Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Rươi Đông Triều

Rươi Đông Triều
Publish date: Tuesday. November 10th, 2015

Nếu như trước đây, rươi chỉ dùng để chế biến những món ăn trong gia đình, thì khoảng 5 năm trở lại đây, thương hiệu rươi Đông Triều ngày càng được nhiều người biết đến và trở thành món ăn đặc sản của vùng đất này...

Thu hoạch rươi tại khu vực khoanh vùng khai thác rươi của gia đình bà Nguyễn Thị Chúc và ông Nguyễn Thành Dị tại Xuân Cầm (phường Xuân Sơn, TX Đông Triều).

Nhận thấy con rươi có giá trị kinh tế cao, lại vừa tận dụng được diện tích trồng lúa kém hiệu quả, những năm qua, phường Xuân Sơn đã tích cực vận động các hộ dân chuyển đổi vùng đất bãi trũng cấy lúa kém hiệu quả sang khai thác rươi và cáy.

Đến nay, trên địa bàn phường có 27 hộ tham gia khai thác rươi trên diện tích ao hồ là hơn 40ha.

Xuân Sơn cũng là địa phương có diện tích khai thác rươi nhiều nhất TX Đông Triều.

Hai sản phẩm này được phường chọn đăng ký thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của địa phương.

Ông Nguyễn Công Miên, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết:

Sau khi đăng ký thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, phường đã tích cực tuyên truyền cho những hộ nuôi rươi hiểu lợi ích của chương trình; vận động các hộ dân đăng ký tham gia; duy trì và mở rộng diện tích khoanh vùng khai thác rươi; phát triển sản xuất đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ.

Cái khó hiện nay là địa phương vẫn chưa đăng ký được nhãn hiệu và bao bì cho sản phẩm này do không có kinh phí và không có đơn vị sản xuất tập trung.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Chúc và ông Nguyễn Thành Dị tại khu Xuân Cầm (phường Xuân Sơn), một trong những hộ có mô hình khai thác rươi kết hợp với cáy cho hiệu quả kinh tế cao.

Tranh thủ lợi thế về rươi và cáy, vợ chồng bà còn mở nhà hàng Sông Cầm xanh, ngay cạnh sông Cầm chuyên chế biến các món rươi phục vụ du khách.

Bà Chúc tâm sự: “Trước đây, rươi chỉ dùng để nấu ăn trong gia đình, giờ con rươi có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon cho du khách như rán, các món canh, làm mắm, lẩu rươi… Giá bán rươi hiện nay trung bình 450.000 - 600.000 đồng/kg/tươi.

Hầu hết du khách đều rất thích ăn các món chế biến từ rươi”.

Dẫn chúng tôi ra thăm mô hình khai thác rươi nằm ngay cạnh nhà hàng, bà Chúc cho biết thêm: Để cho du khách “mục sở thị” món rươi, thông thường các đoàn đến nhà hàng, bà đều dẫn khách ra hồ xem mô hình này.

Từ khâu cày xới đất cho đến cách dẫn nước, thu hoạch và chế biến rươi bà đều giới thiệu cho du khách biết.

Đây cũng chính là cách để gia đình bà giữ vững thương hiệu rươi trên thị trường.

Hiện, ngoài thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh thì rươi Đông Triều còn được nhiều khách ở các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… chọn mua.

Ông Bùi Văn Hanh, Phó Phòng Kinh tế TX Đông Triều cho biết: Để giữ vững thương hiệu sản phẩm rươi trên thị trường, thời gian tới, Đông Triều sẽ tiếp tục khai thác, phát huy thế mạnh từ con rươi.

Bên cạnh đó, địa phương cần đẩy mạnh đầu tư, kỹ thuật duy trì và mở rộng diện tích khoanh vùng khai thác rươi.

Đồng thời cần nhanh chóng xây dựng nhãn mác, bao bì sản phẩm rươi Đông Triều; xúc tiến và mở rộng ra các thị trường khác...


Related news

Tiền Giang khuyến cáo nông dân thả tôm giống vụ nuôi cuối năm Tiền Giang khuyến cáo nông dân thả tôm giống vụ nuôi cuối năm

Hiện nay, điều kiện thời tiết diễn biến thuận lợi cho hoạt động thả tôm giống vụ nuôi cuối năm, do đó, nông dân cần tranh thủ thả tôm giống, để hạn chế thiệt hại do dịch bệnh, tăng lợi nhuận cho người nuôi tôm.

Monday. July 27th, 2015
Diễn Châu (Nghệ An) tích cực xử lý mầm bệnh trên tôm nuôi Diễn Châu (Nghệ An) tích cực xử lý mầm bệnh trên tôm nuôi

Ngày 24/4/2015, ổ dịch đầu tiên được xuất hiện tại hộ nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Diễn Trung, với diện tích ao nuôi bị nhiễm bệnh là gần 0,3 ha. Và chỉ trong một thời gian ngắn dịch đã xuất hiện ở nhiều diện tích nuôi tôm khác trên địa bàn xã Diễn Trung, Diễn Kỷ và Diễn Vạn, huyện Diễn châu, tỉnh Nghệ An.

Monday. July 27th, 2015
Xử thải kém trong nuôi tôm, môi trường biển lãnh đủ Xử thải kém trong nuôi tôm, môi trường biển lãnh đủ

Dọc tuyến đường quốc phòng từ các xã ven biển vùng Ngũ Điền và xã Phong Hải (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho thấy, môi trường biển ở đây đang bị đe dọa bởi hàng trăm ha tôm của các công ty và nhóm hộ.

Monday. July 27th, 2015
SOHAFOOD cùng nông dân nuôi cá rô phi xuất khẩu SOHAFOOD cùng nông dân nuôi cá rô phi xuất khẩu

Trong khi thị trường xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn thì con cá rôphi nổi lên như một đối tượng thay thế đầy triển vọng nhờ thị trường tương đối mở. Do khá dễ nuôi nên việc chuyển đổi nuôi từ cá tra sang cá rôphi đang được một số dn như công ty cp chế biến thực phẩm sông hậu (sohafood) thực hiện.

Monday. July 27th, 2015
Thuần hóa cá chiên Thuần hóa cá chiên

Là đối tượng thủy sản quý hiếm có giá trị kinh tế cao, loài cá chiên sống tự nhiên trên dòng sông Sêrêpôk đang bị đe dọa bởi sự khai thác triệt để của con người.

Monday. July 27th, 2015