Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Rắn Hổ Hèo – Đối Tượng Nuôi Mới Của Nhà Nông

Rắn Hổ Hèo – Đối Tượng Nuôi Mới Của Nhà Nông
Ngày đăng: 28/06/2013

Sau khi đi tham quan mô hình nuôi rắn của một người quen ở tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Tài, ở ấp 3, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, nhận thấy loài rắn hổ hèo (miền Đông gọi là long thừa) rất dễ nuôi. Do đặc tính lành, không độc nên ông quyết định mua giống về nuôi thử nghiệm, bước đầu cho thấy rất khả quan.

Do rắn hổ hèo là loài vật nuôi khá mới mẻ nên ban đầu ông Tài chỉ nuôi thử nghiệm 20 con. Nguồn giống ông mua trực tiếp từ tỉnh Tây Ninh với giá 270.000 đồng/con, trọng lượng khoảng 80 con/kg. Sau 12 tháng nuôi, rắn đạt trọng lượng 1,8 kg/con.

Với thành công bước đầu này, ông quyết định tăng đàn. Hiện nay đàn rắn nhà ông Tài đã lên đến 120 con. Thực ra, rắn hổ hèo không phải là loài vật xa lạ với nông dân, nhưng nuôi nó thì vùng Cà Mau này chưa ai nghĩ đến. Ông Nguyễn Văn Tài chia sẻ, do đầu ra ổn định, lại có giá cao so với một số loài vật nuôi khác ở địa phương nên ông quyết định chọn nuôi loài rắn này.

Rắn hổ hèo phát triển nhanh, mau lớn, dễ thích nghi với môi trường mới. Nếu cung cấp đủ thức ăn thì trong khoảng thời gian nuôi 24 tháng, rắn sẽ đạt trọng lượng từ 3,5-4 kg/con. Thức ăn của loài rắn này rất dồi dào ở địa phương như: nhái, cóc, thằn lằn và chuột. Cũng có thể cho ăn các loại cá tạp với tỷ lệ 1 kg mồi tương đương với 10 kg rắn thịt, và mỗi ngày chỉ cần cho ăn một lần là đủ.

Ngoài ra, loài rắn này còn có đặc tính khá hiền nên cũng dễ dàng vệ sinh chuồng nuôi và kiểm tra sức khoẻ của chúng. Kỹ thuật nuôi rắn khá đơn giản, có thể nuôi trong bể xi-măng hoặc thùng gỗ bao lưới chì xung quanh, chỉ cần không cho rắn thoát được ra ngoài. Với diện tích từ 7-10 m2, có thể nuôi vài trăm con rắn thương phẩm.

Ông Tài cho biết, tuy vốn ban đầu khá cao nhưng bù lại nhẹ công chăm sóc, chi phí thức ăn thấp. Điều quan trọng là giá rắn thương phẩm trên thị trường rất ổn định và ở mức cao so với các loài rắn nuôi ở địa phương, như rắn ri tượng, trăn… Tùy theo thời điểm và nhu cầu của thị trường, giá rắn hổ hèo dao động từ 1-1,2 triệu đồng/kg.

Ông Tài nhẩm tính, nếu với số lượng 120 con rắn ông đang nuôi thì mùa này năm sau ông sẽ bán ra chắc chắn có lãi từ 80-90 triệu đồng. Tuy nhiên, trong điều kiện khan hiếm giống nên ông Tài không có ý định bán hết số rắn này mà sẽ tuyển chọn lại 10 cặp rắn tốt để phối giống, mở rộng chăn nuôi.

Mô hình nuôi rắn hổ hèo đang mở ra hướng đi mới, nhằm đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông hộ. Đặc biệt, trong điều kiện ít đất sản xuất thì loài vật nuôi này sẽ là lựa chọn lý tưởng cho người dân nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

Cần Giờ Thả Nuôi Trên 3.000 Ha Tôm Nước Lợ Cần Giờ Thả Nuôi Trên 3.000 Ha Tôm Nước Lợ

Trong điều kiện thời tiết hiện nay, diện tích ao nuôi tôm bị thiệt hại không đáng kể, chưa tới 1%. Tuy nhiên, địa phương cũng khuyến cáo người nuôi tôm chân trắng tuân thủ việc thả tôm giống, quản lý chất lượng nguồn nước, chăm sóc, dinh dưỡng và theo dõi sức khỏe tôm ngay từ lúc bắt đầu thả nuôi.

14/03/2014
Diện Tích Nuôi Thả Thuỷ Sản Nước Ngọt Đạt 4.370 Ha Diện Tích Nuôi Thả Thuỷ Sản Nước Ngọt Đạt 4.370 Ha

Từ đầu năm 2014 đến nay, hoạt động sản xuất, nuôi trồng thuỷ, hải sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phát triển bình thường, không có dịch bệnh xảy ra.

14/03/2014
Nông Dân Không Nên Ồ Ạt Thả Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Nông Dân Không Nên Ồ Ạt Thả Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Cách đây 4-5 năm trước, nông dân thường phải đắn đo suy nghĩ giữa việc chọn thả nuôi tôm sú (TS) hay tôm thẻ chân trắng (TTCT) trước mỗi vụ tôm mới, tuy nhiên, do vụ tôm thẻ cuối năm 2013 thắng lớn, nên hiện nay TTCT là lựa chọn số 1 của nhiều nông dân ở vùng ĐBSCL. Dù vậy, các chuyên gia ngành tôm cho rằng, nông dân không nên ồ ạt thả nuôi TTCT để tránh tình trạng "đụng hàng, rớt giá" và TS vẫn còn thị trường tiêu thụ tốt.

14/03/2014
Tăng Cường Công Tác Quản Lý Vịt Chạy Đồng Tăng Cường Công Tác Quản Lý Vịt Chạy Đồng

Trước tình hình dịch cúm gia cầm vẫn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh An Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp tăng cường công tác quản lý vịt chạy đồng.

14/03/2014
Giá Lúa Giảm Sâu, Nông Dân Gặp Khó Giá Lúa Giảm Sâu, Nông Dân Gặp Khó

Gần một tuần nay, giá lúa đông xuân bất ngờ giảm sâu 200 - 500 đồng/kg, thương lái chấp nhận bỏ tiền cọc khiến nông dân điêu đứng...

14/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.