Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sẽ Công Nhận Lẫn Nhau Giữa VietGAP Với BAP Trong Nuôi Thủy Sản

Sẽ Công Nhận Lẫn Nhau Giữa VietGAP Với BAP Trong Nuôi Thủy Sản
Ngày đăng: 09/02/2015

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay Việt Nam đã có 44 sản phẩm đạt chứng nhận BAP (Best Aquaculture Practices) của Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu - Global Aquaculture Alliance (GAA); trong đó có 17 sản phẩm đạt chứng nhận 1 sao, 12 sản phẩm đạt 2 sao, 9 sản phẩm đạt 3 sao và 6 sản phẩm đạt 4 sao. Đặc biệt, Việt Nam là nước có số lượng sản phẩm đạt 4 sao nhiều nhất trên thế giới.

Trong những năm qua, GAA đã thực hiện nghiên cứu và khảo sát để áp dụng tiêu chuẩn BAP, cấp chứng nhận cho 3 đối tượng thủy sản tại Việt Nam là cá tra, tôm và cá rô phi. Tính đến cuối năm 2014, GAA đã chứng nhận cho 44 nhà máy chế biến thủy sản, 34 trại nuôi, 5 nhà máy chế biến thức ăn và 7 trại tôm giống đạt chứng nhận BAP tại Việt Nam. Với 168.551 tấn sản phẩm được sản xuất từ 44 nhà máy chế biến đạt chứng nhận BAP, trong đó có 77.635 tấn là sản phẩm cá tra, 89.940 là sản phẩm tôm và 976 tấn sản phẩm từ cá rô phi. Bên cạnh đó còn có 38.497 tấn sản phẩm được chứng nhận BAP từ 34 trại nuôi.

Trong thời gian tới, GAA sẽ hỗ trợ về thông tin thị trường, tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại cho các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp cận thị trường nhằm quảng bá rộng rãi thương hiệu sản phẩm thủy sản của Việt Nam đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Ngoài ra GAA sẽ giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận BAP của Việt Nam đến với các đối tác của GAA là các nhà bán lẻ, siêu thị lớn trên thế giới như: METRO, Walmart, Direct Seafoods…để tiêu thụ sản phẩm thủy sản của Việt Nam.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục Thủy sản cho biết, Tổng cục sẽ làm việc với đại diện GAA tại Việt Nam để thống nhất tiến trình hài hòa, công nhận lẫn nhau giữa tiêu chuẩn BAP và VietGAP. Các bên có liên quan sẽ ngồi lại, xem xét và thống nhất việc so sánh từng điều khoản kiểm soát quy định trong tiêu chuẩn; thời hạn thực hiện được đưa ra rõ ràng, nhanh chóng nhằm sớm hoàn thành và công bố cho quốc tế việc công nhận lẫn nhau giữa VietGAP và BAP. Đây là cơ sở để sản phẩm VietGAP được công nhận trên thị trường quốc tế, nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm thủy sản Việt Nam được chứng nhận VietGAP.

Liên minh Nuôi trồng Thủy sản toàn cầu (GAA) là tổ chức xây dựng tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về thủy sản nuôi. Tiêu chuẩn BAP hướng đến tất cả các yếu tốt quan trọng của nuôi thủy sản có trách nhiệm bao gồm trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội, an toàn thực phẩm, an sinh động vật, truy xuất nguồn gốc.

Với nhận diện thương hiệu và mức độ tham gia vào chuỗi cung ứng từ sản xuất tôm giống, thức ăn, trại nuôi đến nhà máy chế biến của sản phẩm được chứng nhận BAP là thông qua logo và số “ngôi sao” trên bao bì sản phẩm.

Nếu sản phẩm được sử dụng tiêu chuẩn BAP, từ chuỗi cung ứng trang trại sản xuất tôm giống đến nhà máy chế biến khép kín thì được công nhận được 4 sao (mức cao nhất). Còn sản phẩm chỉ tham gia vào một phần của chuỗi cung ứng đó thì số “ngôi sao” trên sản phẩm được chứng nhận tương ứng với số thành phần trong chuỗi cung ứng tham gia.


Có thể bạn quan tâm

Thiếu Cá Tra Nguyên Liệu Đạt Chuẩn Thiếu Cá Tra Nguyên Liệu Đạt Chuẩn

Hiện nay có một số nhà máy phản ánh thiếu cá tra nguyên liệu chế biến và phải tạm ngưng sản xuất nhưng thực chất chỉ là thiếu cá đạt “size” (kích cỡ chế biến) như yêu cầu của khách hàng, theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep).

28/11/2012
Tập Huấn Bò Thịt Chất Lượng Cao Charolaise Ở Hà Tĩnh Tập Huấn Bò Thịt Chất Lượng Cao Charolaise Ở Hà Tĩnh

Ngày 24/4/2013, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh phối hợp với Trường đại học Kaettart (Vương quốc Thái Lan) tổ chức tập huấn cho cán bộ kỹ thuật, hộ nông dân về kỹ thuật chăn nuôi bò thịt chất lượng cao Charolaise. Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Phó giám đốc thường trực Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đến dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

07/05/2013
Khi Con Cá Điêu Hồng Qua Cơn “Bĩ Cực” Khi Con Cá Điêu Hồng Qua Cơn “Bĩ Cực”

Trong 10 tháng đầu năm 2012, phần lớn thời gian giá cá điêu hồng nuôi bè ở Tiền Giang nằm ở mức thấp hơn giá thành sản xuất nên người nuôi cá bị lỗ nặng. Đến nay, khi giá cá điêu hồng tăng mạnh trở lại với mức 3.000 - 4.000 đồng/kg so với tháng trước, thì các chủ bè lại không có cá để bán, bởi nhiều người nuôi cá điêu hồng đã phải treo bè hoặc bán bè từ những tháng trước...

30/11/2012
Chuyển Đổi Đất Trồng Hoa Màu Sang Trồng Cỏ Nuôi Bò Ở Bắc Bình (Quảng Trị) Chuyển Đổi Đất Trồng Hoa Màu Sang Trồng Cỏ Nuôi Bò Ở Bắc Bình (Quảng Trị)

Trồng cỏ nuôi bò nhốt không còn xa lạ gì với người dân nông thôn các xã vùng gò đồi huyện Cam Lộ (Quảng Trị) như Cam Thành, Cam Chính, Cam Nghĩa, nhưng với bà con nông dân thôn Bắc Bình, xã Cam Tuyền, câu chuyện chuyển đổi diện tích đất trồng hoa màu sang trồng cỏ nuôi bò vẫn là đề tài nóng hổi rất được quan tâm và trông đợi hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại.

07/05/2013
Nuôi Ba Ba Thu Lợi Nhuận Cao Nuôi Ba Ba Thu Lợi Nhuận Cao

Nuôi ba ba chi phí đầu tư thấp, nhẹ công chăm sóc, kỹ thuật nuôi đơn giản, ít dịch bệnh nhưng mang lại hiệu quả kinh tế lại khá cao. Đó là nhận định của những hộ dân nuôi ba ba xã Cần Đăng (Châu Thành - An Giang). Đây được xem là một trong những mô hình thoát nghèo hiệu quả của địa phương…

08/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.