Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Quản Bạ Và Xín Mần Bị Ảnh Hưởng Do Thời Tiết

Sản Xuất Nông Nghiệp Ở Quản Bạ Và Xín Mần Bị Ảnh Hưởng Do Thời Tiết
Publish date: Tuesday. June 3rd, 2014

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quản Bạ cho biết: Hiện nay, trên 200ha ngô và đậu tương của 3 xã biên giới, gồm Tùng Vài, Tả Ván, Cao Mã Pờ bị mất mùa.

Những diện tích này được trồng từ đầu tháng 2, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vụ Đông - xuân 2013 – 2014 có những diễn biến phức tạp như đầu vụ rét, sương mù, mưa phùn kéo dài đã làm một số diện tích ngô và đậu tương phát triển chậm, cây thấp, vàng.

Đặc biệt, vào thời điểm ngô trổ cờ, phun râu và ra bắp trên nhiều cánh đồng xuất hiện tình trạng cây ngô có bông cờ ngắn, trổ cờ không thoát, không thụ phấn, cây có bắp nhưng không có hạt. Còn cây đậu tương phát triển không theo khung thời vụ, nên không có hoa.

Trước tình hình trên, UBND huyện sẽ có những biện pháp, chính sách hỗ trợ cho người dân ở 3 xã có diện tích ngô và đậu tương bị mất mùa để người dân yên tâm sản xuất.

Kể từ ngày 1 - 21.5, hiện tượng thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài trên diện rộng đã làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của huyện Xín Mần; nhiệt độ luôn dao động từ 36,5 - 42,3 độ C; thời tiết khô và nóng kéo dài đã làm cho toàn bộ diện tích lúa, ngô vụ Xuân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với cây lúa có 1.071 ha; số diện tích theo thống kê sơ bộ bị giảm năng suất từ 30 – 70% là 209,5 ha; bị giảm năng suất trên 70% là 85,5 ha (chủ yếu là các xã phía Bắc của huyện).

Sản lượng lúa ước bị thiếu hụt do giảm năng suất là 662 tấn. Đối với diện tích ngô bị thiệt hại là 730,9 ha, trong đó: Diện tích giảm năng suất trên 70% là 269,3 ha, giảm từ 30 đến 70% là 461,6 ha; sản lượng tụt giảm ước 1.079 tấn. Hiện tại vẫn chưa thể đánh giá mức độ thiệt hại trà ngô trồng trên đất bãi từ ngày 15.4 đến hết ngày mùng 10.5 đang trong giai đoạn được 4 – 5 lá. Ước thiệt hại ban đầu do nắng nóng làm giảm sản lượng lương thực toàn huyện là 1.741 tấn lương thực.

Để khắc phục tình trạng trên, huyện Xín Mần đã tiến hành đồng loạt các biện pháp như hỗ trợ kịp thời giống, phân bón cho đồng bào để trồng lại diện tích đã mất. Tiến hành nạo vét, gia cố đập, mương phai, đảm bảo nước tưới. Đồng thời tăng cường công tác cán bộ bám cơ sở để chỉ đạo sản xuất. Tổng kinh phí hỗ trợ khắc phục từ ngân sách là 3.173,4 triệu đồng.


Related news

Rầy Nâu Phá Hại Lúa Trên Đất Lúa Tôm Và Lúa Tài Nguyên Rầy Nâu Phá Hại Lúa Trên Đất Lúa Tôm Và Lúa Tài Nguyên

Trạm bảo vệ thực vật các huyện Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi tổ chức ra quân phòng trừ rầy nâu, hướng dẫn nông dân phun thuốc trừ rầy theo phương pháp “4 đúng”. Sau khi phun xịt thuốc, bà con nên kiểm tra lại nhằm đảm bảo phòng trừ rầy nâu đạt hiệu quả, bảo vệ các trà lúa Tài nguyên và lúa trên đất lúa - tôm.

Saturday. January 3rd, 2015
Sơn Dương (Tuyên Quang) Chú Trọng Thâm Canh Mía Sơn Dương (Tuyên Quang) Chú Trọng Thâm Canh Mía

Thực hiện kế hoạch phát triển vùng mía nguyên liệu, hàng năm UBND huyện phối hợp với Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương, tập trung điều tra, khảo sát diện tích đất có thể trồng được mía để lập kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị, các xã vùng nguyên liệu mía triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Saturday. January 3rd, 2015
Bắp, Đậu Nành Sản Xuất Trong Nước Giảm, Nhập Khẩu Tăng Mạnh Bắp, Đậu Nành Sản Xuất Trong Nước Giảm, Nhập Khẩu Tăng Mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, tính thời điểm 1-10-2014 tổng đàn bò của cả nước là 5,24 triệu con, tăng 1,5%, đàn heo là 26,8 triệu con tăng gần 2%, còn đàn gia cầm là 327,7 triệu con, tăng gần 3,2% so với năm 2013. Đối với thủy sản nuôi gồm cá tra, tôm (sú và thẻ chân trắng, hải sản…) là gần 3,4 triệu tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Saturday. January 3rd, 2015
Nữ Tỷ Phú Vùng Cam Nữ Tỷ Phú Vùng Cam

Từ quyết tâm thoát nghèo, bằng ý chí và nghị lực kiên cường, chị Lâm Thị Nụ, tiểu khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong - Hòa Bình) đã mạnh dạn đầu tư vào cây cam. Vượt qua những khó khăn và thất bại, sau 10 năm gắn bó, cây không phụ lòng người, giúp gia đình chị thoát nghèo và trở thành tỷ phú.

Saturday. January 3rd, 2015
Cam Xoàn Không Đủ Nguồn Cung Cam Xoàn Không Đủ Nguồn Cung

Những năm gần đây, giá cam cam xoàn ở huyện Long Mỹ luôn đứng ở mức cao, từ 27.000 - 50.000 đồng/kg, trong khi chi phí đầu tư cho một công cam xoàn từ 10 - 15 triệu đồng, khoảng 2 năm là cho thu hoạch, mỗi năm 2 đợt trái với năng suất trung bình từ 20 đến 30 tấn/ha. Với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí người trồng cam còn thu lời từ 200 đến 300 triệu đồng mỗi héc-ta. Theo thống kê, huyện Long Mỹ hiện có hơn 300ha cam xoàn, trong đó có gần 100ha đang cho trái.

Saturday. January 3rd, 2015