Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sâu Đục Trái Tàn Phá Hàng Ngàn Ha Bưởi

Sâu Đục Trái Tàn Phá Hàng Ngàn Ha Bưởi
Ngày đăng: 06/06/2012

Thời gian gần đây, nông dân trồng bưởi Năm roi, bưởi da xanh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang lao đao vì sâu đục trái hoành hành làm vườn bưởi bị thất thu.

Theo thống kê của Phòng NNPTNT huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) từ sau Tết Nguyên đán đến nay đã có khoảng 1.200ha bưởi Năm roi bị sâu đục trái phá hoại.

Ông Nguyễn Văn Tài ở xã Phú Hữu trồng 200 gốc bưởi cho biết: “Khi trái còn non đã xuất hiện sâu đục trên vỏ bưởi. Thấy vậy, tôi mua thuốc về xịt nhưng vẫn không hết mà sâu còn đục vào bên trong làm nước rỉ ra bến ngoài, rụng trái…”.

Hầu hết các xã như Phú Tân, Phú Hữu, thị trấn Mái Dầm, thị trấn Ngã Sáu, Đông Phước… đều có diện tích bưởi bị thiệt hại, nhà vườn đang đối mặt với nguy cơ trắng tay. Tại tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, nhà vườn cũng lâm vào cảnh tương tự. Trong đó, xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) có 210ha bưởi thì diện tích sâu hại chiếm từ 30 - 40%.

Theo Phòng NNPTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang), tác nhân gây hại chủ yếu trên bưởi hiện tại là loài sâu đục trái có tên khoa học Cipestis sagittiferella moore, thuộc họ Pyralidae, bộ Lepidoptera. Sâu gây hại trong mọi giai đoạn, từ trái non đến trái chín. Vòng đời sâu hại từ 20-30 ngày. Trái bưởi bị sâu tấn công nhiều sẽ rụng sớm, nhẹ thì lâu rụng, nhưng khi sâu đục tới phần múi sẽ làm tổn hại bên trong ruột bưởi, đồng thời trái bưởi dễ bị bội nhiễm một số nấm bệnh gây hại khác.

Ngành nông nghiệp các địa phương khuyến cáo bà con nông dân nên vệ sinh vườn cây ăn trái, hái những trái bưởi đã bị sâu tấn công và chôn sâu dưới lớp đất hoặc đốt bỏ trái. Đồng thời, sử dụng các loại thuốc phun ngừa sâu gây hại như Regent 800 WG, Fastac 5EC, Vitako 40 WG, Cyrux 25 EC...

Ông Trần Quang Hành - Trưởng phòng NNPTNT huyện Châu Thành, cho biết: “Phòng NNPTNT đang cử cán bộ theo dõi sát diễn biến tình hình sâu gây hại trên bưởi cũng như nắm chính xác số hộ bị thiệt hại. Tại các địa bàn chuyên canh trồng bưởi sẽ tổ chức những lớp tập huấn, đồng thời cử cán bộ xuống tận các ấp có diện tích trồng bưởi ít để phát tờ bướm, hướng dẫn người dân nắm vững cách thức phòng ngừa nhằm hạn chế lây lan sâu bệnh”.

Ngoài ra, sau khi khống chế dịch bệnh, Chi cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con nông dân nên sử dụng túi nylon để bao trái bưởi khi còn non. Ngoài ra, sử dụng các loại thuốc theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp để phun khi trái 1 tháng tuổi, sau đó 20 ngày sẽ phun tiếp để ngăn ngừa dịch sâu đục trái bưởi.

Có thể bạn quan tâm

40 Học Viên Được Đào Tạo Nuôi Trồng Thủy Sản Theo Quy Phạm VietGAP 40 Học Viên Được Đào Tạo Nuôi Trồng Thủy Sản Theo Quy Phạm VietGAP

Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức đào tạo cho 40 cán bộ và nông dân về nuôi trồng thủy sản theo quy phạm VietGAP.

07/10/2014
Săn Cá Ngừ… “Hàng Bay” Săn Cá Ngừ… “Hàng Bay”

Ngư dân Phú Yên có đội tàu hùng hậu với 585 chiếc chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương. Nghề đánh bắt cá ngoài khơi xa tạo mối liên kết, cứ 100 tàu cá là bạn hàng của một công ty, doanh nghiệp thu mua. Khi đội tàu đánh bắt về, các công ty “săn” cá ngừ đại dương chất lượng “hàng bay” để thu lợi, tuy nhiên mặt hàng này rất khan hiếm.

07/10/2014
Huyện U Minh (Cà Mau) Khôi Phục Nguồn Lợi Cá Đồng Huyện U Minh (Cà Mau) Khôi Phục Nguồn Lợi Cá Đồng

Cá đồng từ lâu được xem là đặc sản của đất rừng U Minh; tuy nhiên sản lượng cá đã giảm nhiều so với trước đây. Nguyên nhân là do công tác quản lý và bảo vệ chưa thật sự hiệu quả, tình trạng bắt bằng phương pháp “xiệt điện” cũng khiến một lượng lớn cá giống bị hủy diệt. Tình trạng bắt cá non trong mùa sinh sản cũng là một trong những nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn lợi cá đồng của huyện U Minh.

07/10/2014
Phát Triển Nghề Nuôi Trồng Thuỷ Sản Đột Phá Từ Khâu Con Giống Phát Triển Nghề Nuôi Trồng Thuỷ Sản Đột Phá Từ Khâu Con Giống

Với nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, Quảng Ninh là tỉnh sở hữu nhiều tiềm năng rất lớn về nuôi trồng thuỷ sản. Thế nhưng, việc sản xuất và cung ứng giống thuỷ sản tại chỗ trên địa bàn tỉnh hiện còn rất nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của người nuôi.

07/10/2014
Khai Thác Thủy Sản Cần Quy Hoạch Lại Ngành Nghề Khai Thác Thủy Sản Cần Quy Hoạch Lại Ngành Nghề

Dẫn đầu cả nước về số tàu thuyền cũng như sản lượng thủy sản được khai thác, đánh bắt nhưng khi nhắc đến Quảng Ngãi, người ta lại nghĩ ngay đến… thợ lặn hoặc các đôi tàu giã cào cao tốc, những nghề vốn không được khuyến khích phát triển hiện nay.

07/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.