Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Vụ Thu Đông Ở Mường Chà

Sản Xuất Vụ Thu Đông Ở Mường Chà
Publish date: Wednesday. December 3rd, 2014

Năm nay tổng diện tích gieo trồng vụ thu – đông của huyện Mường Chà là 250ha, tập trung vào 3 giống cây chủ lực: ngô, lạc và đậu tương. Diện tích cây vụ thu – đông nhiều nhất tập trung ở xã Mường Mươn với 120ha, chủ yếu là ngô; diện tích còn lại rải rác ở các xã: Na Sang, Sá Tổng và Pa Ham.

So với các địa phương khác trong tỉnh, diện tích trồng cây vụ đông ở Mường Chà còn hạn chế do bà con khai hoang ở khu vực đất bồi ven sông hoặc tận dụng trong các khe suối.

Vụ thu – đông ở Mường Chà thường gối tiếp sau khi kết thúc vụ xuân hè, bà con nông dân sẽ để đất nghỉ trong vòng 1 tháng, đến cuối tháng 8 chính thức trồng vụ thu đông.

Bà Lâm Thị Thương Huyền, Trưởng trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Mường Chà cho biết: Vụ thu – đông năm nay có 32,2/250ha được huyện chỉ đạo người dân trồng luân phiên nhằm thay thế diện tích cây trồng vụ xuân hè bị thiệt hại do lũ cuốn trôi trong mùa mưa vừa qua.

Ngay sau đợt mưa to cuốn trôi hàng chục héc ta lúa mùa, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị khảo sát thực tế nhu cầu của các hộ dân bị ảnh hưởng đến sản xuất và triển khai trồng cây vụ thu – đông sớm hơn, góp phần đảm bảo lương thực, sớm ổn định đời sống cho người dân.

Trong đó, ngô và đậu tương là 2 giống cây được người dân lựa chọn trồng thay thế. Huyện cũng hỗ trợ 594kg đậu tương và 294kg/ngô giống cho người dân. Ngô LVN10 và nếp MX2 là những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất khá cao nên được gieo trồng phổ biến hơn.

Vụ thu – đông năm nay, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện triển khai mô hình trồng lạc ở xã Sá Tổng với diện tích 4ha tại 3 bản: Sá Tổng, Phi 2 và Xá Ninh, tổng kinh phí thực hiện mô hình 100 triệu đồng. Trước đây, mỗi vụ thu – đông bà con dân bản vẫn thường trồng giống lạc địa phương ở những chân đồi thấp, mát nên không mất nhiều công chăm sóc.

Song do giống cũ là loại lạc đỏ, củ bé, tỷ lệ đậu hạt không cao nên năng suất thấp (trung bình đạt 20 tạ/ha), hiệu quả kinh tế kém. Năm nay, với sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ khuyến nông – khuyến ngư huyện, bà con đưa vào trồng thử nghiệm giống lạc TB25 do Công ty Giống cây trồng Thái Bình cung cấp đã từng được trồng ở xã Mường Mươn trong niên vụ trước.

Vừa qua, trạm phối hợp với chính quyền xã tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả mô hình. Với năng suất bình quân đạt 28 tạ/ha, giống lạc TB25 có ưu thế trội hơn so với giống địa phương bà con thường gieo trồng. Tỷ lệ đậu hạt tương đối cao, 3 – 4 hạt/quả, hạt mẩy, tròn, nếu bán non ngoài thị trường cũng được 12.000 đồng/kg.

Mặc dù diện tích trồng cây vụ thu – đông ở huyện không lớn, song để đạt hiệu quả cao, giúp người dân đảm bảo phần nào lương thực trong mùa giáp hạt, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích đất và giải quyết việc làm lúc nông nhàn, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Mường Chà tăng cường chỉ đạo, giám sát tại cơ sở.

Đặc biệt, cán bộ thường xuyên bám bản hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân thực hiện đúng quy trình, nhất là trong những ngày thời tiết rét đậm, có sương muối và áp dụng biện pháp chăm sóc, thu hoạch, bảo quản hợp lý đúng thời vụ.

Hiện nay, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi cho cây vụ thu – đông ở huyện Mường Chà. Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông – Khuyến lâm huyện thì năng suất ngô, giống chủ lực trong vụ thu - đông sẽ đạt trung bình 18,7 tạ/ha; đậu tương đạt 12 tạ/ha.

Nguồn bài viết: http://www.baodienbienphu.com.vn/kinh-t%E1%BA%BF/s%E1%BA%A3n-xu%E1%BA%A5t-v%E1%BB%A5-thu-%E2%80%93-%C4%91%C3%B4ng-%E1%BB%9F-m%C6%B0%E1%BB%9Dng-ch%C3%A0


Related news

Vịt Giảm Giá Từ 23 – 24 Nghìn Đồng/kg Vịt Giảm Giá Từ 23 – 24 Nghìn Đồng/kg

Theo một số hộ nuôi vịt trên địa bàn huyện Thống Nhất (Đồng Nai), hiện nay giá vịt đang được các thương lái thu mua ở mức từ 36 – 37 nghìn đồng/kg, giảm từ 23 – 24 nghìn đồng/kg so với cách đây một tháng. Với giá vịt như hiện nay, người chăn nuôi chỉ huề vốn chứ không có lời.

Wednesday. October 8th, 2014
Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Cà Tím Nhật Bản Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Cà Tím Nhật Bản

Bên cạnh các loại cây hoa màu chủ lực khác, những năm gần đây cây cà tím Nhật Bản được nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lựa chọn bởi chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể…

Wednesday. October 8th, 2014
Xã Tam Phước (Bà Rịa - Vũng Tàu) Trồng Xen Canh Cây Mì Và Cây Tràm Ghép Cho Thu Nhập Cao Xã Tam Phước (Bà Rịa - Vũng Tàu) Trồng Xen Canh Cây Mì Và Cây Tràm Ghép Cho Thu Nhập Cao

Trong thời gian gần đây, bệnh trên cây mì liên tục xảy ra, nên hầu hết người trồng khoai mì trên địa bàn xã chọn phương án trồng cây tràm ghép cao sản để cải tạo đất, tăng năng suất và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, thương lái mua tại đám từ 60 triệu đến 65 triệu đồng/ha. Trong khi đó, nếu chỉ trồng khoai mì, 1ha đất chỉ đạt hơn 20 triệu đồng.

Wednesday. October 8th, 2014
Trồng Măng Tây Đem Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Măng Tây Đem Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Gia đình bà Nguyễn Thị Trang, thôn Vạn Ty, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) trồng 30 nghìn gốc măng tây từ tháng 10 - 2013 với diện tích hai ha, với vốn đầu tư khoảng 300 triệu đồng/ha, đến nay đang có nguồn thu ổn định 2,5 triệu đồng/ngày.

Wednesday. October 8th, 2014
Gõ Cửa Thị Trường Khó Tính Gõ Cửa Thị Trường Khó Tính

Xuất khẩu rau quả 9 tháng qua đã có bước tăng trưởng mạnh về giá trị so với cùng kỳ năm 2013, vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Trung Quốc vẫn là thị trường chính nhưng đang có nhiều tiềm ẩn bất trắc. Vì vậy, việc khai phá các thị trường khó tính đang được ngành nông nghiệp và doanh nghiệp (DN) Việt Nam hết sức quan tâm.

Wednesday. October 8th, 2014