Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Vụ Thu Đông Ở Mường Chà

Sản Xuất Vụ Thu Đông Ở Mường Chà
Ngày đăng: 03/12/2014

Năm nay tổng diện tích gieo trồng vụ thu – đông của huyện Mường Chà là 250ha, tập trung vào 3 giống cây chủ lực: ngô, lạc và đậu tương. Diện tích cây vụ thu – đông nhiều nhất tập trung ở xã Mường Mươn với 120ha, chủ yếu là ngô; diện tích còn lại rải rác ở các xã: Na Sang, Sá Tổng và Pa Ham.

So với các địa phương khác trong tỉnh, diện tích trồng cây vụ đông ở Mường Chà còn hạn chế do bà con khai hoang ở khu vực đất bồi ven sông hoặc tận dụng trong các khe suối.

Vụ thu – đông ở Mường Chà thường gối tiếp sau khi kết thúc vụ xuân hè, bà con nông dân sẽ để đất nghỉ trong vòng 1 tháng, đến cuối tháng 8 chính thức trồng vụ thu đông.

Bà Lâm Thị Thương Huyền, Trưởng trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Mường Chà cho biết: Vụ thu – đông năm nay có 32,2/250ha được huyện chỉ đạo người dân trồng luân phiên nhằm thay thế diện tích cây trồng vụ xuân hè bị thiệt hại do lũ cuốn trôi trong mùa mưa vừa qua.

Ngay sau đợt mưa to cuốn trôi hàng chục héc ta lúa mùa, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị khảo sát thực tế nhu cầu của các hộ dân bị ảnh hưởng đến sản xuất và triển khai trồng cây vụ thu – đông sớm hơn, góp phần đảm bảo lương thực, sớm ổn định đời sống cho người dân.

Trong đó, ngô và đậu tương là 2 giống cây được người dân lựa chọn trồng thay thế. Huyện cũng hỗ trợ 594kg đậu tương và 294kg/ngô giống cho người dân. Ngô LVN10 và nếp MX2 là những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất khá cao nên được gieo trồng phổ biến hơn.

Vụ thu – đông năm nay, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện triển khai mô hình trồng lạc ở xã Sá Tổng với diện tích 4ha tại 3 bản: Sá Tổng, Phi 2 và Xá Ninh, tổng kinh phí thực hiện mô hình 100 triệu đồng. Trước đây, mỗi vụ thu – đông bà con dân bản vẫn thường trồng giống lạc địa phương ở những chân đồi thấp, mát nên không mất nhiều công chăm sóc.

Song do giống cũ là loại lạc đỏ, củ bé, tỷ lệ đậu hạt không cao nên năng suất thấp (trung bình đạt 20 tạ/ha), hiệu quả kinh tế kém. Năm nay, với sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ khuyến nông – khuyến ngư huyện, bà con đưa vào trồng thử nghiệm giống lạc TB25 do Công ty Giống cây trồng Thái Bình cung cấp đã từng được trồng ở xã Mường Mươn trong niên vụ trước.

Vừa qua, trạm phối hợp với chính quyền xã tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả mô hình. Với năng suất bình quân đạt 28 tạ/ha, giống lạc TB25 có ưu thế trội hơn so với giống địa phương bà con thường gieo trồng. Tỷ lệ đậu hạt tương đối cao, 3 – 4 hạt/quả, hạt mẩy, tròn, nếu bán non ngoài thị trường cũng được 12.000 đồng/kg.

Mặc dù diện tích trồng cây vụ thu – đông ở huyện không lớn, song để đạt hiệu quả cao, giúp người dân đảm bảo phần nào lương thực trong mùa giáp hạt, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích đất và giải quyết việc làm lúc nông nhàn, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Mường Chà tăng cường chỉ đạo, giám sát tại cơ sở.

Đặc biệt, cán bộ thường xuyên bám bản hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân thực hiện đúng quy trình, nhất là trong những ngày thời tiết rét đậm, có sương muối và áp dụng biện pháp chăm sóc, thu hoạch, bảo quản hợp lý đúng thời vụ.

Hiện nay, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi cho cây vụ thu – đông ở huyện Mường Chà. Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông – Khuyến lâm huyện thì năng suất ngô, giống chủ lực trong vụ thu - đông sẽ đạt trung bình 18,7 tạ/ha; đậu tương đạt 12 tạ/ha.

Nguồn bài viết: http://www.baodienbienphu.com.vn/kinh-t%E1%BA%BF/s%E1%BA%A3n-xu%E1%BA%A5t-v%E1%BB%A5-thu-%E2%80%93-%C4%91%C3%B4ng-%E1%BB%9F-m%C6%B0%E1%BB%9Dng-ch%C3%A0


Có thể bạn quan tâm

Đề Phòng Dịch Cúm Trên Các Đàn Chim Đề Phòng Dịch Cúm Trên Các Đàn Chim

Hiện nay dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang tạm thời được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ dịch cúm gia cầm trên đàn chim là rất cao.

15/08/2013
Nuôi Chim Yến Phải Phù Hợp Quy Hoạch Nuôi Chim Yến Phải Phù Hợp Quy Hoạch

Cũng theo ông Quang, các tổ chức, cá nhân xây dựng cơ sở để nuôi chim yến kể từ thời điểm thông tư này có hiệu lực phải phù hợp với quy hoạch hoặc được sự đồng ý bằng văn bản của UBND cấp huyện. Thông tư quy định rõ từ 21 giờ đến 6 giờ, các cơ sở nuôi yến không được sử dụng âm thanh để dẫn dụ yến. Ngoài ra, các cơ sở nuôi yến phải đảm bảo điều kiện về vệ sinh thú y và phòng chống dịch.

15/08/2013
Mở Ra Hướng Đi Mới Cho Nấm Rơm Và Rau Quả Lai Vung Mở Ra Hướng Đi Mới Cho Nấm Rơm Và Rau Quả Lai Vung

Đầu tháng 7/2013, Công ty Cổ phần Việt Mỹ chuyên nuôi trồng sản xuất và chế biến đóng hộp nấm, rau quả xuất khẩu - Khu Công nghiệp Sông Hậu, xã Tân Thành, huyện Lai Vung đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong việc mở ra cơ hội phát triển đối với nấm rơm và rau quả xuất khẩu ở Lai Vung.

15/08/2013
Trồng Bắp Thu Cả Cây Trồng Bắp Thu Cả Cây

Nông dân ở các vùng Hiệp Thạnh, Liên Nghĩa, Liên Hiệp, Bình Thạnh (Đức Trọng), Đạ Ròn (Đơn Dương) đang chuyển nhiều diện tích trồng bắp thu trái sang trồng bắp thu cả cây để rút ngắn thời vụ canh tác, ổn định giá bán ra.

15/08/2013
Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Con Nuôi Thủy Sản Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Con Nuôi Thủy Sản

Trong những năm gần đây, phong trào nuôi thủy sản ở tỉnh ta đã và đang có bước phát triển mạnh. Nghề nuôi thủy sản đang chuyển dần từ nuôi quảng canh sang bán thâm canh, thâm canh, nuôi công nghiệp với quy mô lớn, tạo ra sản phẩm tập trung có giá trị kinh tế và xuất khẩu.

15/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.