưa lũ gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha lúa

Hiện nay, nông dân tỉnh Bắc Giang đã chủ động nguồn giống, tỉa dặm, gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha trên tổng số gần 3 nghìn ha lúa mất trắng do mưa lũ vừa qua.

13/08/2015
Sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phụng Sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phụng

Hàng năm, nông dân tỉnh Bình Định sản xuất trên dưới 10.000 tấn đậu phụng, song việc canh tác đậu phụng gặp nhiều khó khăn do sự tàn phá trên diện rộng của bệnh thối cổ rễ. Trong khi các biện pháp hóa học không hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường, việc sử dụng chế phẩm (CP) sinh học Trichoderma đã mang lại triển vọng lớn: Tỉ lệ cây chết do bệnh thối cổ rễ giảm, năng suất tăng...

13/08/2015
Xuất cấp vắc xin, hóa chất sát trùng cho 8 địa phương Xuất cấp vắc xin, hóa chất sát trùng cho 8 địa phương

Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có gần 15.000 ha vườn cây lâu năm; trong đó, đa số các vườn cây có thể kết hợp để nuôi gà thả vườn. Nhằm giúp những nhà vườn trong huyện có dự định nuôi gà thả vườn nắm vững kỹ thuật nuôi, thị trường tiêu thụ; vừa qua, phòng Nông nghiệp & PTNT Kế Sách tổ chức Hội thảo về mô hình nuôi gà ta thương phẩm quy mô gia trại tại Tổ hợp tác nuôi gà Nam Hải, xã Đại Hải. Tham dự Hội thảo có gần 50 đại biểu, gồm đại diện các đoàn thể cấp huyện, các đơn vị nông nghiệp có liên quan và nông dân trong huyện.

13/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.