Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản xuất vụ Ðông Xuân 2015-2016 ở Hoài Nhơn: Mục tiêu lớn, quyết tâm cao

Sản xuất vụ Ðông Xuân 2015-2016 ở Hoài Nhơn: Mục tiêu lớn, quyết tâm cao
Ngày đăng: 19/11/2015

Nông dân Hoài Nhơn đang làm đất chuẩn bị sản xuất vụ ĐX 2015-2016

Theo kế hoạch, trong vụ này toàn huyện gieo sạ 5.840 ha lúa, gồm chân 3 vụ gần 3.400 ha, chân 2 vụ hơn 2.400 ha.

Trước khi bước vào vụ gieo sạ mới, công tác tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân được chú trọng, ngành chức năng của huyện đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức gần 100 lớp tập huấn cho hàng ngàn lượt nông dân.

Cùng với khâu làm đất, tranh thủ sau các đợt mưa lớn vào những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11, bà con tập trung cày dầm vùi lấp mầm bệnh, cỏ dại.

Ngoài việc tiếp nhận và sử dụng 2.250 kg thuốc sinh học Biorat của huyện phân bổ để diệt chuột trước khi vào vụ, các địa phương phát động nông dân ra quân diệt chuột bằng nhiều biện pháp như đào bắt, sử dụng bẫy, phát quang bụi rậm; bắt ốc bươu vàng và tiêu diệt trứng ốc.

Ông Huỳnh Biên, nông dân ở thôn Mỹ An 1, xã Hoài Thanh, cho biết: “Diệt chuột và diệt ốc bươu vàng là một trong những khâu thiết yếu để đảm bảo năng suất cả vụ, nên hầu hết bà con nông dân đều chú trọng, nhất là ở các chân ruộng trũng, ốc bươu vàng nhiều, nếu không diệt sạch thì khi sau xuống giống ốc sẽ cắn phá hết mầm lúa”.

Về cơ cấu giống cũng được ngành chức năng chỉ định các giống nguyên chủng, giống lúa lai khá cụ thể.

Để đảm bảo đủ giống cung ứng cho bà con gieo sạ trong vụ, ngay từ đầu tháng 11, Trạm Khuyến nông và các điểm cung ứng dịch vụ lúa giống trên địa bàn huyện đã nhập về hàng chục tấn lúa giống các loại để đáp ứng nhu cầu.

Ý thức là vụ lúa chủ lực, ngay sau khi kết thúc vụ Hè Thu, huyện tập trung chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương phải xây dựng phương án sản xuất cụ thể.

Cùng với sản xuất lúa theo kế hoạch đề ra, trong vụ này huyện sẽ triển khai xây dựng 1 cánh đồng lớn, 29 cánh đồng mẫu lớn và 30 cánh đồng kỹ thuật tiên tiến với tổng diện tích hơn 1.600 ha.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Thời gian qua, sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn và cánh đồng tiên tiến đã mang lại hiệu quả tích cực, năng suất lúa vượt trội, được nông dân hưởng ứng.

Vì vậy, trong vụ này huyện tiếp tục triển khai thí điểm 1 cánh đồng lớn quy mô 200 ha tại xã Hoài Mỹ”.

Huyện cũng đưa ra phương án sản xuất lúa vụ ĐX 2015-2016 trong điều kiện thiếu nước tưới, bởi đến nay lượng nước ở các hồ chứa khá thấp, mới đạt 43% dung tích thiết kế, thấp hơn gần 50% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu từ nay đến đầu vụ sản xuất mà lượng mưa không đáng kể thì sẽ giảm gần 1.000 ha sản xuất lúa có nguy cơ thiếu nước để chuyển sang các loại cây trồng cạn.

Riêng đối với những chân ruộng trũng tại các xã Hoài Mỹ, Tam Quan Nam, Hoài Sơn, Hoài Đức, Hoài Hương, phương án thoát nước cũng được triển khai cùng lúc.

Ông Trần Văn Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Đức, cho biết: “Vụ ĐX thời tiết thường diễn biến phức tạp, ngoài việc triển khai phương án sản xuất cụ thể, xã chú trọng công tác nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy để tiêu thoát úng kịp thời khi có mưa lớn xảy ra, hạn chế thấp nhất tình trạng mất giống đầu vụ”.


Có thể bạn quan tâm

Cao Phong (Hòa Bình) phát triển cam VietGAP hướng ra thị trường lớn Cao Phong (Hòa Bình) phát triển cam VietGAP hướng ra thị trường lớn

Trong hành trình xây dựng Cam Cao Phong trở thành một thương hiệu có sức vươn mạnh mẽ ra thị trường lớn, chứng nhận VietGAP được coi là cột mốc quan trọng giúp nâng tầm giá trị của thương hiệu Cam Cao Phong. Đến thời điểm này, trong hàng nghìn ha cam đang được canh tác hiệu quả trên đất Cao Phong mới chỉ có gần 50 ha được chứng nhận VietGAP.

18/08/2015
Nâng cao chất lượng mãng cầu Xiêm Nâng cao chất lượng mãng cầu Xiêm

Cây mãng cầu Xiêm được xác định là một trong những loại cây trồng chủ lực của huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Hiện nay, địa phương đang quy hoạch mở rộng vùng chuyên canh, chuyển giao kỹ thuật trồng, hình thành các tổ hợp tác sản xuất mãng cầu Xiêm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng thương hiệu mãng cầu Xiêm Tân Phú Đông trên thị trường.

18/08/2015
Trồng sắn bền vững trên đất đồi Trồng sắn bền vững trên đất đồi

Từ kết quả ứng dụng tiến bộ KHKT vào SX, mô hình canh tác sắn bền vững trên đất đồi đã được chuyển giao cho nông dân tỉnh Khánh Hòa thông qua dự án KH-CN giai đoạn 2013-2015…

18/08/2015
Giải pháp ứng dụng kỹ thuật mới Giải pháp ứng dụng kỹ thuật mới

Nhằm tăng cường ứng dụng kỹ thuật mới và công nghệ cao để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, UBND tỉnh Đồng Tháp tập trung đẩy mạnh đầu tư cho nghiên cứu và phát triển về kỹ thuật nông nghiệp hữu cơ.

18/08/2015
Lúa VN 121 ngắn ngày, chất lượng Lúa VN 121 ngắn ngày, chất lượng

2 năm qua, tỉnh Bình Định liên tục đưa giống lúa thuần VN 121 vào mô hình trình diễn với diện tích lớn.

18/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.