Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quýt Hồng Lai Vung Rộn Rã Vào Xuân

Quýt Hồng Lai Vung Rộn Rã Vào Xuân
Ngày đăng: 15/01/2015

Theo đánh giá của nhiều nhà vườn, mùa quýt hồng năm nay ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp) sản lượng tăng hơn năm trước do điều kiện thời tiết thuận lợi. Giá quýt tuy đang ở mức thấp hơn năm trước nhưng có khả năng tăng lên từng ngày.

Hiện toàn huyện Lai Vung có hơn 2.000ha quýt hồng, quýt đường đang cho trái, nhiều nhất là ở các xã Long Hậu, Tân Phước và Tân Thành. Mặc dù, giá quýt hiện thấp hơn năm trước nhưng dự đoán từ nay đến Tết, giá còn tiếp tục tăng nên bà con nhà vườn rất phấn khởi.
Theo tính toán của các nhà vườn, vụ này quýt được mùa, dự tính năng suất quýt hồng đạt 10 - 12 tấn/công, quýt đường đạt 6 - 7 tấn/công, tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Chính vì thế, để nâng cao giá trị đặc sản quýt hồng, bí quyết của nhiều nhà vườn là cho thu hoạch sản phẩm đúng dịp Tết. Hiện phần lớn chủ vườn biết cách xử lý quýt ra hoa đúng kỳ, kết hợp phân bón, thuốc, tưới nước phù hợp. Theo các chủ vườn, sau khi ra trái, nuôi trái cho đến khi thu hoạch là 9 - 10 tháng.
Ông Trịnh Công Đảo ngụ ấp Tân Mỹ, xã Tân Phước, huyện Lai Vung chia sẻ: “Năm nay, hơn 6.000m2 quýt của gia đình tôi nằm trong hệ thống đê bao liên kết ngăn lũ chắc chắn nên không bị ảnh hưởng và hy vọng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Hiện tại, giá quýt hồng dao động khoảng 19.000 - 20.000 đồng/kg, quýt đường 22.000 đồng/kg. Thời gian cận Tết, các thương lái đến tận vườn mua với giá bình quân khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg. Ước tính sản lượng quýt của gia đình tôi năm nay sẽ đạt mức gần 60 tấn”.
Vụ quýt Tết năm nay, ước lượng toàn huyện Lai Vung sẽ cung cấp cho thị trường các nơi trên 30.000 tấn quýt. Thị trường tiêu thụ quýt hồng Lai Vung rộng khắp cả ba miền: Bắc, Trung, Nam, nhiều nhất là ở các chợ vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... Bình quân 1ha quýt hồng, nông dân có thu nhập khoảng 150 triệu - 200 triệu đồng. Đây là nguồn thu khá hấp dẫn, giúp các nhà vườn cải thiện cuộc sống, đón Tết Nguyên đán với nhiều niềm vui.
Nhiều nhà vườn nhận định, để đạt được năng suất khả quan như vụ quýt Tết năm nay, ngay từ đầu vụ ngành nông nghiệp huyện phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều buổi tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật nhằm giúp cho người trồng quýt không gặp khó khăn trong canh tác.
Cụ thể như tỉa cành, loại bỏ bớt trái không cần thiết, sử dụng phân hữu cơ, giảm lượng phân vô cơ, trừ sâu bệnh trên cây quýt và các biện pháp quản lý lợi ích của quần thể thiên địch. Ngoài ra, áp dụng chương trình IPM giảm số lần phun xịt thuốc, bón phân cân đối. Bên cạnh đó, việc bồi thêm đất nhằm cung cấp dinh dưỡng cho cây cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng năng suất. Qua đó, giúp trái quýt hồng khi thu hoạch được sạch, đẹp, bóng hơn, bán được giá cao.
Theo bà con nông dân trồng quýt, năm nay nhiều chủ vườn vẫn duy trì việc đưa cây quýt hồng vào chậu làm kiểng. Cách làm này được thị trường rất ưa chuộng và bán được giá.


Có thể bạn quan tâm

Lừng Chừng Tôm Thẻ Lừng Chừng Tôm Thẻ

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã thả nuôi được gần 35.500 ha tôm nước lợ, trong đó diện tích tôm thẻ chân trắng (TTCT) hơn 22.000 ha, tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ.

18/07/2014
Cà Phê Tây Nguyên Tăng Giá Mạnh Cà Phê Tây Nguyên Tăng Giá Mạnh

Cà phê thế giới tăng kéo giá cà phê Việt Nam tăng theo. Theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Bộ Công Thương (VITIC), sáng 1/8, giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên đã có phiên tăng thứ 4 liên tiếp với mức tăng rất mạnh 1,2 triệu đồng/tấn lên 40,8-41,6 triệu đồng/tấn.

02/08/2014
Nuôi Tôm Tại Quảng Ngãi Bỏ Thì Thương, Vương Thì Khổ Nuôi Tôm Tại Quảng Ngãi Bỏ Thì Thương, Vương Thì Khổ

Các xã ven biển của huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã từng được quy hoạch là vùng nuôi tôm trên cát của tỉnh Quảng Ngãi với diện tích thả nuôi khoảng 300 ha/năm. Thế nhưng, các vùng nuôi tôm trọng điểm này hiện chỉ là vùng đất hoang vắng. Hàng chục hồ nuôi tôm trơ đáy, các máy sục khí hoen rỉ nằm chất đống... là những gì sót lại sau nhiều vụ nuôi tôm thất bát.

18/07/2014
Tịnh Biên (An Giang) Phát Triển “Cánh Đồng Lớn” 1.176 Héc-Ta Tịnh Biên (An Giang) Phát Triển “Cánh Đồng Lớn” 1.176 Héc-Ta

Vụ hè thu năm nay, huyện Tịnh Biên (An Giang) phát triển “Cánh đồng lớn” 1.176 héc-ta. Trong đó, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang thực hiện chuỗi giá trị liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại xã Tân Lập, với diện tích 660 héc-ta; Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang thực hiện tại các xã Núi Voi, Tân Lập, Tân Lợi, Văn Giáo, Vĩnh Trung, An Hảo…, với diện tích 516 héc-ta.

02/08/2014
Sản Lượng Chế Biến Hải Sản Giảm Do Thiếu Nguyên Liệu Sản Lượng Chế Biến Hải Sản Giảm Do Thiếu Nguyên Liệu

Tuy nhiên, đây cũng là căn bệnh “trầm kha” của ngành chế biến hải sản trong nhiều năm trở lại đây vì nguồn cung trong nước không bảo đảm. Ngoài ra còn do tình trạng thương nhân Trung Quốc thu mua hải sản vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

18/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.