Trang chủ / Hải sản / Cá măng sửa

Sản Xuất Cá Măng Giống

Sản Xuất Cá Măng Giống
Ngày đăng: 17/01/2014

Cá măng nuôi trong ao nước lợ hay đìa ven biển mất 5 năm để đến chu kì sinh sản. Ở môi trường nước lợ, chế độ ăn uống để phát triển tuyến sinh dụng với hàm lượng thức ăn giàu protein từ 36%- 38% và có những lồng chuyển giao nước biển giữa lồng nuôi trên biển và bể nuôi trên đất liền. Đối với bể nuôi đất liền, hệ thống nước được chảy liên tục với tỉ lệ trao đổi 200% trên ngày.

Dùng một mũi kim nhỏ dùng để lấy mẫu vật liệu sinh dục để xác định con đực và con cái thông qua các lỗ sinh dục. Dầu đinh hương hoặc thuốc gây mê MS222(hay cũng gọi là Tricaine-S) để gây mê cá khi tiến hành xác đinh giới tính hoặc chuyển đàn. Cá nuôi vẫn được phép sinh sản tự nhiên dẫu cho người nuôi vẫn có thể can thiệp bằng cách tiêm hóc môn. Trứng cá măng được thu thập bằng cách dùng những tấm lưới mắc nhỏ.

Nuôi ấu trùng và sản xuất cá bột

Ấu trùng cá măng được nuôi trong các bể trong nhà hoặc ngoài trời làm bằng bê tông hoặc sợi thủy tinh đầy nước biển mặn (nồng độ trên 30 phần nghìn). Trùng bánh xe được nuôi trước bằng cách sử dụng nanoflagellate Nannochloropsis để làm thức ăn có sẵn cho ấu trùng cá măng khi chúng bắt đầu ăn được. Trứng sẽ được nở trong những bể nuôi và những ấu trùng được ngày tuổi sẽ được chuyển sang bể nuôi ấu trùng với mật độ 30 con trên 1 lít nước.

Việc cho ăn bắt đầu khi lòng đỏ của trứng cá được 36 giờ từ lúc sinh. Thức ăn sống bổ sung là loại ấu trùng Artemia và chế độ ăn ấu trùng nhân tạo vào ngày thứ 12. Tỉ lệ nước nuôi ấu trùng cá măng được thay đổi từ 10% trên ngày trong thời gian từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 10 và tăng lên 50% vào ngày thứ 11 đến ngày thứ 15 rồi đến 75% vào ngày thứ 16 đến ngày thứ 29 và 100% từ ngày thứ 21 cho đến khi thu hoạch. Cá bột sẽ được bán vào ngày thứ 21.

Source: Milkfish Production and Processing Technologies in the Philippines

This project was funded by the Department of Agriculture - Bureau of Agricultural Research (BAR) and was made possible through the generous support and collaboration with the Southeast Asian Fisheries Development Center (SEAFDEC), the Bureau of Fisheries and Aquatic Resources (BFAR) and the University of the Philippines in the Visayas (UPV)

Tác giả: Wilfredo G. Yap, Antonio C. Villaluz, Ma. Gracia G. Soriano, and Mary Nia Santos


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật nuôi cá măng - Kỹ thuật nuôi cá măng - Phần 2 Kỹ thuật nuôi cá măng - Kỹ thuật nuôi cá măng - Phần 2

Kỹ thuật nuôi cá măng - Kỹ thuật nuôi cá măng - Phần 2

25/08/2016
Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá Măng Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá Măng

Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá Măng

25/08/2016
Kỹ thuật nuôi cá Măng - Kỹ thuật ương Kỹ thuật nuôi cá Măng - Kỹ thuật ương

Kỹ thuật nuôi cá Măng - Kỹ thuật ương

25/08/2016
Cá Măng Sữa - Thông tin Cá Măng Sữa - Thông tin

Cá Măng Sữa - Thông tin chi tiết

25/08/2016
Cá măng - Giống nuôi mới Cá măng - Giống nuôi mới

Cá măng là một trong những loài cá biển nuôi truyền thống rất quan trọng ở các nước Đông Nam Á...

25/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.