Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Quản Bạ Và Xín Mần Bị Ảnh Hưởng Do Thời Tiết

Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Quản Bạ Và Xín Mần Bị Ảnh Hưởng Do Thời Tiết
Ngày đăng: 03/06/2014

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quản Bạ cho biết: Hiện nay, trên 200ha ngô và đậu tương của 3 xã biên giới, gồm Tùng Vài, Tả Ván, Cao Mã Pờ bị mất mùa.

Những diện tích này được trồng từ đầu tháng 2, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vụ Đông - xuân 2013 – 2014 có những diễn biến phức tạp như đầu vụ rét, sương mù, mưa phùn kéo dài đã làm một số diện tích ngô và đậu tương phát triển chậm, cây thấp, vàng.

Đặc biệt, vào thời điểm ngô trổ cờ, phun râu và ra bắp trên nhiều cánh đồng xuất hiện tình trạng cây ngô có bông cờ ngắn, trổ cờ không thoát, không thụ phấn, cây có bắp nhưng không có hạt. Còn cây đậu tương phát triển không theo khung thời vụ, nên không có hoa.

Trước tình hình trên, UBND huyện sẽ có những biện pháp, chính sách hỗ trợ cho người dân ở 3 xã có diện tích ngô và đậu tương bị mất mùa để người dân yên tâm sản xuất.

Kể từ ngày 1 - 21.5, hiện tượng thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài trên diện rộng đã làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của huyện Xín Mần; nhiệt độ luôn dao động từ 36,5 - 42,3 độ C; thời tiết khô và nóng kéo dài đã làm cho toàn bộ diện tích lúa, ngô vụ Xuân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với cây lúa có 1.071 ha; số diện tích theo thống kê sơ bộ bị giảm năng suất từ 30 – 70% là 209,5 ha; bị giảm năng suất trên 70% là 85,5 ha (chủ yếu là các xã phía Bắc của huyện).

Sản lượng lúa ước bị thiếu hụt do giảm năng suất là 662 tấn. Đối với diện tích ngô bị thiệt hại là 730,9 ha, trong đó: Diện tích giảm năng suất trên 70% là 269,3 ha, giảm từ 30 đến 70% là 461,6 ha; sản lượng tụt giảm ước 1.079 tấn. Hiện tại vẫn chưa thể đánh giá mức độ thiệt hại trà ngô trồng trên đất bãi từ ngày 15.4 đến hết ngày mùng 10.5 đang trong giai đoạn được 4 – 5 lá. Ước thiệt hại ban đầu do nắng nóng làm giảm sản lượng lương thực toàn huyện là 1.741 tấn lương thực.

Để khắc phục tình trạng trên, huyện Xín Mần đã tiến hành đồng loạt các biện pháp như hỗ trợ kịp thời giống, phân bón cho đồng bào để trồng lại diện tích đã mất. Tiến hành nạo vét, gia cố đập, mương phai, đảm bảo nước tưới. Đồng thời tăng cường công tác cán bộ bám cơ sở để chỉ đạo sản xuất. Tổng kinh phí hỗ trợ khắc phục từ ngân sách là 3.173,4 triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Tìm Cách Giúp Người Nuôi Cá Tra Thoát Lỗ Tìm Cách Giúp Người Nuôi Cá Tra Thoát Lỗ

Đại diện cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người nuôi cá tra đều đồng tinh rằng việc nuôi theo hợp đồng với doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra là cách bảo đảm cho người nuôi có lãi, hạn chế rủi ro khi nguồn nguyên liệu dư thừa hay thiếu hụt đẩy người nuôi cá nhỏ lẻ vào cảnh khó khăn.

24/09/2013
Gà Thả Vườn Cho Lợi Nhuận Từ 6 - 9 Triệu Đồng/mô Hình Gà Thả Vườn Cho Lợi Nhuận Từ 6 - 9 Triệu Đồng/mô Hình

Trong 96 mô hình ứng dụng sản xuất được triển khai trong năm 2013 ở huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) thì có 49 mô hình đầu tư nuôi gà thả vườn, bình quân mỗi hộ được hỗ trợ 227 con giống, trong đó, chủ yếu dành cho hộ nghèo và cận nghèo.

24/09/2013
Giống Thủy Sản Đủ Sức Cạnh Tranh Trên Thị Trường Giống Thủy Sản Đủ Sức Cạnh Tranh Trên Thị Trường

Lào Cai có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thủy sản, đặc biệt là các loài cá nước lạnh, thủy đặc sản do nguồn nước dồi dào, chưa bị ô nhiễm. Những năm qua, phát triển thủy sản góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

25/09/2013
Bỏ Phố Về Quê Nuôi Lợn Bỏ Phố Về Quê Nuôi Lợn

Mơ ước trở thành kỹ sư công trình thủy lợi, nhưng khi “giấc mơ” trở thành hiện thực với 5 năm kinh nghiệm và công việc ổn định ở thủ đô, Thái Đình Hải lại “bỗng nhiên” từ bỏ tất cả, trở về quê nuôi lợn. Câu chuyện về chàng trai trẻ “ngược đời” này đang chuẩn bị đi đến hồi... kết thúc có hậu.

25/09/2013
Con Tôm Lên Đời Con Tôm Lên Đời

Sau 2 năm dài tôm bị dịch bệnh bùng phát làm chết tràn lan khiến hàng loạt hộ nuôi tôm ở ĐBSCL trắng tay, gần đây tôm nuôi “được mùa, được giá”, tạo nên không khí sôi động trên các cánh đồng tôm…

26/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.